Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn: Học Bác từng những việc làm cụ thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/8/2017 | 8:15:41 AM

YBĐt - Từng lời dạy của Bác đều thể hiện thành những việc làm cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị phấn đấu xây dựng hình ảnh người cán bộ toà án nhân dân "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Để việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị số 05) nghiêm túc, hiệu quả và trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, trong quá trình triển khai thực hiện, Chi bộ, lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) huyện Văn Chấn  luôn đề cao vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, đơn vị. 

Trong đó, tập trung thực hiện các chuẩn mực đạo đức lối sống của người cán bộ tòa án gắn với việc tiếp công dân hàng ngày của cán bộ, công chức để giải quyết các đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện của công dân, coi đây là căn cứ để đánh giá, kiểm điểm kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của tập thể Chi bộ và mỗi cá nhân, là tiêu chí để xếp loại thi đua, khen thưởng hàng năm và mục tiêu xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 

Hiệu quả của việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh ở Chi bộ TAND huyện Văn Chấn thời gian qua chính là việc nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức đối với công việc và thái độ phục vụ nhân dân, nhất là cán bộ thẩm phán, thư ký, trực tiếp giải quyết đơn, thư khiếu nại, khiếu kiện, hàng ngày hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, công chức của đơn vị hiểu hơn trách nhiệm của mình và thể hiện qua việc làm cụ thể. 

Minh chứng cho điều đó là trong suốt thời gian qua, không có trường hợp cán bộ, đảng viên nào trong đơn vị bị khiếu nại, tố cáo về thái độ làm việc cũng như phong cách phục vụ nhân dân; không có cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống.

Việc thực hiện tốt Chỉ thị số 05 gắn với nhiệm vụ chuyên môn đã góp phần nâng cao chất lượng xử lý công việc. Từ đầu năm đến nay, TAND huyện Văn Chấn đã thụ lý 285 vụ gồm: 41 vụ hình sự, 20 vụ dân sự, 191 vụ hôn nhân và gia đình, đã giải quyết 252 vụ, tỷ lệ giải quyết án đạt trên 88%, chất lượng các bản án do Tòa án tuyên đều áp dụng đúng các quy định của pháp luật. 

Tất cả các bản án hình sự đều được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội hay bỏ lọt tội phạm; các loại án khác như án dân sự, án hôn nhân và gia đình, án kinh doanh thương mại, án hành chính... đều được TAND huyện xác định đúng quan hệ tranh chấp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. 

Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án nâng lên rõ rệt, không có án bị hủy hoặc sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; tỷ lệ hòa giải thành trong án dân sự đạt tỷ lệ trên 70%. Công tác thi hành án hình sự đạt 100%, các bản án có hiệu lực được thi hành đúng quy định. Đặc biệt, thông qua công tác xét xử nhiều vụ án hình sự lưu động đã góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, qua đó nâng cao ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân. 

Thẩm phán Nguyễn Xuân Hà – Chánh án TAND huyện Văn Chấn cho biết: "Mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị đều phấn đấu nêu gương về đạo đức trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nói đi đôi với làm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, cán bộ, đảng viên tích cực thực hiện, làm hết việc chứ không hết giờ”. 

Có thể nói, những kết quả đạt được thời gian qua của TAND huyện Văn Chấn đã thể hiện rõ nét sự tác động tích cực, to lớn của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từng lời dạy của Bác đều thể hiện thành những việc làm cụ thể cho mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị phấn đấu xây dựng hình ảnh người cán bộ TAND "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Anh Dũng

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục