Yên Bái - Val de Marne: Chung tay tiến tới, hữu nghị trường tồn

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/7/2016 | 9:51:14 AM

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Val de Marne Cộng hòa Pháp, nhận lời mời của Hội đồng tỉnh Val de Marne, đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh kết nghĩa Val de Marne.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tặng tranh lưu niệm Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cho lãnh đạo, cán bộ nhà máy chế biến chè thuộc Công ty SCOP-TI, Tập đoàn Unilever.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà tặng tranh lưu niệm Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cho lãnh đạo, cán bộ nhà máy chế biến chè thuộc Công ty SCOP-TI, Tập đoàn Unilever.

 

THÔNG TIN LIÊN QUAN

>>Đoàn công tác tỉnh Val-de-Marne thăm quan các mô hình tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn

>>Chuyến công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Cộng hòa Pháp: Xây dựng mối quan hệ hữu nghị Yên Bái - Val de Marne đi vào chiều sâu và phát triển toàn diện

>>6/7 dự án hợp tác Yên Bái - Val de Marne được giải ngân đúng cam kết

>>Yên Bái thực hiện hiệu quả các dự án tỉnh Val de Marne tài trợ

>>Đoàn công tác Hội đồng tỉnh Val de Marne làm việc tại tỉnh Yên Bái

>>Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp) thăm và làm việc tại Yên Bái

>>Đoàn công tác tỉnh Val De Marne (Cộng hòa Pháp) làm việc tại Yên Bái

>>Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp): Khảo sát 2 công trình nước sạch ở Trấn Yên

 

Nằm cạnh thủ đô Pa - ri hoa lệ của nước Cộng hòa Pháp, tỉnh Val de Marne  được thành lập năm 1968 với diện tích 245 km2  và xấp xỉ 1,3 triệu dân. Không chỉ được mệnh danh là vùng đất của sự chào đón, giao lưu và gặp gỡ mà trong quá trình phát triển, Val de Marne còn là địa phương luôn thể hiện tình đoàn kết cũng như song hành cùng các cuộc đấu tranh của các dân tộc vì độc lập, dân chủ. Trên nền tảng này, từ năm 1995, tỉnh Val de Marne đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác với tỉnh Yên Bái và 20 năm qua, hai tỉnh đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện.

Tại công viên Vườn Hồng LHay-les-Roses - địa danh nổi tiếng vùng Pa-ri, Hội đồng tỉnh Val de Marne tổ chức Dạ tiệc Văn hóa chào đón đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái và kỷ niệm 20 năm mối quan hệ hợp tác hữu nghị Yên Bái - Val de Marne. Trong không khí ấm áp, thắm tình hữu nghị, ngài Christian Favier - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne đã bày tỏ tình cảm và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Val de Marne - Yên Bái. Ngài khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh.

Ngài Chủ tịch cũng đánh giá cao hiệu quả của những công trình, dự án mà Val de Marne đã giúp đỡ Yên Bái trong 20 năm hợp tác; đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Yên Bái trong thiết lập quy hoạch tổng thể về thu gom và xử lý nước thải cho thành phố Yên Bái góp phần vào nỗ lực bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà cảm ơn những tình cảm chân thành, thắm tình đoàn kết, hữu nghị mà tỉnh Val de Marne đã dành cho Yên Bái. Đồng chí nhấn mạnh: “Như một nhân duyên trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, 20 năm qua, lãnh đạo và nhân dân hai tỉnh đã luôn nâng niu, trân trọng vun đắp để xây dựng nên mối quan hệ hợp tác Yên Bái - Val de Marne gắn bó, thân thiết, thắm tình hữu nghị, bác ái, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác toàn diện, bền vững giữa hai đất nước Việt - Pháp. Mối quan hệ Yên Bái - Val de Marne là một điển hình về cơ chế hợp tác cấp địa phương được Chính phủ Việt Nam cùng các đối tác quốc tế đánh giá cao”.

 Được sự ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà đã trao tặng ngài Christian Favier Huân chương Hữu nghị, ghi nhận công lao của ngài trong mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Val de Marne suốt hai thập kỷ qua. Đồng chí cũng tặng quà tri ân những người đã có công vun đắp và xây dựng nên mối quan hệ hợp tác Yên Bái - Val de Marne.

Trước sự chứng kiến của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Pháp - Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà và ngài Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne đã ký kết văn bản ghi nhớ về những nội dung tiếp tục mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh. Trong không khí thắm tình hữu nghị, Hội Hữu nghị Pháp - Việt tỉnh Val de Marne đã phát động cuộc thi tìm hiểu về Yên Bái trong các hội viên với chủ đề “Nhìn về Yên Bái”…

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà và ngài Christian Favier - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val de Marne ký kết văn bản ghi nhớ tiếp tục hợp tác giữa hai tỉnh.

Những ngày trên đất Val de Marne, đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã tới thành phố Fontenay Sous Bois thăm Thư viện Fontenay - đơn vị đã tham gia thực hiện Dự án Xe thư viện lưu động tại Yên Bái. Trao đổi với hai phó thị trưởng phụ trách đối ngoại và văn hóa của thành phố cùng Giám đốc Thư viện Fonteney, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao hiệu quả Dự án Xe thư viện lưu động mà tỉnh Val de Marne đã hỗ trợ Yên Bái. Lãnh đạo Thư viện Fonteney và tỉnh Val de Marne đã cùng thảo luận và mong muốn tăng cường hợp tác, đổi mới hoạt động giữa thư viện hai tỉnh. Hai bên thống nhất sẽ thường xuyên trao đổi các đoàn chuyên môn trên lĩnh vực thư viện cũng như tăng cường hợp tác trên lĩnh vực văn hóa trong tương lai.

Trên lĩnh vực kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã tới thành phố Mác - xây, cách thủ đô Pa ri gần 1.000 km để trao đổi hợp tác sản xuất chè hữu cơ với Công ty SCOP-TI, thuộc Tập đoàn Unilever. Công ty có nhà máy có diện tích 12.000 m2 với công suất chế biến 6.000 tấn sản phẩm chè túi lọc một năm. Nhà máy đã cử chuyên gia sang Yên Bái, thăm vùng chè đặc sản Suối Giàng để tìm hiểu về khả năng cung cấp nguyên liệu.

Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái và lãnh đạo nhà máy đã thảo luận các phương án có thể hợp tác trong thời gian tới. Theo đó, nếu SCOP-TI có nhu cầu về nguyên liệu chè, Yên Bái sẽ chỉ đạo trồng, chế biến theo đúng yêu cầu về chất lượng từ phía bạn. Hoặc, SCOP-TI có thể đầu tư công ty chế biến chè đen chè xanh tại Yên Bái theo hình thức liên doanh, liên kết để cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến tại Pháp. Công ty SCOP-TI cũng hứa hẹn sẽ giúp Yên Bái quảng bá hình ảnh, giới thiệu chào hàng các loại sản phẩm chè, quế sang thị trường Pháp và châu Âu.

Làm việc với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), đồng chí Phạm Thị Thanh Trà đề nghị AFD giúp đỡ Yên Bái được tham gia chương trình nâng cao năng lực thương mại mà tổ chức này đang triển khai tại Việt Nam bằng nguồn tín dụng không hoàn lại để Yên Bái nâng cao chất lượng sản phẩm chè, tiến tới xây dựng thương hiệu chè hữu cơ cho sản phẩm chè Shan tuyết và một số loại chè khác của Yên Bái như Bát Tiên, Ô Long…, từ đó, hỗ trợ Yên Bái tiếp cận thị trường châu Âu. Tỉnh Yên Bái đề nghị AFD cho vay vốn ưu đãi để xây dựng các công trình chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân mà tỉnh đã đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Chi nhánh AFD tại Việt Nam. Phía AFD đã tiếp thu và có trả lời bằng văn bản về nội dung này. Quan tâm đến hoạt động bảo vệ môi trường, đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã tìm hiểu hoạt động của Nghiệp đoàn Xử lý rác thải ở khu vực Rungis - nơi tập kết và xử lý rác thải cho 10 thành phố của Val de Marne và vùng lân cận; thăm và tìm hiểu hoạt động của Trung tâm Xử lý nước thải của tỉnh Val de Marne; trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo vệ bà mẹ, trẻ em tại Trung tâm Bảo vệ bà mẹ trẻ em tỉnh Val de Marne và thăm Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Val de Marne…

Trong chương trình nghị sự, lãnh đạo hai tỉnh còn trao đổi về công tác chuẩn bị cho hội nghị hợp tác cấp địa phương Việt - Pháp tại Cần Thơ; thống nhất về chương trình tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác Yên Bái - Val de Marne tại Yên Bái vào mùa thu năm nay. Trên lĩnh vực hợp tác phát triển du lịch, đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Du lịch tỉnh Val de Marne. Đoàn đã đến thăm Tòa Thị chính thành phố Choi sy le Roi, gặp gỡ những người bạn Pháp đã từng giúp đỡ đoàn đại biểu nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ăn nghỉ tại đây trong suốt 5 năm đàm phán Hiệp định Pa ri. Cho dù đã hơn bốn thập kỷ qua đi, nhưng tình cảm chân thành và nhiệt huyết của những người cộng sản Pháp chân chính dành cho Việt Nam vẫn vẹn nguyên.

Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái chụp ảnh với các bạn Pháp bên Tòa Thị chính thành phố Choi sy le Roi.

Để kỷ niệm 20 năm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh Val de Marne và Yên Bái, tỉnh Val de Marne đã giành một khu đất rộng ở giữa thành phố Chevily le Roy để chuẩn bị triển khai xây dựng Quảng trường Yên Bái. Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Val de Marne, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã trao Huy chương Hữu nghị cho bà Karine Trystram - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế Hội đồng tỉnh Val de Marne ghi nhận những đóng góp to lớn của bà trong xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp Yên Bái -  Val de Marne.

Sau một tuần làm việc khẩn trương, liên tục, chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái do Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà dẫn đầu tại tỉnh Val de Marne đã kết thúc tốt đẹp. Chuyến thăm mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh, để lại nhiều dấu ấn và tình cảm sâu sắc với chính quyền tỉnh, các thành phố của Val de Marne và trong lòng những người bạn Pháp.

Thủy Nguyên

Các tin khác

Ngày 20/5/2024, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu nhậm chức.

Phát biểu nhậm chức sau khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức.

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục