Đoàn công tác của Bộ Xây dựng làm việc tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/8/2017 | 2:40:42 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 18/8, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả thiên tai và một số nội dung quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận kinh phí hỗ trợ của Bộ Xây dựng.
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp nhận kinh phí hỗ trợ của Bộ Xây dựng.

Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành và lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

  
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng đã thông tin với đoàn công tác về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2017.
 
Về hậu quả thiên tai, từ đầu năm đến ngày 31/7/2017, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 12 trận mưa kèm theo lốc xoáy, sạt lở đất đã làm 2 người chết, 2 người mất tích, và 3 người bị thương, nhiều hoa màu, tài sản, công trình bị hư hỏng, ước thiệt hại khoảng 115 tỷ đồng. 

Đặc biệt trong những ngày đầu tháng 8/2017, tại huyện Mù Cang Chải tính đến ngày 16/8/2017 có 8 người chết, 6 người mất tích, 9 người bị thương, 61 nhà bị thiệt hại, 167 công trình bị hư hỏng nặng, trên 126 ha lúa, ngô bị thiệt hại, ước giá trị thiệt hại trên 546,4 tỷ đồng.
 
Huyện Văn Yên, huyện Trấn Yên mưa lũ làm 1 người chết, 4 người bị thương, nhiều nhà ở, diện tích hoa màu, thủy sản của người dân, công trình giao thông, thủy lợi của nhà nước bị thiệt hại… ước giá trị thiệt hại khoảng 29,41 tỷ đồng.
 
Ngay sau khi xảy ra thiên tai, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương huy động các lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm người mất tích, tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị nạn và chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn khắc phục hậu quả tại địa phương.
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo về công tác lập quy hoạch xây dựng đô thị; công tác quản lý quy hoạch; công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị; công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng; công tác cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng, chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh Yên Bái; công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy lợi; tình hình quản lý dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Yên Bái mong muốn Bộ Xây dựng đồng thuận, chia sẻ khó khăn với tỉnh Yên Bái, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, di dời dân cư khỏi các vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do lũ ống, lũ quét, trượt lở đất đá; 

Đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp các bộ ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, điều tra, đánh giá nguy cơ lũ ống, lũ quét, trượt lở đất đá tại các khu vực, địa điểm tiềm ẩn cao trên địa bàn tỉnh, chia sẻ thông tin, cảnh báo cho tỉnh để phục vụ kịp thời cho công tác phòng tránh; tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho tỉnh Yên Bái trong việc khảo sát, đánh giá, lập bản đồ quy hoạch phân vùng, khu vực có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét, quy hoạch bố trí dân cư, các giải pháp đảm bảo an toàn hồ đập, thủy điện, kè sông suối…

Phát biểu kết luận buổi làm việc đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chia sẻ với những mất mát của người dân trong trận bão lũ vừa qua đồng thời yêu cầu Viện quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái đánh giá lại những khu vực trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét để có phương án bố trí dân cư và các công trình xã hội. 

Đồng thời rà soát lại toàn bộ các điểm dân cư tập trung, các hộ nằm dọc theo các khe cạn trên địa bàn tỉnh Yên Bái để có phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm. 

Về tính khả thi quy hoạch khu dân cư sẽ xem xét đến yếu tố phong tục, tập quán, gần nơi sản xuất của đồng bào để tìm ra các giải pháp lâu dài. Kinh phí thực hiện do Bộ Xây dựng cấp.

Nhân dịp này Bộ Xây dựng đã ủng hộ cho đồng bào tỉnh Yên Bái bị thiệt hại do lũ lụt 200 triệu đồng.
 
Quang Thiều

Các tin khác

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Các chiến sĩ Tiểu đoàn Yên Ninh năm xưa giáo dục truyền thống thông qua những kỷ vật thời chiến cho thế hệ trẻ.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta vào những năm 1967 - 1968 có thể nói là cam go, khốc liệt nhất. Với khẩu hiệu: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, "Tất cả cho tiền tuyến”, chỉ trong 2 năm 1967 - 1968, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã xây dựng 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh với gần 3.000 quân lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục