Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng An ninh nhân dân (12/7/1946 - 12/7/2016)

Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2016 | 9:10:07 AM

YBĐT - Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, cùng với lực lượng An ninh nhân dân (ANND) trong cả nước, lực lượng an ninh Yên Bái đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, đập tan nhiều âm mưu phản loạn của các thế lực thù địch, lập nên nhiều chiến công hiển hách.

Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an (nay là Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam) tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ cho Công an tỉnh Yên Bái.
Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an (nay là Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam) tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ cho Công an tỉnh Yên Bái.

Khi mới ra đời, lực lượng còn mỏng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn nhiều hạn chế nhưng với phẩm chất, bản lĩnh và nhiệt huyết cách mạng, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái nói chung, lực lượng an ninh Yên Bái nói riêng đã nhanh chóng ổn định tổ chức và đi vào hoạt động; phối hợp cùng lực lượng vũ trang địa phương tiến công tiêu diệt bọn Quốc dân đảng phản động ở khắp nơi, giải phóng các vùng bị chúng chiếm đóng. Đến cuối tháng 9/1946, toàn bộ tổ chức của bọn Quốc dân đảng ở Yên Bái bị tiêu diệt, những tên cầm đầu của tổ chức này bị trừng trị.

Đây là chiến công đầu có ý nghĩa quyết định mà lực lượng Công an tỉnh nhà đã góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền trong những ngày khó khăn nhất của Cách mạng.

Để đáp ứng lời kêu gọi “Kháng chiến kiến quốc” của Trung ương Đảng và Bác Hồ, cán bộ, chiến sỹ Ty Công an Yên Bái đã cùng toàn Đảng, toàn dân ở địa phương củng cố về tổ chức, tăng cường huấn luyện và đẩy mạnh phong trào “Rèn cán bộ lập chiến công” do Nha Công an Trung ương phát động, nhanh chóng triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn cuộc di chuyển cơ quan đầu não của tỉnh về căn cứ kháng chiến.

Đồng thời, Ty Công an Yên Bái đã thành lập các đội “Công an xung phong”, “Điệp báo hành động” phối hợp với các đoàn công tác của tỉnh bí mật luồn sâu vào vùng địch hậu, điều tra tình hình địch, gây dựng cơ sở bí mật, diệt ác phá tề, làm mất chỗ dựa của quân đội Pháp, làm thất bại chiến lược “Đánh nhanh, thắng nhanh” của địch, mở rộng vùng tự do, thúc đẩy kháng chiến phát triển.

Khi chiến dịch Tây Bắc ở vào giai đoạn tổng công kích, lực lượng an ninh Công an tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, chống nội gián, bảo đảm bí mật an toàn cho các đợt chuyển quân lên mặt trận Điện Biên Phủ, phối hợp với các lực lượng vũ trang địa phương và nhân dân bắt gọn 2 toán gián điệp, biệt kích của Pháp nhảy dù xuống Văn Chấn và Văn Bàn; khám phá kịp thời 2 tổ chức phản động “Quốc gia liên minh” và “Liên đoàn công giáo chống cộng” ở huyện Yên Bình, tiễu phỉ thắng lợi ở huyện Văn Bàn, Than Uyên.

Bảo vệ tốt các chiến dịch dân công hỏa tuyến, vận tải vũ khí, lương thực qua bến phà Âu Lâu lịch sử lên Tây Bắc; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

Những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng ANND nói riêng đã cùng với các lực lượng vũ trang khác hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, bảo vệ công cuộc cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc; tập trung bóc gỡ những cơ sở gián điệp, phản động của địch cài lại, cải tạo giáo dục số ngụy quân, ngụy quyền, các đảng phái phản động cũ, truy quét tàn quân phỉ...; tổ chức điền tra cơ bản, làm tốt công tác nắm tình hình, phát hiện và xác lập được nhiều chuyên án đấu tranh chống phản động như: tổ chức phản động “Nhất tân dân tộc” ở Yên Bình, “Mặt trận thống nhất Tây Bắc” ở Văn Chấn, vụ “xưng vua, đón vua” ở Mù Cang Chải, tổ chức phản động “Công nông binh đỏ” ở Nhà máy Thủy điện Thác Bà...

Xác lập và đấu tranh thắng lợi 2 chuyên án gián điệp, biệt kích của Mỹ - ngụy nhảy dù xuống địa bàn xã Phong Dụ (Văn Yên), xã Kiên Thành (Trấn Yên); bắt giữ 26 tên, tiêu diệt 3 tên, thu toàn bộ tài liệu, điện đài, vũ khí làm thất bại âm mưu hoạt động phá hoại của địch. Đi đôi với nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn của tỉnh, với trách nhiệm, nghĩa vụ và tấm lòng vì miền Nam ruột thịt, Công an Yên Bái đã lựa chọn 40 đồng chí chi viện cho an ninh miền Nam. Nhiều đồng chí đã trưởng thành trong bão táp cách mạng, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong sự nghiệp đổi mới, nhất là từ khi Việt Nam đẩy mạnh chủ trương hội nhập quốc tế, đất nước đứng trước thời cơ và thách thức mới. Các thế lực thù địch ráo riết tiến hành chiến lược diễn biến hòa bình, tìm cách hình thành các tổ chức chính trị đối lập, kích động gây rối bạo loạn nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ ta.

Lực lượng an ninh cả nước nói chung, lực lượng an ninh Yên Bái nói riêng luôn nêu cao tinh thần chủ động phòng ngừa, tích cực phòng ngừa, chủ động tiến công địch, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn nhiều vụ cài cắm, móc nối, gây rối an ninh trật tự của kẻ địch. Chủ động phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa nhiều âm mưu hoạt động của kẻ địch, bảo vệ vững chắc an ninh nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh thông tin, an ninh trong tôn giáo, dân tộc; tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn các lễ kỷ niệm lớn của tỉnh, của ngành và các hội nghị cấp cao được tổ chức tại địa bàn tỉnh.

Những thành tích của lực lượng ANND Công an tỉnh Yên Bái trong 70 năm qua là bản hùng ca của chủ nghĩa anh hùng cách mạng được kết tinh bởi truyền thống “tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”, về sự đoàn kết hiệp đồng, về trí thông minh sáng tạo và quyết thắng của lớp lớp cán bộ, chiến sỹ ANND. Với những cống hiến to lớn trong 70 năm qua, để ghi nhận thành tích của lực lượng ANND Công an tỉnh Yên Bái, Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và tỉnh Yên Bái đã tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Đây là niềm vinh dự, tự hào, là những mốc son trên con đường xây dựng và trưởng thành của lực lượng ANND Yên Bái. Một chặng đường lịch sử đã qua, lực lượng ANND Yên Bái đã lập nên những chiến công xuất sắc, thể hiện sự vận dụng đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời cũng thể hiện lòng trung thành tuyệt đối của lực lượng ANND đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, sẵn sàng hy sinh quên mình vì lợi ích của cách mạng, vì cuộc sống bình yên của nhân dân, góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội của đất nước Việt Nam và quê hương Yên Bái thân yêu.

Khám phá vụ án Ôn Như Hầu (ngày 12/7/1946) tại Hà Nội, lực lượng ANND đã phát hiện và đập tan mưu toan của Quốc dân đảng phản động câu kết với quân đội viễn chinh Pháp định tiến hành đảo chính phản cách mạng vào ngày 14/7/1946, bảo vệ an toàn Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa còn non trẻ, viết nên trang sử vàng truyền thống đầu tiên của lực lượng Công an nhân dân… Chiến công ngày 12/7/1946 khẳng định phẩm chất trung thành tuyệt đối với Đảng, tinh thần mưu trí, sáng tạo và quyết thắng của đội ngũ lãnh đạo chỉ huy; tinh thần hiệp đồng tác chiến của các lực lượng và sự hỗ trợ đắc lực của quần chúng nhân dân trong đấu tranh chống phản cách mạng.

Để ghi nhớ chiến công chói lọi đó, ngày 24/5/2001, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 457/2001/QĐ-BCA(X11) xác định ngày 12/7/1946 là Ngày Truyền thống của lực lượng ANND Việt Nam.

Đại tá Trần Đức Ánh - Phó Giám đốc Công an tỉnh

Các tin khác
Một hội nghị TTPBGDPL, trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Văn Yên vừa tổ chức.

Thời gian qua, huyện Văn Yên đã quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực với nội dung, hình thức đa dạng.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, ngày 20/5/2024.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 21/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đường bộ.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra mô hình học cụ trong huấn luyện.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", những năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng trong lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Văn Yên được triển khai thực hiện thường xuyên, đồng bộ, toàn diện, nội dung luôn hướng trọng tâm vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và địa phương.

Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - được Trung ương thống nhất cao, giới thiệu để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục