“Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/5/2017 | 8:02:55 AM

YBĐT -  Có những chính sách đã trực tiếp tổ chức họp dân và lấy ý kiến của người dân như chính sách về hỗ trợ sản xuất, chính sách hỗ trợ về nhà ở, chính sách về hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng…

Lãnh đạo xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải trao đổi với cán bộ một số thôn, bản về việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.
Lãnh đạo xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải trao đổi với cán bộ một số thôn, bản về việc sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện luôn nghiêm túc quán triệt thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, thể hiện tập trung ở việc họp bàn, thảo luận các nghị quyết, quyết định, đề án; công tác quy hoạch, đào tạo, giới thiệu, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.

Việc ban hành các nghị quyết của cấp ủy đều được bàn bạc, thống nhất qua biểu quyết của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ. Việc ban hành các đề án được thảo luận, tham gia ý kiến của Ban Thường vụ Huyện ủy và các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn có liên quan trước khi ban hành hoặc trình tỉnh phê duyệt.

Sau ban hành, các đề án được triển khai, tuyên truyền, phổ biến công khai rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Công tác cán bộ như quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, hiệp thương giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu HĐND các cấp được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng quy định….

Việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện cũng tiếp tục được chú trọng. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu tổ chức công khai các kế hoạch, đề án, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của huyện.

Có thể kể đến Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Mù Cang Chải; các quyết định, kế hoạch của UBND huyện về thực hiện Đề án Rà soát, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2016 - 2020; kế hoạch về triển khai thực hiện Đề án Bố trí, sắp xếp dân cư bản Mú Cái Hồ, xã Nậm Có năm 2016…

Đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đã phát huy dân chủ trong cơ quan qua việc lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, công chức, viên chức để bổ sung, hoàn thiện, ban hành các nội quy, quy chế, quy định và công khai tại cơ quan, đơn vị để mọi người đều được biết…

Phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" cũng được quán triệt thực hiện nghiêm túc tại các xã, thị trấn. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức tốt các hội nghị tuyên truyền về các chế độ chính sách; công khai việc thực hiện các nguồn vốn theo Chương trình 30a, Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chính sách hỗ trợ dịch vụ môi trường rừng, chính sách cho người nghèo theo Quyết định 102 của Chính phủ; chế độ cho học sinh bán trú theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ; các chế độ chính sách an sinh xã hội…

Các chế độ, chính sách, chương trình, dự án, vốn đầu tư trên địa bàn được bàn thống nhất trong các hội nghị Ban Thường vụ; khi cần, đưa ra Ban Chấp hành Đảng bộ huyện bàn và được công khai rộng rãi trên các kênh thông tin như niêm yết tại trụ sở, thông tin cho dân qua các buổi họp bản, sinh hoạt chi bộ, các hội nghị của xã, trên đài truyền thanh của huyện. Chính quyền các cấp cũng đã quan tâm chỉ đạo việc công khai các chương trình, chính sách của huyện.

Trong thực hiện các chính sách  Nhân dân cũng đã thực hiện quyền giám sát thông qua hoạt động ban thanh tra nhân dân tại thôn, bản, các tổ đại biểu HĐND, thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri… Nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào việc triển khai các chế độ, chính sách, các chương trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn...

Cùng đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong huyện cũng đã tích cực tham gia có hiệu quả việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, hội viên và nhân dân về các nội dung cơ bản của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; thông tin kịp thời cho nhân dân về kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội; các dự án, công trình đầu tư, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư liên quan đến dự án; việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư đối với cấp xã; tham gia công tác tiếp dân, giám sát việc xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo…

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp của huyện đẩy mạnh giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua ban thanh tra nhân dân; ban giám sát đầu tư của cộng đồng; vận động nhân dân tham gia giám sát.

Trong năm 2016, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng tổ chức trên 60 cuộc giám sát quy trình thi công các công trình xây dựng có sự đóng góp kinh phí của nhân dân trên địa bàn, việc thu, chi và sử dụng các nguồn quỹ vận động trong nhân dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay tại cơ sở.

Thực hiện quy chế giám sát và phản biện xã hội của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cũng trong năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã phối hợp với Thường trực và các ban HĐND huyện, đoàn đại biểu HĐND và Viện Kiểm sát nhân dân huyện tổ chức trên 5 cuộc giám sát về tiến độ xây dựng các chương trình, dự án quan trọng của huyện, về việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của cơ quan nhà nước, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian qua trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã tiếp tục có những tác động tích cực đến thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Thông qua việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, ý thức chấp hành pháp luật, thực hành dân chủ trong nhân dân được cải thiện; góp phần hạn chế được hiện tượng khiếu kiện liên quan đến công tác cán bộ, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cơ quan…

Hạnh Quyên

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ dự và chủ trì Hội nghị sơ kết công tác phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên năm 2023

Năm 2023, các ban, ngành tỉnh được giao phụ trách đã vận động, đóng góp gần 5,3 tỷ đồng giúp đỡ, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã, thôn đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên, gấp gần 4 lần so với năm 2022.

Bà Đỗ Thị Thanh Nga - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Ngày 15/5, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) giai đoạn 2019 - 2024.

Như tin đã đưa, chiều 15/5, tại Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia vào Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Nguyễn Quốc Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 ra mắt Đại hội

Trong 2 ngày 14- 15/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Văn Yên đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029 với sự tham dự của 162 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục