Yên Bái chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/12/2013 | 2:38:16 PM

YBĐT - Trong năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (CBCC) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được quan tâm đúng mức. Chất lượng đội ngũ CBCC trong bộ máy chính quyền cơ sở được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi để điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả cao.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã tạo kỹ năng, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả của cán bộ, công chức. Ảnh: Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo - dân vận của huyện Mù Cang Chải năm 2013.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã tạo kỹ năng, phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả của cán bộ, công chức. Ảnh: Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo - dân vận của huyện Mù Cang Chải năm 2013.

Ở huyện vùng cao Mù Cang Chải đi đôi với luân chuyển, tăng cường cán bộ xuống cơ sở nhằm khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại ở một số xã, phá vỡ thế cục bộ địa phương, huyện cũng có phương án thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có trình độ năng lực hạn chế, không cập với tình hình thực tiễn. Đồng thời xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhằm xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất, năng lực, có bản lĩnh chính trị, đủ về số lượng.

“Ngoài đưa đi đào tạo, trong đó, quan tâm cán bộ trẻ, cán bộ trong quy hoạch, huyện Mù Cang Chải luôn khuyến khích CBCC tự học, tự đào tạo, nhất là đối với cán bộ cơ sở” - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mù Cang Chải Hoàng Văn Thông cho biết. Năm qua, huyện có 65 đồng chí được đào tạo, khoảng 1.800 lượt cán bộ được bồi dưỡng. Qua đào tạo, bồi dưỡng, mỗi cán bộ đã nêu cao ý thức, chủ động hơn trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và phương pháp làm việc nâng lên rõ rệt.

Cùng trong điều kiện của địa phương vùng cao, đội ngũ CBCC cơ sở đã được chấn chỉnh, rà soát và cử đi đào tạo. Riêng các ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn đã có 22/24 chỉ huy trưởng, chỉ huy phó được đào tạo trình độ trung cấp quân sự. Trong đó có 5 đồng chí đang học cao đẳng và 2 đồng chí học tiếp đại học. Nhờ cán bộ có trình độ, chất lượng công tác quân sự địa phương được nâng lên, công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân có nhiều chuyển biến, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Thượng tá Lê Quốc Tuấn - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trạm Tấu khẳng định: "Đội ngũ này đã phối hợp tốt, sâu sát trong công tác nắm tình hình cơ sở và báo cáo kịp thời đã giúp lãnh đạo huyện chủ động đưa ra những phương án giải quyết tốt diễn biến mới nảy sinh, góp phần giữ vững trật tự xã hội ở địa phương".

Trình độ chính trị, chuyên môn được nâng lên, lề lối làm việc đổi mới, chủ động trong tiếp xúc với nhân dân, tạo thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động, tạo phong trào thi đua thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội là điều có thể nhận thấy ở các địa phương của tỉnh.

Thực tế, bản thân cán bộ ở nhiều xã, phường, thị trấn đã có nhiều chuyển biến quan trọng trong nhận thức chính trị cũng như trình độ chuyên môn. Không chỉ coi đó là cơ sở để xếp ngạch, bậc mà đó còn là thước đo khả năng hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn trong khi nhận thức và điều kiện được thông tin của người dân ngày một cao hơn.

 

Cán bộ có trình độ, gần dân đã tạo thuận lợi trong quá trình vận động nhân dân thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Hoàng Văn Lũy - Bí thư Đảng ủy xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên cho rằng: "Có trình độ chuyên môn nhưng cũng đòi hỏi có khả năng tiếp cận thực tế, xử lý nhanh công việc. Chính vì vậy, chúng tôi đã tạo điều kiện để cán bộ tiếp cận công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho họ được làm việc, cọ xát nhiều với cơ sở".

Được biết, sau những nỗ lực đào tạo, hầu hết đội ngũ CBCC xã Kiên Thành đã có trình độ trung cấp trở lên, trong đó, 70% trình độ đại học. Hiện xã đang cử một số cán bộ dự nguồn đi học đại học, tiếp tục quy hoạch cán bộ trẻ, có năng lực, có trình độ, phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành quy hoạch cán bộ diện trẻ vào các vị trí lãnh đạo xã.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2013, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, đào tạo, bồi dưỡng đã chủ động bám sát nội dung, chỉ tiêu kế hoạch để hướng dẫn quy trình, thủ tục, hồ sơ mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng; công tác giảng dạy đảm bảo được nội dung chương trình. Các cấp, các ngành đã quan tâm, phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh và tạo điều kiện để CBCC tham gia.

Trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức 36 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho trên 3.600 học viên. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị đã đẩy mạnh phối hợp, liên kết với các trường cao đẳng, đại học tổ chức các lớp đào tạo tại địa phương. Theo số liệu của Sở Nội vụ, đến tháng 4/2013, toàn tỉnh có 3.655 CBCC. Về trình độ chuyên môn, từ trung cấp trở lên có 82,1%.

Trình độ đội ngũ CBCC được nâng cao đã giúp chính quyền cơ sở tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong năm 2013 và những năm tiếp theo.

Minh Quang

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục