Kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII: Thông qua 9 nghị quyết quan trọng

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/4/2017 | 5:33:34 PM

YênBái - YBĐT - Như tin đã đưa, tiếp tục chương trình làm việc, Kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) - HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã xem xét một số tờ trình và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh.

>>> Khai mạc Kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) – HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII

Theo đó, tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo Tờ trình về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Tờ trình về chính sách khuyến khích đầu tư vào sản xuất công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020; Tờ trình về điều chỉnh bổ sung Quy hoạch công nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Tờ trình về điều chỉnh Quy hoạch phát triển nông nghiệp và nông thôn tỉnh Yên Bái đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Tờ trình về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vân tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Tờ trình về điều chỉnh, bổ sung một số nội dung thuộc Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020; Tờ trình về điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Điều 1 Nghị quyết số 53/2016/NQ-HĐND ngày 23/12/2016 của HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2017; Tờ trình về "Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 - 2021"; Tờ trình về Đề án củng cố, phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030.

Tiếp đó, trong phiên thảo luận tại hội trường, các đại biểu đã tập trung thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong các đề án, tờ trình trình tại kỳ họp. Các đại biểu thống nhất cao với các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu và cho rằng, các đề án, tờ trình đã có sự chuẩn bị công phu, bám sát thực tiễn của địa phương hiện nay.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng ý kiến đưa ra một số nội dung cần bổ sung điều chỉnh cho phù hợp và một số đề án lớn. Cụ thể, với Đề án điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các đại biểu cho rằng cần phải xây dựng các đề án nhỏ, có kế hoạch, lộ trình và có các giải pháp cụ thể hơn để sớm thực hiện được các chỉ tiêu của Đề án; ngoài bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương nên huy động tốt công tác xã hội hóa để đầu tư xây dựng các đề án đạt hiệu quả cao.

Đối với Đề án điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, theo các đại biểu, cần điều chỉnh sản lượng chè búp tươi vì phấn đấu 85 nghìn tấn là thấp trong khi diện tích toàn tỉnh trên 10 nghìn ha, đồng thời diện tích chè cải tạo và diện tích tre măng  Bát độ cần có sự điều chỉnh sao cho phù hợp và nên tính đến đầu ra cho 2 sản phẩm này khi mở rộng diện tích trong giai đoạn tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại Kỳ họp

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cũng đã tiếp thu và giải trình, làm rõ thêm một số nội dung quan trọng mà các đại biểu quan tâm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tại kỳ họp này, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh 9 dự thảo, nghị quyết. Đây là những nội dung quan trọng để định hướng phát triển kinh tế- xã hội trong dài hạn, triển khai các cơ chế chính sách, quy định của Nhà nước về khuyến khích hỗ trợ phát triển sản xuất cũng như giải quyết các vấn đề cấp thiết từ thực tiễn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã làm rõ những nội dung, quan điểm của UBND tỉnh mà các đại biểu quan tâm cho ý kiến vào các dự thảo đề án, tờ trình. Đặc biệt đối với dự thảo Nghị quyết điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quá trình chuẩn bị, UBND tỉnh đã bám sát, cụ thể hóa các nội dung của nghị quyết đại hội Đảng các cấp và các quy hoạch có liên quan; điều chỉnh cơ cấu ngành kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng công nghiệp và xây dựng, tăng tỷ trọng dịch vụ trong GRDP so với quy hoạch trước đây, điều chỉnh bổ sung nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, môi trường; bổ sung và cụ thể hóa các hướng đột phá về cải cách thể chế, về phát triển nguồn nhân lực, về phát triển kết cấu hạ tầng; định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, nhất là các sản phẩm có thế mạnh; phát triển mạnh dịch vụ du lịch, thương mại gắn với trục cao tốc Nội Bài – Lào Cai; điều chỉnh định hướng phát triển theo không gian lãnh thổ, trong đó xác định vùng trung tâm nằm dọc hành lang tuyến cao tốc là vùng kinh tế động lực...

Đối với những ý kiến tham gia vào các dự thảo đề án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu, đề nghị có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp, còn những ý kiến khác nhau đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh xem xét kỹ lưỡng, biểu quyết thông qua để UBND tỉnh có căn cứ thực hiện. Đồng thời sẽ khẩn trương cụ thể hóa các nghị quyết của HĐND tỉnh bằng việc ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy hoạch đề án, phân công rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương để tổ chức triển khai thực hiện.

            Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết của Kỳ họp

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVIII đã biếu quyết nhất trí thông qua 9 nghị quyết quan trọng. Đó là:

1 - Nghị quyết thông qua điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

2 - Nghị quyết về chính sách khuyến khích đầu tư vào sản xuất công nghiệp, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020.

3 - Nghị quyết điều chỉnh bổ sung Quy hoạch công nghiệp tỉnh Yên Bái đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

4 - Nghị quyết điều chỉnh Quy hoạch phát triển nông nghiệp và nông thôn tỉnh Yên Bái đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

5 - Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

6 - Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung một số nội dung thuộc Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020.

7 - Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung một số nội dung Điều 1 Nghị quyết số 53/2016/NQ-HĐND ngày 23/12/2016 của HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2017.

8 - Nghị quyết thông qua Đề án củng cố, phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030.

9 - Nghị quyết thông qua Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2018 - 2021.

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5 (chuyên đề) HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh: Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, nghị quyết thông qua 9 nghị quyết tại kỳ họp. Đây là những nội dung quan trọng, là cơ sở pháp lý cần thiết để các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của UBND các cấp, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đề nghị, ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh trình Chính phủ xem xét, phê chuẩn điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; ban hành các quy hoạch ngành, lĩnh vực, các đề án, chính sách đã được HĐND tỉnh thông qua để sớm triển khai thực hiện. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo hoàn chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực, các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội theo chương trình năm 2017 để trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua vào kỳ họp giữa năm.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội năm 2017 mà trước mắt là mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung bám sát "5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá, 10 công trình trọng điểm" để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển động mạnh, kết quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh.

 Đức Toàn - Mạnh Cường

Các tin khác
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình tặng hóa chúc mừng Đại hội đại biểu MTTQ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

Huyện Yên Bình đã hoàn thành Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cấp xã; đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Sáng 28/3, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Trung tâm Việt - Úc thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lớp bồi dưỡng “Tăng cường kỹ năng lãnh đạo chiến lược khu vực công” dành cho 50 học viên lớp Đề án 11 của Tỉnh uỷ Yên Bái.

Ban tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Yên Bình họp phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Là địa phương được tỉnh Yên Bái lựa chọn tổ chức điểm Đại hội Thi đua quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024, đến nay, huyện Yên Bình đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công sự kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục