Quốc hội thông qua Nghị quyết về quy hoạch tổng thể về thủy điện

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/11/2013 | 3:02:36 PM

YBĐT - Ngày 27/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, thông qua Nghị quyết về quy hoạch tổng thể về thủy điện và thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa; thông qua Nghị quyết về công tác tư pháp (bao gồm cả nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng) và thảo luận về dự án Luật Đầu tư công.

Quy hoạch thủy điện là nội dung đang được đông đảo cử tri và các đại biểu Quốc hội quan tâm. Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết là nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình vận hành khai thác công trình thủy điện nếu để xảy ra hậu quả thiệt hại, thậm chí phải truy cứu hình sự nếu để xảy ra chết người; phân công trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương trong quá trình vận hành, khai thác công trình thủy điện.

Với tỷ lệ 88,96% đại biểu tán thành, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện. Theo đó, sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá quy hoạch thủy điện, tổ chức đánh giá tổng thể tình hình các đập, hồ chứa trên toàn quốc trong năm tới.

Tiếp đó, Quốc hội dành thời gian thảo luận về Dự thảo Luật Sửa sổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ). Trong đó tập trung làm rõ một số điều của dự thảo để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn, có thể áp dụng ngay; đồng thời đảm bảo rõ ràng, minh bạch, tạo cách hiểu thống nhất trong triển khai thực hiện. Có ý kiến đề cập quản lý bè, mảng và phân định rõ trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương về các vấn đề liên quan đến giao thông, bảo đảm an toàn giao thông và quy hoạch phát triển giao thông đường thủy.

Các đại biểu cũng cơ bản các ý kiến nhất trí sửa đổi bổ sung Luật sửa đổi, bổ sung Luật GTĐTNĐ là cần thiết nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc đầu tư, tổ chức quản lý, khai thác và phát triển giao thông đường thủy (GTĐT) theo hướng ngày càng hiện đại, đáp ứng các điều kiện mới của quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung, xây dựng kết cấu hạ tầng và bảo đảm an toàn GTĐT nói riêng.

Trong đó, vấn đề quản lý đường thủy, phương tiện, quy định đối với việc cấp phép và người điều khiển tàu thuyền, cũng như một số khái niệm trong dự án luật… được các đại biểu quan tâm và đề nghị làm rõ, không quy định chung chung.
 
Bên cạnh đó, một số quy định của Luật cần được sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính thống nhất với Luật Giáo dục, Luật Khoa học và công nghệ, Luật Giao thông đường bộ, Bộ luật Hàng hải Việt Nam, Luật Thủy sản. Trong tổng số 103 điều của Luật GTĐTNĐ năm 2004, dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung 36 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 33 điều ở các chương I, II, III, IV, VII, VIII và bổ sung một chương (chương VIIa) với ba điều, chiếm 35% tổng số điều của Luật GTĐTNĐ năm 2004.

Các đại biểu đề nghị ban soạn thảo rà soát kỹ hơn phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự án Luật, nhận diện đầy đủ hơn những hạn chế, bất cập, nguyên nhân của tình trạng trên. Trên cơ sở đó, sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan về quy hoạch và quản lý kết cấu hạ tầng, các quy định về “đường thủy nội địa”, “hành lang bảo vệ luồng”, đăng ký, đăng kiểm phương tiện GTĐTNĐ, điều kiện tham gia hoạt động ĐTNĐ, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn GTĐTNĐ, phạm vi trách nhiệm và cơ chế phối hợp trong quản lý nhà nước về hoạt động GTĐTNĐ.

Cùng ngày, các đại biểu Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết. Với đa số phiếu tán thành, các đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về công tác tư pháp (bao gồm cả nội dung về công tác phòng, chống tham nhũng) và thảo luận về dự án Luật Đầu tư công.

Đức Toàn

Các tin khác
Các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy Yên Bình tặng hoa chúc mừng các đồng chí vừa được bầu giữ các chức vụ HĐND, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Chiều 6/5, HĐND huyện Yên Bình khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 13 (chuyên đề) để bầu và miễn nhiệm các chức danh: Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, thành viên UBND huyện.

Đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Lãnh đạo huyện Lục Yên trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Sáng 6/5, huyện Lục Yên long trọng tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng (TĐQT) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 – 2024.

Nhân dân xã Việt Hồng tích cực tham gia vệ sinh các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn.

Những năm qua, Đảng bộ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là nỗ lực phấn đấu, vượt khó vươn lên trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục