Hội thảo khoa học “Đập tan lá chắn thép Phan Rang-Ý nghĩa và bài học lịch sử”

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2015 | 2:45:28 PM

Sáng 8-4, tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã khai mạc hội thảo khoa học “Đập tan lá chắn thép Phan Rang-Ý nghĩa và bài học lịch sử” do UBND tỉnh Ninh Thuận và Viện Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp tổ chức.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Cũng vào những ngày này cách đây 40 năm, trước những thất bại chóng vánh trên chiến trường Tây Nguyên và Nam Trung bộ, chính quyền Việt Nam Cộng hòa vội vã tổ chức các tuyến phòng thủ từ xa, trong đó Phan Rang được coi là “Lá chắn thép” nhằm chặn đứng các cuộc tiến công thần tốc của quân ta. Với âm mưu đó, Mỹ-ngụy đã tăng cường và bố trí tại Phan Rang hơn 1 vạn quân được trang bị đầy đủ vũ khí cùng với sự yểm trợ mạnh mẽ của pháo binh và không quân.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và tư tưởng thần tốc, táo bạo, sáng ngày 14-4-1975, các đơn vị của ta gồm: Đại bộ phận của Quân đoàn 2 được tăng cường Sư đoàn đoàn 3 bộ binh, Tiểu đoàn 3 thiết giáp của Quân khu 5 và LLVT tỉnh Ninh Thuận chính thức mở đợt tấn công vào phòng tuyến Phan Rang.

Sau ba ngày đọ sức quyết liệt, đến trưa ngày 16-4-1975, các đơn vị của ta đã đập tan phòng tuyến Phan Rang, tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu 2675 tên địch, bắt sống 1675 tên trong đó có Trung tướng Nguyễn Vĩnh Nghi, chuẩn tướng Phạm Ngọc Sang và đại tá cố vấn Mỹ Javel Lewis, thu giữ 40 máy bay, 37 khẩu pháo cùng nhiều vũ khí, trang bị, giải phóng hoàn toàn tỉnh Ninh Thuận đồng thời mở toang cánh cửa cho đại quân ta tiến về giải phóng Sài Gòn-Gia Định.

Với gần 60 bản tham luận, Hội thảo đã khẳng định chiến công đập tan lá chắn thép Phan Rang đã góp phần đẩy nhanh sự tan rã và sự suy sụp của quân đội Sài Gòn; là minh chứng cho sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương; khẳng định sức mạnh quân dân; của ý chí quyết chiến, quyết thắng, thần tốc, táo bạo của quân đội ta.

(Theo QĐND)

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 – 2015.

YBĐT – Ngày 8/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VII và kỷ niệm Ngày hợp tác xã Việt Nam lần thứ IV.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, sáng 7/4, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội đi thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Lãnh đạo Ban giám đốc, Phòng An ninh kinh tế và các phòng chuyên môn Công an tỉnh trao đổi với lãnh đạo Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà về công tác đảm bảo an toàn cho đại hội điểm của Đảng bộ Công ty.
(Ảnh: Phong Sơn)

YBĐT - Là chi bộ được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh chọn chỉ đạo đại hội điểm cùng Đảng bộ Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động vì đã có nhiều chuyển biến tích cực trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, từ năm 2012 đến nay tập thể đảng viên Chi bộ phòng An ninh Kinh tế đã đoàn kết, giúp nhau khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn, đưa chi bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế, Nghị viện châu Âu.

Thủ tướng đề nghị EU sớm hoàn tất phê chuẩn PCA, sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ; đồng thời đề nghị hai bên nỗ lực đàm phán để có thể ký kết FTA vào giữa năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục