Bế mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII: Quyết định nhiều nội dung quan trọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/11/2013 | 4:57:18 PM

YBĐT - Sau hơn 1 tháng làm việc (từ 21/10 - 29/11), với tinh thần nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, các đại biểu Quốc hội đã tập trung trí tuệ, tâm huyết, tích cực tham gia vào các nội dung của kỳ họp, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước được đông đảo cử tri và đồng bào cả nước đặc biệt quan tâm. Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XIII đã hoàn thành chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc vào chiều ngày 29/11.

Kỳ họp thứ 6 tập trung trí tuệ, tâm huyết, tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội.
Kỳ họp thứ 6 tập trung trí tuệ, tâm huyết, tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội.

Tại phiên bế mạc, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phá sản và biểu quyết thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội biểu quyết thông qua với 448 đại biểu tán thành, chiếm 89,96% tổng số đại biểu Quốc hội.

Trước khi bấm nút thông qua, Quốc hội đã nghe báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày đã thể hiện sự tiếp thu khá toàn diện ý kiến của đại biểu Quốc hội (tập trung vào 9 nội dung cơ bản và một số vấn đề khác) đã được đưa vào Luật Đất đai sửa đổi lần này như: Kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm; Khung giá đất, việc bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất, giá đất….

Với đa số phiếu tán thành, các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 3/12/2004 của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh; Nghị quyết về tình hình triển khai thi hành (trong đó có việc ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành) các luật, nghị quyết đã được Quốc hội khóa XIII thông qua; Nghị quyết về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012 và thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu Bế mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII là kỳ họp đặc biệt quan trọng. Quốc hội đã xem xét, thông qua Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi), quyết định nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2014, những năm còn lại của kế hoạch 5 năm, nhiều nội dung khác về công tác lập pháp, giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng của đất nước.

Đứng trước đòi hỏi của cuộc sống và yêu cầu phát triển đất nước, các vị đại biểu Quốc hội đã tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc những mặt tích cực và những hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện từng mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội; xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan, kết quả công tác điều hành của Chính phủ, các ngành, các cấp để từ đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cho năm 2014 và những năm tiếp theo, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng - an ninh, cải cách tư pháp, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, trong điều kiện ngân sách khó khăn, Quốc hội đã quyết định giảm các khoản chi tiêu chưa thật cần thiết và kém hiệu quả; bố trí vốn bảo đảm tỷ lệ chi cho các ngành, lĩnh vực quan trọng, cấp thiết; chấp nhận tăng bội chi ngân sách, phát hành thêm trái phiếu Chính phủ, có nhiều giải pháp quyết liệt để cân đối thu - chi ngân sách nhà nước, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, phục hồi và tạo đà tăng trưởng cho những năm sau, bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Quốc hội cũng đã xem xét, thông qua Nghị quyết về việc thi hành Hiến pháp, giao trách nhiệm cho Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức trong toàn hệ thống chính trị tổ chức thi hành Hiến pháp; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung của Hiến pháp để cùng toàn dân bảo đảm Hiến pháp được tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành trên mọi lĩnh vực trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước.

Cùng với việc thông qua Hiến pháp, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 8 luật và cho ý kiến về 10 dự án luật khác. Việc ban hành các đạo luật, nhất là Luật đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.

Sau kỳ họp này, Chính phủ, các ngành, các cấp cần khẩn trương tổ chức triển khai thi hành các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, ban hành văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục để pháp luật sớm đi vào cuộc sống. Quốc hội yêu cầu Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan có các biện pháp hữu hiệu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014; các cơ quan của Quốc hội tập trung giám sát việc thi hành pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan bảo đảm chất lượng, tiến độ chuẩn bị các dự án trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Đ.T

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục