Chính thức lựa chọn 4 Bộ trưởng trả lời chất vấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/11/2013 | 7:51:01 AM

Quốc hội đã chính thức lựa chọn 4 vị Bộ trưởng, trưởng ngành trong số danh sách 5 người dự kiến để trả lời chất vấn tại Quốc hội, đó là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao.

4 vị Bộ trưởng, trưởng ngành được chọn trả lời chất vấn kỳ này
4 vị Bộ trưởng, trưởng ngành được chọn trả lời chất vấn kỳ này

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội ngày 14/11/2013.
 
- Thưa ông, nhiều ý kiến băn khoăn rằng, vì sao nhiều Tư lệnh trong các lĩnh vực “nóng” lại không được chọn để trả lời chất vấn trong kỳ này?
 
Đoàn thư ký kỳ họp đưa ra danh sách các Bộ trưởng để xin ý kiến Đại biểu Quốc hội về thành viên Chính phủ trả lời chất vấn dựa trên 3 nguyên tắc: Thứ nhất là trên cơ sở phiếu xin ý kiến các Đại biểu Quốc hội, thứ hai là trên cơ sở ý kiến kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp về các vấn đề bức xúc, cử tri và nhân dân quan tâm; thứ ba là ưu tiên các Bộ trưởng từ đầu nhiệm kỳ giờ chưa có dịp trả lời chất vấn tại Quốc hội.
 
Qua tổng hợp ý kiến Đại biểu Quốc hội, đoàn thư ký đã báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đến nay đã lựa chọn 4 vị Bộ trưởng, trưởng ngành trong số danh sách 5 người dự kiến để trả lời chất vấn tại Quốc hội, đó là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao. Đây cũng là 4 vị đại diện cho đầy đủ các khối kinh tế, xã hội và tư pháp.
 
- Việc chọn Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao để chất vấn lần này phải chăng xuất phát từ những vụ việc xét xử oan sai vừa qua, nhất là vụ mới đây ở Bắc Giang đối với ông Chấn, thưa ông?
 
Có lẽ trong quá trình các Đại biểu Quốc hội hỏi sẽ có nội dung đó, nhưng chất vấn Chánh án không chỉ có nội dung về việc oan sai, mà còn những việc như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tòa án…
 
- Vừa rồi dư luận rất bức xúc trước những vụ việc tiêu cực xảy ra ở ngành y, vậy vì sao đoàn thư ký không đưa Bộ trưởng Y tế vào danh sách chất vấn kỳ này?
 
Khi đưa danh sách các vị bộ trưởng, trưởng ngành xin ý kiến thì phải dựa trên câu hỏi chất vấn. Bộ trưởng Y tế có số câu hỏi không nhiều, xếp thứ tự chỉ đứng thứ 7, thứ 8 thôi cho nên không đưa vào danh sách 5 vị Bộ trưởng để Đại biểu Quốc hội lựa chọn 4 vị.
 
- Thưa ông, lần này cách thức chất vấn có gì khác với với những kỳ trước?
 
Kỳ này có đổi mới là thời gian chất vấn từ 2,5 ngày tăng lên 3 ngày, trong đó có 1 buổi Phó thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn tại kỳ họp 3, 4,5, sau đó các Đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường. Đây là một điều rất mới, trước nay chưa thực hiện.
 
- Theo thông lệ, kỳ họp cuối năm Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn. Vậy kỳ này thì sao, thưa ông?
 
Bao giờ cũng thế, cứ đến cuối năm, Thủ tướng sẽ có báo cáo về những ý kiến tập hợp qua các vị Bộ trưởng trả lời. Thủ tướng phát biểu và sau đó sẽ trực tiếp trả lời chất vấn nếu có Đại biểu đặt câu hỏi. Hiện nay, đã có 5 câu hỏi chất vấn bằng văn bản tới Thủ tướng, xoay quanh vấn đề kinh tế thôi.
 
- Vì sao phiếu xin ý kiến không có mục để Đại biểu Quốc hội đề nghị danh sách Bộ trưởng khác trả lời chất vấn, thưa ông?
 
Có chứ. Có nhiều đại biểu đề nghị thêm danh sách đưa vào chất vấn như Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng… nhưng mỗi Bộ trưởng chỉ từ 2 - 4 phiếu đề nghị thôi, trong khi đó các vị kia đều trên 80% ý kiến phản hồi đề nghị.
 
- Xin cảm ơn ông.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục