Thường trực HĐND tỉnh: Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/5/2017 | 2:39:36 PM

YênBái - YBĐT - Mới đây, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 – 2016 trên địa bàn huyện Lục Yên.

Theo báo cáo, toàn huyện Lục Yên hiện có 1.623 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học mầm non, tiểu học và THCS. Số lượng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản đủ theo quy định và nhu cầu thực tế của địa phương. Song về cơ cấu, loại hình giáo viên chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng, còn tình trạng thiếu, thừa cục bộ và mất cân đối (thừa giáo viên có chuyên môn về Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Giáo dục công dân, Công nghệ; thiếu giáo viên nhóm I và tiếng Anh cấp tiểu học, giáo viên Toán - Lý và Văn - Sử cấp THCS).

Hiện nay, 100% đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn theo quy định, trong đó trình độ trên chuẩn bậc mầm non đạt 72,7%, bậc tiểu học 86,2%, bậc THCS 53%. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý có lập trường tư tưởng vững vàng, ổn định, luôn an tâm công tác; đa số có năng lực chuyên môn vững, tâm huyết với nghề và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp có 93,6% được xếp loại khá trở lên.

Việc thực hiện các chế độ chính sách về thu hút, tuyển dụng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại đơn vị được thực hiện đúng quy định của Nhà nước. Chế độ về lương và phụ cấp lương, chính sách chế độ làm việc ngoài giờ, chế độ bảo hiểm luôn triển khai đầy đủ và kịp thời cho cán bộ quản lý, giáo viên và người lao động. Các chế độ đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ do ngành giáo dục tổ chức hàng năm đều được cơ quan, đơn vị chuyên môn  thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các chính sách luân chuyển, bổ nhiệm, đề bạt... đều thực hiện theo quy định, đảm bảo dân chủ, công khai…
 
Nhìn chung, trong giai đoạn 2010 - 2016, việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được huyện nghiêm túc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của trung ương, tỉnh và ngành cấp trên. Hệ thống chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của huyện, được triển khai, thực hiện kịp thời.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo, ngành chức năng của huyện kiến nghị với cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí đủ số lượng, loại hình giáo viên cho huyện để đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới; xem xét việc giải quyết chế độ, chính sách đối với nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; chế độ của giáo viên mầm non theo Quyết định 60/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chế độ trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng theo Nghị định 61/2006/NĐ-CP và Nghị định 116/2010/NĐ-CP; ban hành văn bản qui phạm pháp luật về thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non, phổ thông công lập…

Thay mặt đoàn giám sát, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình  ghi nhận những kết quả trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 – 2016 của huyện Lục Yên. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Lục Yên cần thực hiện tốt và kịp thời hơn nữa việc sắp xếp, bố trí số giáo viên dư thừa ở các cấp học do triển khai thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn cũng như các chế độ phụ cấp lương, chế độ làm việc ngoài giờ, các chế độ bảo hiểm… nhằm tạo tâm lý vững vàng cho đội ngũ cán bộ yên tâm công tác.

Bên cạnh đó, huyện cần chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; tăng cường quản lý học sinh tại các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở địa phương.

Trước đó, đoàn công tác Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn hai xã Động Quan và Khánh Thiện.

Minh Tuấn  (Trang TTĐT huyện Lục Yên)

Các tin khác
Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những kí ức hào hùng về một thời chiến đấu oanh liệt “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến” của mỗi người lính trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại vẫn còn vẹn nguyên.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Huyện Trấn Yên vừa tổ chức thành công Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2019 - 2024.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Ngày 15-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ý kiến về dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7 tới của Quốc hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên năm 2023

Năm 2023, các ban, ngành tỉnh được giao phụ trách đã vận động, đóng góp gần 5,3 tỷ đồng giúp đỡ, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên, gấp gần 4 lần so với năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục