Chuyển mình từ Nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/11/2013 | 9:05:35 AM

YBĐT - Chính sự kiểm điểm tự phê bình và phê bình sâu sắc, sát thực đối với từng tập thể, cá nhân để tìm ra yếu kém và khuyết điểm, thực hiện triệt để các giải pháp khắc phục đã tạo ra những chuyển biến quan trọng ở Đảng bộ huyện vùng cao Trạm Tấu qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Đồng chí Giàng A Câu (thứ 2, phải sang) - Phó bí thư Huyện ủy Trạm Tấu kiểm tra tình hình sản xuất ngô đồi ở thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu.
Đồng chí Giàng A Câu (thứ 2, phải sang) - Phó bí thư Huyện ủy Trạm Tấu kiểm tra tình hình sản xuất ngô đồi ở thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu.

Đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Tránh tình trạng làm lướt, trong quá trình kiểm điểm với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, các tổ công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu dừng kiểm điểm đối với 3 Đảng bộ xã là Pá Hu, Trạm Tấu, Pá Lau do chất lượng chuẩn bị văn bản chưa đạt yêu cầu, nhất là việc nhìn nhận, đánh giá các hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân chưa sâu sắc.

Đặc biệt, có một chi bộ cơ sở chưa đạt yêu cầu phải kiểm điểm lại do chưa kiểm điểm nghiêm túc đối với nội dung được Ban Thường vụ Huyện ủy gợi ý”. Sau kiểm điểm, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhóm giải pháp. Thực hiện nhóm giải pháp tự phê bình và phê bình nêu cao tính tiền phong gương mẫu, mỗi cá nhân và tổ chức đều nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý phê bình với thái độ cầu thị. Các ý kiến góp ý đều khách quan, không có tình trạng lợi dụng để bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín của nhau.

Nhóm giải pháp về tổ chức cán bộ, sinh hoạt Đảng và cơ chế, chính sách đã từng bước nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho Thường trực Huyện ủy, các ban xây dựng Đảng, các tổ công tác phụ trách xã thường xuyên bám sát cơ sở kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng tổ chức sinh hoạt đảm bảo chất lượng, nội dung theo đúng Chỉ thị số 10. Trong sinh hoạt Đảng đã phát huy được tinh thần dân chủ.

Các buổi sinh hoạt đã có nhiều ý kiến phát biểu mang tính xây dựng và đa chiều. Nội dung sinh hoạt không chỉ đơn thuần là xây dựng Đảng mà đánh giá một cách cụ thể vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị đồng thời xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cần chỉ đạo thời gian tới. Do vậy, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên một bước. Trong năm 2013, Đảng bộ huyện không còn cơ sở Đảng yếu kém. 

Đảng bộ còn chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở, cơ quan, ban, ngành trong huyện đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên nghiêm túc, trung thực, khách quan, trước khi đánh giá đều lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú. Qua đó, đã đánh giá chính xác đối với cán bộ có trình độ, năng lực yếu. Đã có cán bộ lãnh đạo một số ngành trong huyện tự xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng qua đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ đánh giá xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ hoặc chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ.

Đây là năm Ban Thường vụ huyện đã thực hiện đánh giá, phân xếp loại cán bộ khách quan, trung thực và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân. Rút kinh nghiệm từ những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra, việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện đúng qui trình. Hầu hết số cán bộ mới được bổ nhiệm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Huyện đã mạnh dạn bổ nhiệm một số cán bộ trẻ, cán bộ nữ và người dân tộc thiểu số giữ một số chức danh chủ chốt ở các ngành của huyện và xã.

Theo đồng chí Trịnh Văn Xuê - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu: “Công tác kiểm tra, giám sát được hết sức quan tâm, huyện đã tiến hành hàng chục cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tổ chức Đảng và đảng viên, phát hiện và kịp thời uốn nắn, xử lý các vi phạm, thu nộp ngân sách trên 90 triệu đồng chi sai nguyên tắc”.

Nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cũng được thực hiện triệt để với nhiều biện pháp phong phú, đa dạng như: họp thôn, bản, tổ dân phố, thông qua phương tiện truyền thanh, thông qua đội ngũ báo cáo viên cấp ủy để truyền đạt chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước tới nhân dân. Cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã và cán bộ dân cử chủ động tiếp xúc, đối thoại với nhân dân cũng như kịp thời tham mưu giải quyết tốt các vướng mắc nảy sinh ngay từ cơ sở, không để bức xúc kéo dài, gây mất an ninh chính trị trên địa bàn.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được thực hiện sâu rộng. Năm 2012, huyện đã sơ kết và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để nhân rộng. Nổi bật là tấm gương của những giáo viên không quản ngại khó khăn đã chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Trạm Tấu còn có hàng trăm hộ san sẻ, nhường đất sản xuất cho các hộ thiếu đất hay sẵn sàng hiến đất phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đã giúp Trạm Tấu khắc phục một số hạn chế, khuyết điểm. Đảng bộ huyện đã hoàn thành qui hoạch cán bộ phương án A1, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đảm bảo cả số lượng và chất lượng theo yêu cầu.

Đặc biệt, huyện đã mạnh dạn đưa vào qui hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu của vị trí công tác qui hoạch. Đảng bộ cũng đã điều chỉnh bổ sung qui hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 đảm bảo qui trình và chất lượng.

Nhờ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nên bước đầu đã ngăn chặn và giảm đáng kể tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép; tình trạng tái trồng cây thuốc phiện được kiềm chế.

Một số vấn đề tồn đọng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, đảm bảo cuộc sống của người dân, nhất là một bộ phận người có công, gia đình chính sách và hộ nghèo đã được giải quyết dứt điểm. Đảng bộ cũng đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, đặc biệt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây ngô lên đồi trồng thay thế diện tích lúa nương kém hiệu quả. Công tác phòng, chống đói rét cho gia súc đảm bảo hiệu quả cao, không có trâu, bò bị chết rét. Thành công lớn là huyện đã vận động 100% đồng bào Mông ăn chung một tết nguyên đán, tạo điều kiện thuận lợi cho con em học tập và sản xuất tốt.

Những bước chuyển đáng mừng qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đang tạo tiền đề vững chắc để Trạm Tấu vươn lên xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh.

Đào Minh      

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục