Yên Bái qua 5 năm "Học và làm theo Bác"

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/4/2016 | 2:47:49 PM

YBĐT - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một chủ trương lớn của Đảng, là sinh hoạt chính trị có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Những tập thể, cá nhân điển hình trong Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” gắn với thực hiện lời Bác dạy Công an nhân dân được nhận Bằng khen của Bộ Công an.
Những tập thể, cá nhân điển hình trong Phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” gắn với thực hiện lời Bác dạy Công an nhân dân được nhận Bằng khen của Bộ Công an.

Thực hiện nhiệm vụ này theo tinh thần Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, 5 năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã giành được nhiều thành tích quan trọng  trong công cuộc đổi mới, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh ngày càng phát triển.

Căn cứ vào các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương và yêu cầu thực tiễn, tỉnh Yên Bái đã xây dựng, ban hành 60 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03.

Nhận thức rõ việc thực hiện Chỉ thị 03 là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị trong các kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kết luận hội nghị giao ban khối các ban, cơ quan xây dựng Đảng định kỳ.

Đặc biệt, tỉnh chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị ở cấp cơ sở, nhất là việc kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên nếu như năm 2012 Tỉnh ủy Yên Bái đã thực hiện 7 cuộc kiểm tra việc học tập và làm theo Bác ở 7 đảng bộ cấp huyện, 15 đảng bộ cấp cơ sở; cấp huyện thực hiện gần 40 cuộc kiểm tra gần 100 chi, đảng bộ cơ sở, thì năm 2013 con số này đã tăng lên 10 cuộc kiểm tra cấp tỉnh, hơn 80 cuộc kiểm tra cấp huyện tại gần 200 chi, đảng bộ cơ sở.

Đến năm 2014, cấp tỉnh tiếp tục tiến hành  kiểm tra ở 7 đảng bộ cấp huyện, gần 20 chi, đảng bộ trực thuộc, cấp huyện kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tại gần 70 chi, đảng bộ trực thuộc. Năm 2015, con số này là 4 đảng bộ huyện và hơn 10 chi, đảng bộ trực thuộc cấp tỉnh được kiểm tra.

Với phương châm "đảng viên đi trước, làng nước theo sau", đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Hàng ngày, hàng giờ, ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi hoạt động, công tác, mọi quan hệ xã hội, trong suy nghĩ, lời nói, và từng việc làm, mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đều thấm nhuần lời dạy của Bác: "Việc gì có lợi cho dân, cho nước thì cố gắng làm, việc gì có hại cho dân, cho nước thì cố sức tránh".

Nhiều cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy của tỉnh đã tự giác, gương mẫu, nghiêm túc thực hiện, tập trung vào giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc tại đại phương. Đồng thời, nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, nhất là đổi mới về tác phong làm việc theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân.

Trên cơ sở đó, đưa ra những ý kiến đề xuất, tham mưu, chỉ đạo giải quyết công việc vừa kịp thời vừa có lợi cho dân và đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Nhằm khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng, ban hành Đề án số 06 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng bộ giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020". Chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị 03 gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Theo đó, việc lựa chọn và xử lý các vấn đề, vụ việc đã được các cấp ủy trong toàn Đảng bộ triển khai gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các cuộc vận động lớn, các chương trình mục tiêu quốc gia, các phong trào thi đua chung của toàn quốc, của mỗi ngành, mỗi địa phương theo hướng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo phát triển đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Cụ thể, ngay sau các kỳ đại hội, Tỉnh ủy đều ra nghị quyết phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể của tỉnh phụ trách giúp đỡ các xã vùng cao, xã đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Qua thực tế cơ sở, ngoài việc thực hiện "ba cùng" với dân, giúp dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cán bộ, đảng viên phụ trách xã đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh kịp thời sửa đổi, bổ sung và ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.

Điển hình là việc tỉnh đã thực hiện bãi bỏ các quy định về phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh không phù hợp và ban hành quy định mới về danh mục giá một số dịch vụ khám chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh; ban hành chính sách hỗ trợ giải thưởng văn học nghệ thuật và giải thưởng khoa học công nghệ tỉnh; quy định về chính sách thu hút, đào tạo cán bộ khoa học, quản lý, học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số của tỉnh; quy định về một số chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội đối với các xã, thôn đặc biệt khó khăn và chính sách khuyến khích phát triển vùng sản xuất hàng hóa của tỉnh; điều chỉnh một số nội dung Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất lâm nghiệp tỉnh giai đoạn 2012 - 2015...

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác được thực hiện gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã tạo bước chuyển quan trọng trong việc nêu cao ý thức, trách nhiệm và vai trò gương mẫu, tiên phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh. Mỗi người tự nhìn nhận, soi xét lại bản thân, thấy rõ và cụ thể hơn những ưu, khuyết điểm của mình để làm rõ nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan để tự đề ra phương hướng, giải pháp tự khắc phục, chỉnh sửa.

Lãnh đạo Ban giám hiệu Trường Chính trị tỉnh trao đổi với các giảng viên về công tác giảng dạy môn Tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhà trường.

Qua công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định rõ 14 việc, ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy, các ban cán sự đảng, đảng đoàn trực thuộc Tỉnh ủy cũng xác định gần 190 việc; cấp cơ sở xác định trên 4.500 việc cần phải nghiêm túc kiểm điểm và tập trung thực hiện ngay để khắc phục kịp thời những yếu kém đã chỉ ra. Đến thời điểm này, cấp tỉnh đã hoàn thành 14/14 việc, cấp huyện hoàn thành 187 việc, cấp cơ sở hoàn thành trên 4.000 việc, số còn lại đang tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc.

Kết quả đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Yên Bái được ghi nhận bằng hàng trăm lượt tập thể, cá nhân tiêu biểu với những mô hình, cách làm tiêu biểu góp phần củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân với Đảng, với chính quyền và xây dựng hệ thống chính trị cơ sở thêm vững mạnh.

Mỗi đảng bộ huyện từ vùng thấp tới vùng cao, mỗi cơ quan, đơn vị, đoàn thể trong tỉnh và cá nhân cán bộ, đảng viên đều tự giác đăng ký cho mình những phần việc cụ thể, sát thực trong học tập và làm theo Bác để nhân rộng, để nêu gương sáng trong nhân dân. Đó là việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố của Thành ủy Yên Bái; đó là việc đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao trình độ công tác của cán bộ, đảng viên ở Huyện ủy Yên Bình; đó là việc phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ già làng, người có uy tín trong cộng đồng của Huyện ủy Văn Yên, Trạm Tấu; là phong trào vận động đồng bào Mông ăn chung một tết Nguyên đán, thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang tại các huyện phía Tây của tỉnh... và hàng ngàn công trình, phần việc của thanh niên, phụ nữ, nông dân trong tỉnh cùng nô nức thi đua góp công xây dựng nông thôn mới.

Không khí thi đua sôi nổi khắp nhà máy, cơ quan, đơn vị tới các bản làng vùng sâu, vùng xa của tỉnh trong học tập và làm theo tấm gương của Bác được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thực hiện 5 năm qua đã, đang và sẽ tạo dựng nền móng vững chắc đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển trong khu vực Trung du miền núi phía Bắc trong nhiệm kỳ mới.

Thanh Hương

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục