Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm (đoàn Yên Bái) chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/11/2013 | 9:11:23 PM

YBĐT - Chiều ngày 20/11, trong phiên chất vấn và trả lời chất, các đại biểu Quốc hội đã tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, công nghệ thông tin và điện tử, bưu chính viễn thông, quản lý Internet…Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm (đoàn Yên Bái) cũng đã có câu hỏi chất vấn vị bộ trưởng xung quanh vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm: - Thưa Bộ trưởng? Chính phủ đã ban hành Nghị định số 97/2008, ngày 25/8/2008 và Nghị định số 72 ngày 15/7/2013 về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 97 quy định về việc quản lý, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet giao cho Bộ Thông tin & Truyền thông chịu trách nhiệm trong việc thực hiện quản lý Nhà nước về Intermet, bao gồm: Cấp phép, đăng ký, báo cáo, thống kê, thanh tra, kiểm tra tiêu chuẩn, kỹ thuật chất lượng, giá cước, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Thực tế hiện nay, các trang thông tin điện tử xuất hiện ngày càng nhiều và không ít trang đưa những tin “Hót” giật gân, giật tít… nhằm câu khách, thu hút quảng cáo, kiếm lời và các tin nhắn rác gây búc xúc dư luận xã hội. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son: Trong điều kiện bùng nổ thông tin và Internet như hiện nay thì chúng ta có thể tiếp cận được rất nhanh nhạy với nhiều nguồn thông tin đa dạng, phong phú ở tất cả các lĩnh vực, các vùng miền ở trong nước và quốc tế. Chính vì tiện ích nhanh nhạy, mọi lúc, mọi nơi như vậy nên cũng có một số hạn chế nhất định trong việc việc kiểm chứng thông tin. Thời gian vừa qua, có rất nhiều các trang mạng đưa những thông tin sai trái, thiếu chính xác về tình hình KT – XH, rồi đưa những hình ảnh không phù hợp với phong tục tập quán của người Việt Nam chúng ta. Đặc biệt là có thông tin sai lệch, gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ, bóp méo, xuyên tạc lịch sử… ảnh hưởng đến tình hình an ninh quốc gia. Để quản lý tốt lĩnh vực này, Bộ thông tin & Truyền thông đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 97/2008 và Nghị định số 72 ngày 15/7/2013 về sửa đổi, bổ sung quy định và có chế tài cụ thể về việc quản lý, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet, các dịch vụ tin nhắn, game trên mạng. Như vậy là Bộ Thông tin &Truyền thông phải nâng cao trách nhiệm quản lý, cấp phép các hoạt động này theo đúng Luật báo chí và từng bước phải thực hiện việc quản lý chặt chẽ hơn các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử… riêng đối với các trang block cá nhân, hiện nay đang là thách thức lớn đối với các nhà quản lý và chưa có chế tài xử lý. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, chúng ta tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, chế tài theo Nghị định 72 của Chính phủ. Xem xét sửa đổi, bổ sung Luật báo chí sao cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay trong việc quản lý các trang báo mạng điện tử. Ngoài việc thực hiện tốt Nghị định 72 thì cũng cần phải thực hiện tốt quy chế phát ngôn, việc cung cấp thông tin chính xác cho các cơ quan báo chí. Có như vậy thì báo chí chính thống của chúng ta mới có nhiều thông tin tốt, nhanh nhạy, kịp thời, chính xác về tình hình hoạt động ở địa phương, đơn vị mình để làm chủ thông tin chính thống trên môi trường của báo mạng điện tử, nhằm lấn át thông tin xấu, độc ở trên các trang mạng xã hội. Có kế hoạch phản bác những thông tin sái trái của các thế lực thù địch, làm cho môi trường mạng của chúng ta trong sạch nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. Để làm tốt vấn đề này, Bộ Thông tin & Truyền thông tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội mà được Bộ cấp phép, nếu vi phạm sẽ cương quyết thu hồi giấy phép. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp trong việc quản lý thông tin sai trái, không đúng sự thật. Một giải pháp nữa đó là, chúng ta cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cộng đồng, đấu tranh với những thông tin sai trái trên mạng xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, an ninh quốc gia.

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Nhiệm: Hiện nay, dư luận rất bất bình về việc các nhà mạng bắt tay nhau đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G, với lý do giá cước thấp, báo lỗ. Theo Bộ trưởng với lý do và việc tăng giá cước dịch vụ như vậy có hợp lý không? Thưa Bộ trưởng!

Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son: Việc điều chỉnh cước 3G trong thời gian vừa qua đã tạo nên sức “nóng” và được động đảo dư luận rất quan tâm khi các nhà mạng chúng ta đồng loạt tăng cước. Thị trường viễn thông được phát triển một cách mạn mẽ và từ khi phát triển đến nay thì hầu như là không tăng. Thời gian vừa qua, việc tăng giá cước là chủ trương chung của Nhà nước chúng ta phù hợp với các quy định hiện hành. Thứ nhất, là phù hợp với Điều 43 của Luật viễn thông, đồng thời phù với Điều 5 của Luật giá, Điều 13, 19, 20 của Luật cạnh tranh và phù hợp với cam kết của quốc tế. Như vậy, không thể bán theo quy định của Luật cạnh tranh thì tất cả các mặt hàng không được bán dưới giá thành. Trong thời gian qua, từ 2009 đến nay chưa tăng giá lần nào và giá cước viễn thông nước ta thấp hơn so với giá thế giới rất nhiều lần, cụ thể là so với khối ASEAN thấp hơn 3,9 lần, với thế giới khoảng 34 đến 57%. Trong thời gian vừa qua, giá cước 3G chỉ tăng doanh thu khoảng 2% và việc tăng giá cước là việc bình thường trong cơ chế thị trường và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, việc tăng giá cước 3G có một yếu tố nữa đó là góp phần vào việc tăng thu ngân sách cho đất nước. Đồng thời, chúng ta cũng phải chia sẻ với các nhà mạng vì hạ tầng thiết bị hầu như đến 80% là nhập khẩu ở nước ngoài thanh toán tiền mạng với giá cao thì không thể lại thu giá cước thấp được. Như vậy là việc tăng giá cước như hiện nay là thực hiện tăng theo lộ trình và phù hợp với quy định thực tiễn Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đức Toàn (ghi)

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục