Dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2015 | 10:31:27 AM

YBĐT - Bộ luật này quy định những nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự, địa vị pháp lý, chuẩn mực pháp lý về cách ứng xử của cá nhân, pháp nhân; quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản của cá nhân, pháp nhân trong các quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và các quan hệ khác hình thành trên cơ sở bình đẳng, tự do ý chí, độc lập về tài sản v

Đồng chí Lý A Lử - Trưởng phòng Tư pháp huyện Mù Cang Chải: Cần bổ sung một số quy định phù hợp

Điều 31, Điều 32, Điều 33 của Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS) (sửa đổi) quy định rõ cá nhân có quyền yêu cầu Nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ; cá nhân có quyền xác định dân tộc mình. Cá nhân khi sinh ra được xác định dân tộc theo dân tộc của cha đẻ hoặc mẹ đẻ. Theo tôi, việc quy định như vậy là phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế phát sinh một số vấn đề, ví dụ như: ông A, họ Nguyễn, dân tộc Kinh kết hôn với bà B, họ Sùng, dân tộc Mông và có con là C. Theo quy định trên, C có thể mang họ, dân tộc sau: họ Nguyễn, dân tộc Kinh; họ Nguyễn, dân tộc Mông; họ Sùng, dân tộc Kinh và họ Sùng, dân tộc Mông.

Theo phong tục tập quán, dân tộc Mông không có họ Nguyễn và ngược lại. Do vậy, Dự thảo cần phải xem xét, bổ sung một số quy định cho phù hợp với các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa theo đúng tinh thần tại Điều 5 Hiến pháp năm 2013.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Lý - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái): Cần quy định rõ hơn về các loại lãi suất

Điều 491 Dự thảo BLDS (sửa đổi) quy định lãi suất như sau:

1. Lãi suất do các bên thỏa thuận hoặc do luật định.

2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi nhưng không xác định rõ lãi suất thì lãi suất được xác định theo lãi suất luật định, nếu không có lãi suất luật định thì coi như hợp đồng vay không có lãi, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 200% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại vay tương ứng...

Tôi nhất trí với Dự thảo, quy định mức lãi suất trần dựa trên lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước công bố, tạo sự thống nhất về xác định lãi suất, ngăn ngừa việc cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, Dự thảo cũng cần có quy định rõ về khái niệm lãi suất và các loại lãi suất, trong trường hợp quá hạn, lãi suất được tính như thế nào?

Công chứng viên Mã Đình Nhật - Văn phòng Công chứng Xuân Quyền: Cần bổ sung quy định xác định về hộ gia đình và chủ thể hộ gia đình 

Điều 119 Dự thảo BLDS (sửa đổi) quy định về địa vị pháp lý của hộ gia đình không có tư cách pháp nhân trong quan hệ dân sự như sau:

1. Hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân tham gia quan hệ dân sự thông qua cá nhân là người đại diện hoặc là thành viên của mình theo quy định của bộ luật này, luật khác có liên quan.

2. Các thành viên có thể thỏa thuận cử người đại diện thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự vì lợi ích chung.

3. Địa vị pháp lý của hộ gia đình sử dụng đất được xác định theo quy định của Luật Đất đai.

Theo tôi, quy định về hộ gia đình trong Dự thảo cũng cần bổ sung quy định xác định về hộ gia đình và chủ thể hộ gia đình để bảo đảm về lĩnh vực bình đẳng giới trong pháp luật hiện hành. Dự thảo cần có quy định cụ thể về chủ hộ và định nghĩa hộ gia đình để thuận tiện hơn cho việc thực hiện và áp dụng các quan hệ về giao dịch dân sự. Mặt khác, quy định về chủ hộ cũng bảo đảm bình đẳng giới bởi một số nơi vẫn còn nặng về vấn đề trọng nam, khinh nữ, tức là chỉ có đàn ông mới được coi là chủ hộ gia đình.

Quỳnh Nga (Thực hiện)

Các tin khác
Quang cảnh buổi họp báo

Chiều 26-3, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) đã diễn ra buổi họp báo quốc tế về Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132).

Thủ tướng yêu cầu dứt khoát năm nay phải hoàn thành tái cơ cấu những doanh nghiệp này theo kế hoạch.

Các đại biểu tham gia bỏ phiếu bầu BCH nhiệm kỳ 2015 - 2020.

YBĐT - Ngày 26/3/2015, Chi bộ Thanh tra tỉnh đã tổ chức Đại hội lần VIII, nhiệm kỳ 2015- 2020. Đây là đại hội điểm của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội các chi, đảng bộ trực thuộc trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Khánh Toàn – Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái ký kết quy chế phối hợp phối hợp công tác tuyên truyền, giáo dục giữa Cục Chính trị Quân khu II, ban tuyên giáo, co quan báo chí 9 tỉnh giai đoạn 2015-2020.

YBĐT - Ngày 26/3, Cục Chính trị Quân khu 2 tổ chức Hội nghị phối hợp tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2015, đại hội Đảng các cấp và hướng đến kỉ niệm 70 năm Ngày truyền thống LLVT Quân khu II (19/10/1946 – 19/10/2016).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục