Yên Bái: Tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS và tệ nạn ma tuý, mại dâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/11/2013 | 2:40:13 PM

YBĐT - Ngày 20/11, đoàn công tác Tổ Chuyên gia của Chủ tịch Uỷ ban quốc gia phòng chống AIDS, ma tuý, mại dâm do Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn, cùng các thành viên trong Tổ Chuyên gia đã có buổi làm việc tại tỉnh Yên Bái, nhằm đáng giá kết quả công tác phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn may tuý, mại dâm năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2014.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Ngô Thị Chinh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh và thành viên Ban chỉ đạo 138 của tỉnh Yên Bái.

Trong những năm qua, tình hình hoạt động của tội phạm và các tệ nạn xã hội về ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Yên Bái không có tụ điểm hoạt động một cách công khai, trắng trợn. Tuy nhiên, do đặc điểm là một tỉnh miền núi, tỷ lệ hộ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn còn chiếm tỷ lệ cao nên tình hình hoạt động của tội phạm và các tệ nạn xã hội về HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm, vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và công tác phòng, chống các loại tội phạm này cũng gặp không ít khó khăn...

Thực hiện chương trình công tác phòng, chống tội phạm; phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma tuý, mại dâm năm 2013, Ban chỉ đạo đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác theo chương trình đề ra. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm với nhiều hình thức đa dang, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể, nhất là trong các đợt cao điểm tấn công tội phạm.

Kết quả thực hiện công tác phòng chống tội phạm về ma tuý đã phát hiện và bắt giữ 183 vụ, 366 đối tượng phạm tội về ma tuý, tăng 11 vụ, 81 đối tượng so với năm 2012. Trong niên vụ 2012 – 2013, phát hiện và xoá bỏ 2,1 ha diện tích trồng cây thuốc phiện. Về người nghiện ma tuý, hiện nay toàn tỉnh có 2.353 người nghiện ma tuý, trong đó cai nghiện tại trung tâm của tỉnh có 670; trại tam giam 165 đối tượng, ngoài xã hội 1.518 người nghiện có hồ sơ quản lý.

Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS, giám sát HIV và can thiệp giảm tác hại. Đặc biệt là năm 2013, tỉnh đã đưa vào hoạt động cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái, với diện tích 300m2, với qui mô điều trị 300 bệnh nhân. Chương trình chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV, các dự án hợp tác quốc tế trong phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm từng bước được quan tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, tệ nạn may tuý, mại dâm những năm vừa qua (ảnh trên).

Đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới tỉnh Yên Bái cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm giảm thiểu và hạn chế thấp nhất đầu vào tình trạng buôn bán các chất ma tuý, không để tỷ lệ người nghiện mới, nhiễm HIV/AIDS, mại dâm phát sinh trên địa bàn.

Rà soát, thông kê các đối tượng nghiện trên địa bàn để có phương án đưa vào cơ sở cai nghiện tập trung. Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, nâng cao nhận thức, đổi mới phương pháp, cách làm sao cho thiết thực và hiệu quả. Mở rộng các cơ sở điều trị bằng thuốc Methadone tại cơ sở, góp phần giảm thiểu các tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Đức Toàn

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục