Tạo chuyển biến quan trọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/11/2013 | 2:37:34 PM

YBĐT - Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đặc biệt qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã tạo chuyển biến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái).

Nghị quyết Trung ương 4 được Đảng ủy xã, các tổ chức, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có chất lượng. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình được thực hiện đúng qui trình, đảm bảo thời gian, nghiêm túc, bám sát 3 nội dung theo tinh thần của Nghị quyết. Kiểm điểm tập thể và các ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xác định rõ những tồn tại cần khắc phục.

Trước hết về lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, công tác quản lý, giáo dục đảng viên ở một số chi bộ chưa tốt; tính tiền phong, gương mẫu ở một bộ phận đảng viên còn hạn chế. Công tác phát triển Đảng còn yếu, chỉ tiêu phát triển Đảng thường không đạt theo nghị quyết đề ra; vẫn còn đảng viên vi phạm qui định những điều đảng viên không được làm, đảng viên vi phạm tư cách phải thi hành kỷ luật và kiểm điểm sâu sắc, trong đó có cả đồng chí là ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã.

Công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên vi phạm chưa hiệu quả, Ủy ban Kiểm tra Đảng bộ xã có lúc chưa cương quyết trong kiểm tra, xử lý. Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, Đảng bộ còn lúng túng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp còn chậm, chăn nuôi chưa nhân rộng được nhiều mô hình kinh tế; Trong xã, tình trạng sinh con thứ 3 vẫn chưa chấm dứt.

Trong hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) xã, việc tiếp xúc cử tri chưa được đổi mới, số lượng cử tri tham dự các buổi tiếp xúc còn thấp, chưa đạt yêu cầu. Một số đại biểu HĐND xã chưa phát huy hết trách nhiệm. Trong công tác cán bộ, từ những nhiệm kỳ trước vẫn còn có cán bộ lãnh đạo trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã vi phạm kỷ luật của Đảng phải xử lý.

Chỉ rõ những yếu kém và đề ra biện pháp khắc phục sát thực đã giúp Đảng bộ xã Báo Đáp thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ. Công tác quản lý, giáo dục đảng viên ở một số chi bộ đã từng bước được thực hiện tốt. Tình trạng đảng viên vi phạm 19 điều đảng viên không được làm và những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống đã được khắc phục. Cán bộ, đảng viên, quần chúng đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm cá nhân trong công việc.

 Tinh thần dân chủ đã thể hiện rõ trong từng hoạt động của chi bộ và cơ quan, đơn vị. Công tác phát triển Đảng được chú trọng, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Đảng bộ đã giới thiệu 14 quần chúng ưu tú đi học đối tượng Đảng và kết nạp 2 đảng viên mới. Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng ủy chỉ đạo thực hiện đảm bảo theo đúng kế hoạch.

Trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng, Đảng bộ đã cơ bản thực hiện tốt các tiêu chí đề ra. Nhiều chỉ tiêu của xã đạt khá như: thu ngân sách, sản xuất lúa chất lượng cao, trồng dâu nuôi tằm… Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được duy trì ổn định. Thường trực HĐND xã đã thực hiện tốt các nội dung giám sát theo kế hoạch.

Các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện và xã đã được tổ chức tốt, từng bước đổi mới có chất lượng. Các đại biểu HĐND xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Từng tập thể, mỗi cá nhân đều nhận thức rõ về tình trạng và những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống để rèn luyện, sửa chữa. Trách nhiệm cá nhân đã được gắn với tập thể trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, quyết tâm sửa chữa, khắc phục khuyết điểm.

Cái được lớn nhất đối với Đảng bộ xã Báp Đáp là qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã góp phần cảnh báo, răn đe và phòng ngừa sai phạm đối với cán bộ, đảng viên. Đó chính là bước đi ban đầu quan trọng để đưa hoạt động tự phê bình và phê bình trong Đảng trở thành thường xuyên, xây dựng Đảng bộ ngày càng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Đào Minh

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục