Yên Bái chung niềm thương tiếc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2013 | 8:39:04 AM

YBĐT - Trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng với nhân dân cả nước, người dân Yên Bái cũng chung niềm đau vô hạn, nhất là nhiều người đã vinh dự được gặp Đại tướng trước đây càng thêm niềm xúc động, tiếc thương.

Cô giáo Vi Thị Thảo (người đứng thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cô giáo Vi Thị Thảo (người đứng thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Là một người vinh dự và may mắn đã từng được gặp Đại tướng nhân dịp cả nước đang tưng bừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 15 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22/12/2004, Đại tá Nguyễn Tiến Nguyệt - nguyên chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái bồi hồi kể lại những khoảnh khắc đáng nhớ khi được tiếp xúc với Đại tướng tại ngôi nhà ở số 30, phố Hoàng Diệu, Hà Nội: “Là một người lính được Đại tướng Võ Nguyên Giáp lãnh đạo và chỉ huy, tôi luôn tâm niệm câu nói của Đại tướng: “Là cán bộ trong quân đội thì phải hết sức gần gũi, thương yêu người chiến sĩ” và dặn dò tất cả cán bộ các cấp trong bất kỳ tình huống nào cũng phải bình tĩnh, nghiên cứu trận địa cho kỹ, phải nắm chắc địch, khi đã tác chiến, phải chắc thắng mới được chiến đấu và khi đã chiến đấu thì phải giành thắng lợi. Giờ Đại tướng đã đi xa, lòng tôi dâng trào cảm xúc khó tả, tình cảm một người dân, tình cảm một người lính thương nhớ vị tướng tài của dân tộc”.

Còn người cựu chiến binh Lương Văn Duy – tổ 13, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khi biết tin Đại tướng đã mãi mãi ra đi: “Tôi cứ nghĩ rằng Đại tướng không bao giờ mất. Khi nghe tin Đại tướng đã ra đi thì anh em đồng đội chúng tôi chẳng ai muốn tin cả”.

Cô giáo Vi Thị Thảo – giảng viên khoa Thanh nhạc, Trường Cao đẳng Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Yên Bái, người vinh dự đã được gặp Đại tướng cách đây tròn 10 năm rưng rưng khi nhớ về vị Đại tướng của lòng dân: “Nghe tin xong mình chỉ biết lặng người. Thêm một con người vĩ đại của dân tộc đã ra đi mãi mãi”.

Cô giáo Vi Thị Thảo có may mắn được gặp Đại tướng tại nhà riêng, khi ấy Vi Thị Thảo đang là học sinh của Trường Trung cấp Văn hóa, Nghệ thuật miền núi. ấn tượng in đậm trong lần gặp Đại tướng của Vi Thị Thảo lúc đó là Đại tướng xuất hiện trong bộ lễ phục trắng gắn tấm Huy hiệu Huân chương sao vàng và trong buổi nói chuyện, Đại tướng đã hỏi Vi Thị Thảo một câu: “Cháu là người Thái, cháu có biết nói tiếng Thái không?”.

Là người dân tộc Thái nhưng do tiếp xúc với người dân tộc Kinh từ nhỏ nên Thảo không biết nói tiếng Thái, Thảo cười bẽn lẽn và như hiểu được câu trả lời, Đại tướng chỉ cười hiền từ. Đó là kỷ niệm sâu sắc mà Vi Thị Thảo sẽ nhớ mãi không quên. 

Không phải ai cũng có may mắn được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp như cô học sinh Vi Thị Thảo nhưng nhiều bạn trẻ là học sinh của các trường học trên địa bàn tỉnh khi nghe tin Đại tướng đã ra đi cũng ngậm ngùi thương tiếc.

Em Khuông Thùy Linh – học sinh lớp 11 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành bày tỏ: “Là thế hệ trẻ, chúng em chưa bao giờ trực tiếp được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng em chỉ được nghe về bác, hiểu về cuộc đời của một nhà chiến lược quân sự lỗi lạc, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam trên báo, đài và qua sách vở nhưng chúng em cũng đã phần nào hiểu được công lao to lớn mà Đại tướng đã xây dựng cho thế hệ chúng em ngày hôm nay. Trước sự ra đi của Đại tướng, em xin thay mặt các bạn trẻ kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đại tướng và mong muốn được bày tỏ sự biết ơn của mình đối với một con người vĩ đại của dân tộc”.

Kính cẩn nghiêng mình trước vong linh Đại tướng với tất cả tấm lòng thành - đó là điều mà ai cũng muốn bày tỏ.

Thiếu tướng Sa Minh Trắc – nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 2: 

Tôi đã may mắn được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp 3 lần. Tôi luôn thấm thía lời dặn dò của Đại tướng,  những lời căn dặn ấy đã trở thành hành trang theo tôi suốt cuộc đời quân ngũ.

Chúng tôi và các cựu chiến binh trong xã Cát Thịnh (Văn Chấn) nguyện tiếp tục noi theo tấm gương của Đại tướng, phấn đấu cống hiến hết mình để xây dựng quê hương.

 

 

Ông Hoàng Văn Sắc – thôn Mỏ, xã Thượng Bằng La, Văn Chấn:

Tôi cũng may mắn được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp 2 lần  vào năm 1949 và 1950. Tôi vẫn còn nhớ như in lời Đại tướng dặn trong lần về thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ.

Đại tướng nói:“Đất nước mình còn nhiều khó khăn lắm, các đồng chí hãy cố gắng lên”. Chính từ lời động viên này mà chúng tôi đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

 

 

Anh Triệu Trí Lộc - đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn:

Là thế hệ trẻ chưa được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp bao giờ nhưng khi nghe tin Đại tướng qua đời tôi cảm thấy như mất đi một phần gì đó rất thân thuộc.

Thế hệ trẻ chúng tôi không chỉ kính trọng tài năng quân sự của Đại tướng mà còn kính trọng bội phần đức độ và sự gần gũi của Đại tướng. Tuổi trẻ chúng tôi hôm nay nguyện học tập theo tấm gương của Đại tướng, phấn đấu hết mình để đóng góp sức trẻ để xây dựng Tổ quốc.

 Tiến Lập – Phan Tuấn

Thanh Chi - Đức Toàn 

Các tin khác
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể vào ngày 20/5.

Ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình tham gia hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Tân Hương.

Với quyết tâm cao và những giải pháp cụ thể, huyện Yên Bình đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 186 của Huyện ủy. Đồng thời, huyện phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành 20/26 chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện, 30/50 chỉ tiêu theo CTHĐ số 17 của Huyện ủy.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục