Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang"

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/3/2015 | 3:14:59 PM

YBĐT - Trong không khí sục sôi của những ngày "Nam - Bắc thi đua đánh giặc Mỹ", ngày 22/3/1965, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động phong trào phụ nữ "Ba đảm nhiệm" với nội dung: đảm nhiệm sản xuất, công tác thay thế nam giới đi chiến đấu; đảm nhiệm gia đình, khuyến khích chồng con yên tâm tham gia chiến đấu; đảm nhiệm phục vụ chiến đấu, tích cực tham gi

Phụ nữ xã Việt Hồng (Trấn Yên) thường xuyên sinh hoạt để nâng cao hiểu biết, xây dựng gia đình hạnh phúc và phát triển kinh tế hộ.
Phụ nữ xã Việt Hồng (Trấn Yên) thường xuyên sinh hoạt để nâng cao hiểu biết, xây dựng gia đình hạnh phúc và phát triển kinh tế hộ.

Sau đó, phong trào được Bác Hồ đổi tên thành "Ba đảm đang". Hưởng ứng các nội dung của phong trào, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tích cực đóng góp cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước.

Vinh dự là một trong những phụ nữ tiêu biểu trong phong trào "Ba đảm đang" của tỉnh Yên Bái được tham dự buổi gặp mặt những phụ nữ tiêu biểu nhân kỷ niệm 105 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 - 3, 55 năm "Đội quân tóc dài", 50 năm phong trào "Ba đảm đang" tại Phủ Chủ tịch chiều ngày 6/3/2015, bà Phạm Thị Kim Ngân (69 tuổi) - nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn bồi hồi nhớ lại: "Ngày ấy, ngay sau khi phát động, phong trào "Ba đảm đang" đã tạo nên một làn sóng thi đua rộng khắp. Tại Yên Bái, hàng vạn phụ nữ từ nông thôn tới thành thị, từ vùng thấp đến vùng cao cùng chung một khát vọng, một lý tưởng, một hoài bão đảm đang vì Tổ quốc, vì nhân dân, vì hạnh phúc gia đình. Không quản ngày đêm, các chị em hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu với tinh thần "Ruộng rẫy là chiến trường, cuốc cày là vũ khí", "Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt", "Tim có thể ngừng đập, máy không thể ngừng chạy", "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi"... Với vai trò người vợ, người mẹ đảm đang chăm lo việc gia đình, chị em hết lòng nuôi dưỡng, dạy dỗ các con trưởng thành, tận tình chăm sóc cha mẹ già, giữ trọn đạo thủy chung, qua đó đã trở thành nguồn động viên, cổ vũ to lớn, tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ vững tay súng nơi chiến trường".

 Bản thân bà Ngân là người đã trải qua nhiều cương vị công tác từ cán bộ nông nghiệp, trưởng trạm thú y, hiệu trưởng trường dạy nghề đến Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn. Ở mỗi cương vị công tác đều có những khó khăn, vất vả nhưng bà đã luôn cố gắng, dành nhiều tâm huyết cho công việc. Khi lật giở lại bảng thành tích trong công tác với nhiều danh hiệu cao quý đạt được trong nhiều năm như: giấy khen về thực hiện tốt phong trào thi đua "Đảm việc nước - Giỏi việc nhà" do Công đoàn tỉnh trao tặng, Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam" của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng… các con bà không khỏi tự hào về người mẹ của mình. Chị Nguyệt - con gái bà Ngân bày tỏ: "Mẹ tôi luôn là tấm gương sáng để chị em tôi học tập và noi theo. Ngày còn công tác, mặc dù rất bận nhưng chưa bao giờ bà xao nhãng việc chăm sóc gia đình, con cái. Chị em tôi giờ đã khôn lớn trưởng thành, có gia đình riêng nhưng mỗi khi gặp khó khăn, trắc trở, mẹ vẫn luôn là nguồn động viên, chia sẻ, khích lệ chúng tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống".

Tự hào là những phụ nữ "Ba đảm đang", trong những năm chiến tranh chống Mỹ, nhiều nữ thanh niên của tỉnh Yên Bái còn hăng hái gia nhập các đơn vị dân quân tự vệ, bộ đội chủ lực, thanh niên xung phong trực tiếp cầm súng chiến đấu với tinh thần "Sống bám cầu bám đường, chết kiên cường dũng cảm" ngày đêm bám trụ dưới làn mưa bom bão đạn. Nhiều chị đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, mãi mãi trở thành những "đóa hoa bất tử" trong lòng dân tộc. Tha thiết với hạnh phúc gia đình nhưng để giành được độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, các chị cũng đã gác tình riêng vì nghĩa lớn, động viên, khuyến khích chồng, con, người thân lên đường ra trận. Nhiều người mẹ tiễn chồng, con rồi lại tiễn cháu tiếp bước cha anh lên đường đánh giặc, để rồi khi hòa bình đã về với dân tộc Việt Nam, niềm vui đã trở lại nhưng nỗi đau thì vẫn mãi không nguôi. Mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị É (85 tuổi) ở bản Phiêng 1, xã Sơn Thịnh (huyện Văn Chấn) có con trai  duy nhất hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ xúc động chia sẻ: "Xót xa lắm nhưng hy sinh, mất mát đó là vì đất nước, vì dân tộc nên mẹ vẫn tự hào! Mẹ mong sau này, các thế hệ trẻ tiếp tục phát huy truyền thống cha anh, tích cực rèn luyện, học tập, lao động, có nhiều đóng góp thiết thực để xây dựng quê hương, đất nước đẹp giàu".

50 năm đã trôi qua song có thể khẳng định, tinh thần phong trào "Ba đảm đang" vẫn luôn là mạch ngầm tuôn chảy, là tài sản vô giá, nguồn lực quan trọng, tiếp lửa cho các thế hệ phụ nữ. Cùng với các phẩm chất "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", phụ nữ tỉnh Yên Bái hăng say, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Những năm qua, Hội Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: trong 3 năm (2012 - 2015) đã có 2.738/9.743 hộ phụ nữ nghèo là chủ hộ được công nhận thoát nghèo và  toàn tỉnh đã xây dựng được 4.451 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi; 62% số gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn "5 không, 3 sạch"; 1.894/3.050 chi, tổ hội sử dụng Báo Phụ nữ Việt Nam; 180/180 cơ sở hội có tủ sách, ngăn sách, hòm sách phụ nữ; 100% cơ sở hội duy trì ít nhất một hình thức văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các cấp hội thành lập được 531 "Địa chỉ tin cậy" tại cộng đồng... Đó chính là tiền đề cho  sự phát triển lớn mạnh và bền vững hơn nữa của các phong trào phụ nữ Yên Bái trong tương lai.

Hồng Oanh

Các tin khác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong sáng nay, 23/3, cùng gửi điện chia buồn tới những người đồng cấp của Singapore về việc nguyên Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từ trần.

Trước thềm Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132), ngài Hugh Borrowman, Đại sứ Australia tại Việt Nam có cuộc trao đổi với báo chí về nội dung của Đại hội đồng IPU-132 và công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam.

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu kết luận buổi làm việc.

YBĐT - Đồng chí Dương Văn Thống chỉ đạo Đảng bộ huyện chuẩn bị tốt Báo cáo chính trị và phương án nhân sự cho đại hội điểm của tỉnh.

YBĐT - Vinh dự được Tỉnh ủy Yên Bái lựa chọn tổ chức Đại hội Đảng bộ điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015 – 2020, đến thời điểm này, Đảng bộ xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị và sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục