Kinh nghiệm quý cho các xã, phường

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/12/2013 | 2:45:14 PM

YBĐT - Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Đồng Tâm - đại hội điểm của thành phố Yên Bái đã thành công tốt đẹp với 35 thành viên được hiệp thương vào Ủy ban MTTQ phường, đảm bảo tỷ lệ người ngoài Đảng là 25%. Thành công và những hạn chế của Đại hội này sẽ là kinh nghiệm quý báu để tổ chức đồng loạt đại hội cấp xã, phường ở thành phố trước tháng 2/2014.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng Ủy ban MTTQ phường Đồng Tâm khóa mới.
Đồng chí Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng Ủy ban MTTQ phường Đồng Tâm khóa mới.

Mặc dù Đại hội MTTQ phường Đồng Tâm tổ chức trước thời định hơn 1 tháng song có sự chỉ đạo của cấp ủy cùng sự phối hợp, giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền cơ sở nên đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị ở tất cả các khâu: xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các ủy viên phụ trách các nội dung, phần việc. Công tác tuyên truyền được cấp ủy, chính quyền và MTTQ phường quan tâm triển khai thực hiện.

Tại trung tâm phường có bố trí băng rôn, khẩu hiệu, hồng kỳ; tại nơi tổ chức là Nhà đa năng phường có khẩu hiệu hành động, pano trưng bày ảnh hoạt động của MTTQ phường và các đoàn thể nhân dân trong nhiệm kỳ vừa qua. Ủy ban MTTQ phường đã xây dựng Dự thảo Báo cáo chính trị theo đề cương hướng dẫn, sát với tình hình thực tế của địa phương.

Báo cáo chính trị đã đánh giá đúng tình hình các tầng lớp nhân dân trong phường, kết quả hoạt động của MTTQ phường trong nhiệm kỳ qua trên các mặt hoạt động đồng thời xây dựng chương trình hành động cụ thể, bám sát nghị quyết của Đại hội Đảng bộ phường, thành phố và hướng dẫn của MTTQ thành phố. Báo cáo kiểm điểm đánh giá đúng kết quả công tác của Ủy ban MTTQ phường trong nhiệm kỳ, chỉ rõ nguyên nhân của những yếu kém, khuyết điểm đồng thời đề ra biện pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Trước đó, ban công tác mặt trận các khu dân cư đã tổ chức hội nghị tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo của Đại hội MTTQ phường và Điều lệ MTTQ Việt Nam, cử đại biểu đi dự Đại hội MTTQ phường theo phân bổ, qua đó đã tạo không khí sôi nổi và là đợt sinh hoạt chính trị ở địa bàn khu dân cư. Công tác nhân sự bám sát tiêu chuẩn, cơ cấu nên thành viên ủy viên đầy đủ, hài hòa với 25% số thành viên là người ngoài Đảng.

Bên cạnh đó, Đại hội vẫn có một số tồn tại cần được rút kinh nghiệm cho những xã, phường của thành phố trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội. Phần khánh tiết còn thừa 2 chữ “đại biểu”; báo cáo trình Đại hội và tham luận còn dài, chiếm nhiều thời gian nên có ít ý kiến tham luận.

Ông Nông Văn Lịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã nêu một số hạn chế của Đại hội tại buổi họp rút kinh nghiệm: “Thời gian trình bày báo cáo quá dài, các tham luận cũng dài nên chỉ có được 2 ý kiến tham luận đã hết thời gian. Vì vậy, các xã, phường còn lại cần chuẩn bị báo cáo tóm tắt trình bày tại đại hội từ 7 đến 8 trang.

Tham luận tại đại hội cần duyệt trước, mỗi tham luận khoảng 2 trang để được nhiều ý kiến tham luận, như thế sẽ làm rõ hơn, đầy đủ hơn, nhiều chiều hơn cho báo cáo chính trị. Báo cáo kiểm điểm phải được tiến hành trước khi hiệp thương bầu khóa mới”. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng nhân sự không được để lãnh đạo UBND xã, phường là thành viên ủy ban MTTQ; nên đưa đại diện các chủ doanh nghiệp, các cá nhân có uy tín tham gia ủy viên, đảm bảo tỷ lệ người ngoài Đảng từ 25% - 30%; các văn bản điều hành phải ngắn gọn, chuẩn xác từ ngữ; điều hành đại hội cần phối hợp nhịp nhàng...

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ thành phố đề nghị các xã, phường còn lại tổ chức đại hội xong trong tháng 1/2014 và trước ngày 15/12/2013 phải tổ chức xong hội nghị ban công tác mặt trận khu dân cư; xã, phường nào tổ chức xong hội nghị ban công tác mặt trận khu dân cư báo cáo MTTQ thành phố để tổ chức làm việc với Đảng ủy, ban thường trực xã, phường duyệt nội dung và ấn định ngày tổ chức.

Những kinh nghiệm từ Đại hội MTTQ phường Đồng Tâm sẽ giúp cho 16 xã, phường còn lại của thành phố tổ chức đại hội thành công tốt đẹp.

T.B

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục