Cả nước tỏ lòng biết ơn với người anh hùng dân tộc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/10/2013 | 5:41:31 PM

Cùng thời điểm với Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, chính quyền, tổ chức, đoàn thể trên khắp cả nước cũng tổ chức lễ viếng để đông đảo bà con nhân dân vào thắp hương, tri ân vị anh hùng kiệt xuất của dân tộc.

Các em học sinh tỉnh Quảng Bình bày tỏ lòng tiếc thương vị Đại tướng của nhân dân.
Các em học sinh tỉnh Quảng Bình bày tỏ lòng tiếc thương vị Đại tướng của nhân dân.

Đúng 7 giờ 30 ngày 12/10, tại Hội trường Bộ chỉ ủy Quân sự tỉnh Lào Cai, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lào Cai đã tổ chức trọng thể Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau phút mặc niệm, đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh do ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã thắp nén nhang đầu tiên vĩnh biệt Đại tướng. Tiếp đó là đoàn đại biểu đại diện các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các cá nhân và cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang, các cháu học sinh lần lượt vào dâng hương tưởng nhớ Đại tướng. 

Cùng thời điểm này, tại thành phố Lào Cai, Lễ viếng Đại tướng cũng được tổ chức tại Hội trường Nhà văn hóa trung tâm thành phố. Tại đây, ngay từ rất sớm, đông đảo nhân dân, các cựu chiến binh, các cháu học sinh đã xếp hàng nghiêm chỉnh để vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Với tấm lòng thành kính và ngưỡng mộ vị Tướng tài của dân tộc, mặc dù ở xa Hà Nội hàng trăm kilômét, nhưng từ nơi miền núi biên giới xa xôi, đồng bào các dân tộc Lào Cai vẫn dõi theo các phương tiện truyền thông tường thuật trực tiếp về Lễ quốc tang dành cho vị Đại tướng của nhân dân. Ông Đặng Tiến Thanh, 70 tuổi, dân tộc Dao, nguyên là Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai nhận xét: "Đại tướng là con người có nhân cách lớn, rất gần gũi nhân dân. Nghe lời căn dặn của Đại tướng, tôi nguyện tiếp tục vận động gia đình sống đoàn kết trong tổ dân phố, bản thân sống mẫu mực để con cháu noi theo. Vì tuổi cao, sức yếu không thể về Hà Nội trực tiếp thắp hương viếng Đại tướng, nhưng tôi và đông đảo đồng bào Lào Cai vẫn dõi theo tivi và thắp nén nhang bái vọng, cầu chúc Đại tướng yên nghỉ bình an nơi cõi vĩnh hằng." 

Trong không khí tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, cùng với cả nước, ngày 12/10, tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương và 7 huyện, thị, thành phố của tỉnh đã tổ chức trọng thể Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hơn 300 cán bộ và chiến sĩ ở Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã mặc niệm và kính chào tiễn biệt Đại tướng. Đông đảo nhân dân đã đến viếng Đại tướng với niềm kính yêu và thương tiếc vị Tướng tài của nhân dân. 

Cùng ngày, tỉnh Bình Dương tổ chức đoàn cán bộ lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đến thắp hương viếng Đại tướng tại Dinh Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh. 

Tại hội trường đơn vị, Công ty TNHH cao su Dầu Tiếng cũng tổ chức Lễ viếng Đại tướng với sự tham gia đông đủ cán bộ-công nhân viên chức công ty cùng lãnh đạo huyện Dầu Tiếng và nhân dân trong vùng. Tại Trung tâm nhân đạo Quê Hương (thị xã Dĩ An), nơi Đại tướng đã từng đến thăm và động viên cán bộ quản lý chăm lo tốt việc chăm nuôi, đời sống, học hành cho hàng trăm trẻ mô côi, khó khăn cũng tổ chức trang trọng Lễ viếng Đại tướng. 

Sáng 12/10, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định đã long trọng tổ chức Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lễ viếng sẽ diễn ra đến chiều tối và vào sáng 13/10, cùng với Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tổ chức lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Mở đầu lễ viếng, các đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh và lực lượng vũ trang tỉnh đã tiến hành nghi thức dâng hương, dâng hoa. Tiếp theo, hàng nghìn người dân trong tỉnh đã xếp hàng nối nhau vào viếng Đại tướng. Trong không khí trang nghiêm và thành kính, nhiều người đã bật khóc vì không nén được niềm xúc động trước mất mát to lớn của nhân dân cả nước.

Ngày 12/10, chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) đã tổ chức cầu siêu cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hàng nghìn tăng ni, phật tử và người dân đã có mặt tại chùa để tham dự buổi lễ với tấm lòng tri ân, xúc động. Lễ cầu siêu do Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Ủy viên ban Truyền thông, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Ba Vàng làm chủ lễ. Buổi lễ cầu siêu diễn ra trang trọng, thiêng liêng, xúc động theo nghi thức Phật giáo. 

Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho biết: “Cùng với các hoạt động tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước, buổi lễ cầu siêu do chùa Ba Vàng tổ chức để tiễn đưa anh linh Đại tướng về với cõi Phật, cũng là tri ân đến những công đức, chiến công của ngài. Với sự hồi hướng của hàng nghìn phật tử tụng kinh, niệm Phật, lễ cầu siêu tiễn đưa vong linh Đại tướng được siêu sanh về cảnh giới lành tốt. Ở nơi cửu tuyền, tôi hy vọng anh linh cụ sẽ tiếp tục che chở, nâng đỡ cho dân tộc Việt Nam vững mạnh và trường tồn." 

Nguyễn Thị Dung, một sinh viên từ Bắc Ninh đến chùa Ba Vàng dự lễ cầu siêu cho Đại tướng chia sẻ: “Cũng như nhiều người trẻ, tôi rất khâm phục và biết ơn Đại tướng vì tài năng, đức độ với đất nước. Đại tướng vừa mới mất nên lễ cầu siêu này có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện lòng biết ơn với người anh hùng của dân tộc. Trong không khí trang nghiêm thành kính tại đây, tất cả mọi người cùng niệm cầu, tiễn đưa anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp về với cõi Phật.” 

Ngay từ sáng sớm 12/10, nhiều đoàn cán bộ quân đội, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, các thương binh, và nhân dân trong tỉnh An Giang đã về các điểm lập bàn thờ để dâng lên nén tâm nhang viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Tại Bộ CHQS tỉnh An giang và cơ quan quân sự ở 11 huyện, thị xã, thành phố lập bàn thờ để lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn đến viếng và dự lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhằm tạo điều kiện để nhân dân và cán bộ các ban ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang trong tỉnh cùng với cả nước bày tỏ tình cảm, lòng kính trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại Trung đoàn bộ binh 892, Trường Quân sự tỉnh An giang cũng lập bàn thờ, tổ chức cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ thuộc quyền và nhân dân nơi đóng quân đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bộ CHQS tỉnh An giang tổ chức trang trọng lễ viếng và lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đúng với thời gian chính thức tại Hà Nội và Quảng Bình tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu Đại tướng vào hai ngày 12 và 13/10/2013. Tại các điểm lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang bắt đầu từ 7 giờ 30 phút đến 21 giờ ngày 12/10/2013. Lễ truy điệu bắt đầu từ 7 giờ ngày 13/10/ 2013. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang tổ chức trân trọng để đón tiếp các tổ chức, cá nhân, các ban, ngành, đoàn thể và học sinh, sinh viên cùng với nhân dân trên địa bàn tỉnh An Giang đến dự lễ viếng và lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Ngày 12/10, tại thành phố Cần Thơ, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã trọng thể tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người anh hùng dân tộc đã có nhiều công lao to lớn trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Từ sáng sớm, hàng nghìn người gồm lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Đảng ủy Ban lãnh đạo Quân khu, Bộ Tham mưu Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu và các lão thành cách mạng, sinh viên, học sinh, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố Cần Thơ và một số tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long đã đến thành kính tưởng niệm; dâng hương, hoa tưởng nhớ vị tướng tài ba của dân tộc.

Trước bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các tướng lĩnh, sĩ quan Quân khu 9 bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng và ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Trong niềm xúc động, tiếc thương sâu sắc, từ sáng sớm, lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, các lão thành cách mạng, sinh viên, học sinh, nhân dân thành phố Cần Thơ và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã đến dâng hương, với tấm lòng kính phục, tiếc thương đối với Đại tướng, tượng đài bất tử trong lòng dân tộc và thế giới. 

Tại lễ viếng, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã đọc phát biểu về cuộc đời, sự nghiệp, những công lao to lớn của Đại tướng trong hai cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và những cống hiến của Đại tướng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thiếu tướng Hồ Việt Trung, Chủ nhiệm Chính trị - Bộ Tư lệnh Quân khu 9 xúc động cho biết : "Ngay trong thời điểm này, các đơn vị trong toàn quân khu đã và đang đẩy mạnh hoạt động thi đua biến thương đau thành hành động cách mạng cụ thể, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Vĩnh biệt đại tướng, toàn bộ cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu 9 nguyện đoàn kết trên dưới một lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách xây dựng Đảng bộ Quân khu trong sạch vững mạnh, tiếp nối xứng đáng những di sản và sự nghiệp vẽ vang của Đại tướng, xứng danh bộ đội cụ Hồ." 

Bên cạnh tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại Bảo tàng Quân khu 9 cũng tổ chức triển lãm trưng bày với chủ đề “Võ Nguyên Gíáp - Đại tướng của Nhân dân” nhằm giới thiệu hơn 100 cuốn sách viết về thân thế, sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng hàng trăm số báo các loại đăng tin, bài, ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và hàng nghìn tư liệu, sách báo khác liên quan đến cuộc đời hoạt động cách mạng của ông. Theo Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ mở cửa cho các cán bộ, chiến sỹ và bà con nhân dân vào dâng hương tưởng niệm Đại tướng cho đến ngày 13/10. 

Tại Sóc Trăng, từ 8h sáng 12/10, tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tiến hành. Tới dự lễ viếng có các đoàn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, cơ quan trên địa bàn tỉnh. Tại lễ viếng, các đại biểu đã thể hiện sự tiếc thương vô hạn đối với sự ra đi của Đại tướng, sau những nén nhang là phút mặc niệm để tưởng nhớ đến Đại tướng. Nhiều người đến viếng đã không cầm được nước mắt. 

Cùng tham dự tại lễ viếng, ông Nguyễn Đại Lượng, một cựu chiến binh và hiện là Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: "Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tạo điều kiện cho mọi người có dịp bày tỏ lòng tiếc thương của mình đối với Đại tướng; một vị tướng đã gắn liền với lịch sử của Việt Nam gần suốt thế kỷ 20 và sang đầu thế kỷ 21. Thế giới họ nghĩ đến Việt Nam thông qua hình tượng Việt Nam - Điện Biên Phủ - Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tướng Võ Nguyên Giáp. Đây thực sự là một người Đại tướng của nhân dân, từ người già, đến những người lính và cả trẻ thơ luôn ghi nhận tấm lòng của Đại tướng đối với dân tộc Việt Nam . Đặc biệt là phải nói đến tâm-đức của Đại tướng trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc; làm như thế nào để giải phóng đất nước mà ít đổ máu nhất, ít hao tổn xương máu nhất. Bằng chứng cụ thể nhất là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng được miền Nam thống nhất đất nước mà Sài Gòn và các thành phố khác vẫn được giữ nguyên trong ngày giải phóng mà không có sự đổ nát nào cả. Đây là tâm-đức lớn nhất của Đại tướng đối với dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước."

Không cầm được nước mắt tại lễ viếng, anh Võ Chí Công, Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng quyết tâm sẽ cùng tuổi trẻ Sóc Trăng ra sức phấn đấu rèn sức, luyện tài để tiếp nối sự nghiệp cách mạng mà Đại tướng đã góp công lớn để lại. Phấn đấu chung tay nhau đưa đất nước ngày càng tiến lên và phát triển. 

Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được tiến hành đến hết ngày 12/10. Sáng 13/10, cũng tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ diễn ra lễ truy điệu Đại tướng. Ngoài lễ viếng chính tại Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các đơn vị cấp huyện, thị, thành phố, thành đội, huyện đội, trường quân sự địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũng tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều lớp học từ cấp phổ thông đến đại học, các lớp chính trị vào đầu giờ học sáng thứ 7 trên địa bàn tỉnh cũng dành một phút mặc niệm tỏ lòng tri ân đến Đại tướng, vị Tổng Tư lệnh của quân đội nhân dân Việt Nam. 

Ngày 12/10, cùng với cả nước, trong niềm xúc động, tiếc thương sâu sắc, từ sáng sớm, Đảng ủy - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình đã tổ chức lễ viếng đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam. Tham dự lễ viếng có lãnh đạo đại diện các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trường học cùng đông đảo nhân dân địa phương. 

Để tỏ lòng tiếc thương vô hạn, trước anh linh của Đại tướng, cán bộ chiến sỹ Lực lượng vũ trang tỉnh Hòa Bình đã nguyện ra sức học tập, rèn luyện, công tác, sẵn sàng nhận và toàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng Lực lượng vũ trang tỉnh Hòa Bình thực sự là nòng cốt, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; tiếp nối xứng đáng những di sản và sự nghiệp vẻ vang của Đại tướng, luôn xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” góp phần cùng với địa phương đẩy mạnh công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. 

Trước di ảnh của Đại tướng, toàn thể án bộ chiến sỹ và nhân dân địa phương đã ôn lại tiểu sử, cuộc đời đầy gian khổ, hy sinh và sự nghiệp vẻ vang với nhiều công lao to lớn, cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp Cách mạng của Đảng, dân tộc và của quân đội ta qua hai thế kỷ với hơn 80 năm hoạt động cách mạng liên tục: Là người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là Tổng Tư lệnh lỗi lạc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có công chỉ đạo, xây dựng Lực lượng vũ trang nhân dân tổ chức chiến tranh và chỉ huy tác chiến xuất sắc; là nhà chỉ huy quân sự kiệt xuất góp phần xây dựng nên học thuyết quân sự Việt Nam độc đáo. 

Tài năng kiệt xuất của Đại tướng không chỉ được toàn dân, toàn quân ta kính trọng, tự hào mà còn được bạn bè thế giới khâm phục, ngưỡng mộ. Đại tướng còn là một trong những vị thống soái xuất sắc của mọi thời đại, là một trong những thiên tài quân sự lớn nhất của thế kỷ 20. Tài năng quân sự và đạo đức cách mạng trong sáng, thủy chung của Đại tướng đã qua thử thách khắc nghiệt của thời gian và lịch sử đấu tranh đầy khó khăn, gian khổ. Thân thế, sự nghiệp vĩ đại của Đại tướng mãi mãi là tấm gương sáng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân noi theo. 

Tiếp đó, cán bộ chiến sỹ Lực lượng vũ trang, các sở, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cùng các em học sinh và nhân dân địa phương đã kính cẩn dâng nén hương thơm với lòng thành kính, tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam; bày tỏ tình cảm, lòng tiếc thương vô bờ bến đối với sự ra đi của Đại tướng - người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Lễ viếng Đại tướng được bắt đầu từ 7 giờ 30 cho đến 21 giờ ngày 12/10. Cùng với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình, Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố cũng đồng loạt tổ chức Lễ viếng Đại tướng.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đúng 9 giờ ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Sáng 20/5, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái dự phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng nay - 20/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã dự Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội ở thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục