Văn Yên chú trọng giải quyết kiến nghị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/1/2015 | 2:54:37 PM

YBĐT - Theo ông Trần Hiệp Sỹ - Phó chủ tịch HĐND huyện Văn Yên (yên Bái), trong thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND và UBND, Ủy ban MTTQ huyện luôn có sự phối hợp chặt chẽ, trong đó phải kể đến sự phối hợp có hiệu quả trong hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp thu và trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đại biểu HĐND huyện Văn Yên nêu kiến nghị của cử tri tại hội trường.
Đại biểu HĐND huyện Văn Yên nêu kiến nghị của cử tri tại hội trường.

HĐND huyện Văn Yên hiện có 38 đại biểu hoạt động ở 8 tổ đại biểu tổ chức theo các vùng trên địa bàn huyện. Trong năm 2014, các tổ đại biểu HĐND huyện đã phối hợp với thường trực HĐND, UBND, ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức 32 cuộc tiếp xúc giữa cử tri với các đại biểu HĐND huyện. Báo cáo tại các cuộc tiếp xúc trước và sau các kỳ họp, có trên 1.600 lượt cử tri tham dự với khoảng 13% cử tri tham gia phát biểu ý kiến. Các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên có 90% số đại biểu có mặt để lắng nghe và tiếp thu ý kiến cử tri.

Cùng với trực tiếp trả lời theo thẩm quyền, các tổ đại biểu đã ghi nhận và phản ánh đầy đủ, trung thực, gửi Thường trực HĐND huyện tổng hợp, báo cáo tại các kỳ họp. Chính từ sự phối hợp chặt chẽ nên công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND huyện chú trọng, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan sớm xem xét, giải quyết một cách tích cực nên hầu hết ý kiến đã được trả lời kịp thời, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân. Từ sự chia sẻ, thẳng thắn và cởi mở giữa người dân và những đại biểu do chính họ bầu ra mà chất lượng các cuộc tiếp xúc đã chất lượng hơn, thu được kết quả thiết thực.

Chỉ tính riêng các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm diễn ra đầu tháng 12/2014, đã có 34/38 đại biểu ở 8 tổ đại biểu trực tiếp gặp gỡ, thông báo nội dung chương trình kỳ họp và lắng nghe ý kiến cử tri. Trong số gần 600 cử tri đến dự các cuộc tiếp xúc, đã có 86 cử tri phát biểu, đề đạt nguyện vọng của người dân. Việc báo cáo kết quả ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được thực hiện công khai, nghiêm túc tại kỳ họp để đại biểu và lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành và các địa phương cùng nắm được, trong đó phân định rõ những kiến nghị trên từng lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tài nguyên - môi trường, đầu tư xây dựng, ngân hàng, văn hóa, y tế…

Trên cơ sở Quy chế, Ủy ban MTTQ huyện cũng đã phối hợp với các tổ để tiến hành các cuộc tiếp xúc và tổ chức tốt công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Báo cáo mới đây của Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên trình kỳ họp cuối năm HĐND huyện cho thấy, tại các cuộc tiếp xúc trước kỳ họp, có tới 512 lượt ý kiến của cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước và các cấp, ngành xem xét, trong đó có 108 ý kiến được phản ánh qua Thường trực và các tổ đại biểu HĐND, số còn lại phản ánh qua hệ thống MTTQ.

Bên cạnh bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền và hoạt động chất lượng, hiệu quả của HĐND các cấp, cử tri và nhân dân thẳng thắn bày tỏ những ý kiến hết sức cụ thể như: tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và quan tâm hơn nữa đến chất lượng giống, đặc biệt là giống cây, con hỗ trợ trực tiếp cho nông dân từ các chương trình, dự án; cần quan tâm nâng cấp một số công trình đập đầu mối, tuyến mương tưới xuống cấp; chỉ đạo tích cực hơn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân hay những băn khoăn trong việc đóng góp nhiều khoản xã hội hóa trong giáo dục, mức huy động để xây dựng nông thôn mới…

Điều quan trọng là ngay trong mỗi kỳ họp, các đại biểu HĐND huyện đều bày tỏ sự hài lòng với báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến cho dù thông qua các tổ đại biểu hay tổng hợp qua MTTQ. Trong kỳ họp thứ 10 vừa qua, tại báo cáo về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri do lãnh đạo UBND huyện trình bày, đã có 26 nội dung, trong đó 11 nội dung kiến nghị ngay trước kỳ họp. Từng vấn đề được giải quyết sát thực, kịp thời và thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nêu cụ thể, trả lời rõ ràng như: hỗ trợ kinh phí cho nâng cấp công trình thủy lợi; kiểm tra ống khói nhà máy quế gây ô nhiễm; việc sạt đất trong thi công các công trình làm ảnh hưởng diện tích gieo cấy của người dân; đề nghị tăng cường bác sỹ cho trạm y tế xã; giống ngô không bảo đảm, tỷ lệ nảy mầm thấp…

Cùng với đó, các tổ đại biểu cũng đã tích cực, chủ động trong thực hiện chức năng giám sát giữa 2 kỳ họp và phối hợp giám sát theo chương trình đề ra. Đồng thời, sự đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tại kỳ họp đã tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, tạo thuận lợi để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của HĐND huyện trong năm 2015.

Quang Tuấn

Các tin khác
Đại biểu HĐND thành phố bỏ phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu tại kỳ họp cuối năm 2014.

YBĐT - Hoạt động của HĐND thành phố Yên Bái trong thời gian qua đã có nhiều đổi mới, đặc biệt trong hoạt động giám sát và tiếp xúc cử tri, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, khẳng định vai trò, vị thế của cơ quan dân cử, chiếm được niềm tin với cử tri và nhân dân.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có thư khen Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức lực lượng, điều tra, triệt phá thành công đường dây vận chuyển, buôn bán vàng trang sức nhập lậu qua biên giới với số lượng lớn, tạm giữ 2 đối tượng liên quan, thu giữ gần 34 kg vàng (trị giá khoảng 21 tỷ đồng). Toàn văn bức thư như sau:

Ngày 14/1, tại Tỉnh uỷ Bến Tre, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng đã trao quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ do vi phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện chế độ chính sách nhà ở, đất ở và trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục