Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long tiếp đoàn công tác tỉnh Aichi (Nhật Bản)

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/4/2016 | 3:36:16 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 1/4, đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đã tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Aichi (Nhật Bản) do ông Itoh Katsundo - Ủy viên Hội đồng tỉnh Aichi làm trưởng đoàn.

Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các sở: Ngoại vụ, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương và lãnh đạo thành phố Yên Bái.

Tại buổi tiếp, đồng chí Tạ Văn Long đã giới thiệu với đoàn công tác tỉnh Aichi về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Yên Bái nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc, có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, đặc biệt là giao thông vận tải với tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua nối Yên Bái với các vùng kinh tế phát triển trong cả nước. Bên cạnh đó, Yên Bái cũng là tỉnh có thế mạnh về tài nguyên khoáng sản, đặc biệt là đá hoa trắng với trữ lượng trên 2,4 tỷ m3, độ trắng trên 90%.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Aichi (Nhật Bản)

Trong lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, Yên Bái có vùng chè rộng trên 11.000 ha với đặc sản chè Shan tuyết Suối Giàng, vùng quế trên 60.000 ha, vùng cây ăn quả trên 8.500 ha, vùng tre măng Bát Độ trên 3.000 ha, thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực chế biến gỗ rừng trồng, chế biến chè xuất khẩu.

Về phát triển du lịch sinh thái, Yên Bái có nhiều thế mạnh với vùng hồ Thác Bà rộng trên 19.000 ha, đầm Vân Hội rộng hàng trăm ha đã được quy hoạch để phát triển du lịch đang thu hút, mời gọi các nhà đầu tư.

Cùng với đó, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành lập các tổ công tác giúp đỡ các doanh nghiệp giải quyết các thủ tục đầu tư một cách nhanh nhất, được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao. 

Trước đó, vào tháng 10/2015, tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư giới thiệu với các doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng, thế mạnh và các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh. Qua Hội nghị này đã có 2 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào tỉnh Yên Bái trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản và chăn nuôi thỏ.

Đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn, thông qua buổi làm việc này, hai tỉnh Yên Bái và Aichi sẽ ký kết biên bản ghi nhớ về chương trình hợp tác nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Aichi cũng là tỉnh có cộng đồng doanh nghiệp đầu tư mạnh ở Việt Nam song chưa có doanh nghiệp nào đầu tư vào Yên Bái, đồng chí tin tưởng rằng qua chuyển làm việc này sẽ có nhiều doanh nghiệp của tỉnh AiChi đến tìm hiểu và quyết định đầu tư tại tỉnh.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng mong muốn tỉnh Aichi tiếp nhận và giúp đỡ tỉnh Yên Bái đào tạo cán bộ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và nông nghiệp công nghệ cao và tỉnh Aichi sẽ là cầu nối để các doanh nghiệp Yên Bái xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của địa phương sang thị trường Nhật Bản.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long (phải) tặng quà đoàn công tác tỉnh Aichi.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Itoh Katsundo - Ủy viên Hội đồng tỉnh Aichi đã cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái. Đánh giá cao những tiềm năng, thế mạnh, các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Yên Bái, ông Itoh Katsundo cho rằng Yên Bái có nhiều lợi thế mà các doanh nghiêp Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp tỉnh Aichi nói riêng sẽ đầu tư.

Aichi là tỉnh có thế mạnh về công nghiệp với tổng giá trị sản phẩm/năm đạt 400 tỷ USD. Aichi có nhiều doanh nghiệp trẻ đang mong muốn tìm cơ hội đầu tư ra nước ngoài. Ông Itoh Katsundo tin tưởng Aichi sẽ là cầu nối đưa các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Yên Bái, góp phần xây dựng và củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa hai tỉnh Yên Bái - Aichi nói riêng và hai nước Việt Nam – Nhật Bản nói chung.

Đoàn công tác tỉnh Aichi thăm quy hoạch Khu công nghiệp phía Nam, tỉnh Yên Bái.

Nhân dịp này, đoàn công tác tỉnh Aichi đã đi thăm một số nhà máy sản xuất, chế biến đá hoa trắng và thăm quy hoạch Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh Yên Bái.

Mạnh Cường

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục