Các quyết định của Quốc hội tại kỳ họp 11 là cụ thể hóa đường lối, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2016 | 10:01:51 AM

YBĐT - Đây là khẳng định của đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Yên Bái về kết quả kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII vừa diễn ra và thành công tốt đẹp tại Thủ đô Hà Nội.

Phóng viên:  Trước hết xin chúc mừng đồng chí và Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái đã hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. Xin đồng chí cho biết những nội dung chủ yếu mà kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII đã xem xét, quyết định?

Đồng chí Dương Văn Thống: Như chúng ta đã biết, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII đã xem xét, quyết định nhiều nội dung rất quan trọng. Quốc hội thông qua 07 luật, trong đó có những luật tác động lớn đến xã hội như Luật Trẻ em.

Đồng chí Dương Văn Thống.

Quốc hội cũng đã thông qua một số nghị quyết, trong đó có Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất 5 năm 2016 - 2020.

Quốc hội đã nghe các cơ quan của Nhà nước báo cáo tổng kết đánh giá hoạt động của cả nhiệm kỳ vừa qua, bao gồm hoạt động của Quốc hội, hoạt động của Chủ tịch nước, hoạt động của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ, hoạt động của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Có thể nói, các quyết định quan trọng của Quốc hội tại kỳ họp này là sự triển khai, cụ thể hóa chủ trương, đường lối, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao của Nhà nước, gồm: Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch nước, một số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm một số ủy ban của Quốc hội, một số bộ trưởng và thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội nước ta, các đồng chí mới được bầu là Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên thệ trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, nói lên lòng trung thành của mình đối với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nêu rõ quyết tâm của mình nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trong thời gian tới.

 Đồng chí Dương Văn Thống (thứ ba từ phải sang) cùng các đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái bấm nút biểu quyết thông qua Hiến pháp năm 2013 sửa đổi.

Đồng chí Dương Văn Thống và các đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri xã Chế Tạo - địa phương xa nhất và đi lại khó khăn nhất của huyện Mù Cang Chải.

Phóng viên: Đồng chí có cảm nghĩ và đánh giá như thế nào về hoạt động của Quốc hội khóa XIII?

Đồng chí Dương Văn Thống: Cá nhân tôi cho rằng, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII có những điểm đặc biệt, có dấu ấn sâu sắc. Đây là nhiệm kỳ Quốc hội triển khai Nghị quyết Đại hội XI của Đảng ta, cụ thể hóa Cương lĩnh phát triển đất nước năm 2011 được Đại hội XI của Đảng thông qua.

Quốc hội đã thông quan 107 bộ luật và luật cùng nhiều nghị quyết rất quan trọng, trong đó có các nghị quyết về các công trình quốc gia, có ý nghĩa rất lớn cho sự phát triển của đất nước hiện nay và trong thời gian tới.

Trong số 107 bộ luật và luật có Hiến pháp năm 2013 sửa đổi, đây là Hiến pháp của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế sâu rộng tạo cơ sở để chúng ta hoàn thiện hệ thống luật pháp gắn với thực hiện đồng bộ luật pháp.

Quốc hội khóa XIII, thực hiện chủ trương của Đảng, đã hai lần lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Qua đó khẳng định vai trò của Quốc hội trong việc giám sát đối với đội ngũ cán bộ cấp cao của Nhà nước ta.

Đặc biệt, kỳ họp thứ 11, là kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa XIII, cũng đã xem xét, kiện toàn kịp thời nhân sự theo chủ trương của Đảng và tổ chức tuyên thệ.

Tôi cảm nhận được, những quyết định quan trọng của Quốc hội đã góp phần làm nên những thành quả quan trọng của đất nước trong 5 năm 2011 - 2015, tạo cơ sở để đất nước ta phát triển nhanh, bền vững hơn nữa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu điều hành thảo luận ở tổ cùng với đại biểu Quốc hội các tỉnh tại kỳ họp 11 của Quốc hội khóa XIII.

Phóng viên:  Được biết, đồng chí được Bộ Chính trị đồng ý giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Đồng chí có thể cho biết suy nghĩ về trách nhiệm của mình khi tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV?

Đồng chí Dương Văn Thống: Trước hết, tôi xin cảm ơn cử tri và nhân dân đã bầu tôi làm đại biểu Quốc hội khóa XIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Trong khóa vừa rồi tôi được phân công làm Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái. Tôi đã cùng với các đại biểu Quốc hội trong Đoàn nêu cao trách nhiệm trong các hoạt động của Quốc hội; lãnh đạo hoạt động của Đoàn theo đúng chủ trương của Đảng và tích cực tham gia vào các hoạt động của Quốc hội như: tham gia xây dựng các luật, bộ luật; các nghị quyết tại mỗi kỳ họp. Các đại biểu trong Đoàn đã tích cực tham gia các cuộc giám sát tối cao của Quốc hội trong khóa, mang đến Quốc hội những kiến nghị chính đáng, hợp lý của cử tri trong tỉnh như: kiến nghị về giải quyết các vấn đề phát sinh trong xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, về dự án đầu tư lưới điện nông thôn, các chính sách hỗ trợ đối với miền núi - dân tộc...

Qua các hoạt động đó, bản thân tôi thu được nhiều kinh nghiệm có ích trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cá nhân mình cũng như hoạt động Quốc hội sắp tới.

Được Bộ Chính trị đồng ý giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đây là vinh dự nhưng theo tôi đây chính là trách nhiệm. Nếu được cử tri tín nhiệm, với kinh nghiệm có được và trách nhiệm của mình, tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa; nghiên cứu, nắm chắc tình hình của địa phương và tình hình của cả nước; từ đó tham gia công tác xây dựng luật, các quyết định, các hoạt động giám sát của Quốc hội; làm sao để Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái hoạt động tích cực hơn, hiệu quả hơn; góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội nước Việt Nam trong thời kỳ mới.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nhóm phóng viên (thực hiện)

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục