Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2017), 7 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Phụ nữ Yên Bái tích cực đưa nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/10/2017 | 7:02:30 AM

YBĐT - Năm 2017 - năm đầu Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ tỉnh lần thứ XV với nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng. 

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (thứ 2 bên trái) và cán bộ Hội tham quan mô hình vườn cây ăn quả mang lại nguồn thu nhập cao của hội viên phụ nữ huyện Văn Chấn. 
(Ảnh: Minh Huyền)
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh (thứ 2 bên trái) và cán bộ Hội tham quan mô hình vườn cây ăn quả mang lại nguồn thu nhập cao của hội viên phụ nữ huyện Văn Chấn. (Ảnh: Minh Huyền)


Do vậy, ngay sau ĐHĐB Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tập huấn triển khai Nghị quyết tới 100% cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, huyện. Đồng thời, ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. 

Để triển khai sâu rộng, đồng bộ Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XV, công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ quan trọng, với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, nội dung đổi mới được cụ thể hóa theo các chủ đề trọng tâm của từng tháng trong năm.

Đồng thời gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước và các sự kiện chính trị của tỉnh như: tọa đàm, hái hoa dân chủ, thể dục thể thao, hội thi sân khấu hóa "Tuyên truyền viên giỏi Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết ĐHĐB phụ nữ tỉnh lần thứ XV”; giao lưu văn nghệ Phụ nữ Lục Yên "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang" hay thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội… đã thu hút trên 150 ngàn lượt hội viên tham gia. Hội đã tích cực khai thác có hiệu quả tính năng của trang Web, mạng xã hội facebook và fanpage của Hội để tạo thuận lợi cho việc truyền tải, cập nhật thông tin được kịp thời, đầy đủ.
 
Kết quả, đã tuyên truyền 243 tin, bài, ảnh đăng trên Báo Yên Bái, trang Web của tỉnh và Trung ương; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng 6 phóng sự về hoạt động của Hội, phát hành 1 tháng/1 số; biên soạn, in và cấp phát 2.800 cuốn văn kiện, thông tin, tài liệu học tập các loại tới các chi, tổ hội cơ sở làm tài liệu sinh hoạt. Có thể khẳng định, việc đổi mới công tác tuyên truyền, phù hợp với điều kiện của từng địa phương đã tạo điều kiện cho các cấp hội chủ động triển khai đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Song song với đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng được Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội triển khai đồng bộ, sâu rộng dưới nhiều hình thức. Với các mô hình đa dạng phong phú, thiết thực lồng gắn với thực hiện Nghị quyết số 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Kết hợp thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và hai Cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Trong đó, Hội Phụ nữ tỉnh tập trung chỉ đạo điểm tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên và xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ về thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.
 
Từ thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” ở các xã điểm, Hội Phụ nữ tỉnh đã triển khai đồng loạt 9/9 huyện, thị, thành phố và 180/180 xã, phường; hướng dẫn chấm điểm thi đua tại 20 xã đăng ký đạt NTM của tỉnh năm 2017. Tổ chức lễ phát động "Phụ nữ chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường” và ra quân tổng vệ sinh môi trường đồng loạt tại các địa phương trên toàn tỉnh vào ngày 16/4/2017 thu hút 112.790 hội viên tham gia tổng vệ sinh 539 km đường liên thôn, liên xã. 

Qua đó, toàn tỉnh đã có trên 148 nghìn gia đình hội viên được tuyên truyền, hướng dẫn, có kiến thức về "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Duy trì thành lập 838 đoạn đường phụ nữ tự quản, đào mới và duy trì trên 157 nghìn hố rác. Việc thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đã huy động sự chủ động, vào cuộc của các cấp hội, hội viên, từ đó tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức, ý thức tham gia hiện Cuộc vận động. 

Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nữ được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Tỉnh ủy Yên Bái quan tâm chỉ đạo, vì đây là chỉ tiêu góp phần quan trọng trong xóa đói giảm nghèo. Bởi vậy, từ đầu năm 2017, Hội đã chỉ đạo các huyện, thị, thành phố rà soát nhu cầu đào tạo, số lao động nữ tại địa phương.
 
Đồng thời, trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để có kế hoạch phối hợp. Kết quả, đã tổ chức được 17 lớp đào tạo nghề cho 505 học viên với các nghề: sản xuất rau an toàn, chăn nuôi thú y, kỹ thuật trồng nấm, nấu ăn và tập trung vào nghề may mặc để cung cấp nguồn lao động cho các công ty may công nghiệp trên địa bàn và Hội cũng đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 1.465 phụ nữ các huyện. 

Sau tư vấn, đã có 650 hội viên đến làm việc tại các công ty may trong và ngoài tỉnh và có thu nhập, việc làm ổn định. Đây là tín hiệu khả quan, góp phần vào kết quả giải quyết việc làm của tỉnh.

Các cấp hội đã tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đã có 100% hộ nghèo có phụ nữ được các cấp hội giúp đỡ (trong đó có 9.830 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ). Duy trì 4.540 lượt tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm làm theo lời Bác với 133.787 thành viên tham gia với số tiền 45,5 tỷ đồng cho gần 1.900 hội viên vay phát triển kinh tế.
 
Tiếp tục duy trì có hiệu quả việc ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên nghèo, các đối tượng chính sách khác vay vốn phát triển kinh tế, dư nợ đạt trên 878,938 tỷ đồng, với 881 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động cho 30.232 thành viên vay, tỷ lệ nợ quá hạn 0,11%.
 
Thực hiện khâu đột phá Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ tỉnh lần thứ XV về mở rộng tính liên kết trong phát triển kinh tế, thành lập và nâng cao chất lượng "Tổ Phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”, Hội đã tập trung chỉ đạo và triển khai tới các huyện, thị, thành phố phấn đấu trong nhiệm kỳ thành lập từ 2 - 3 hợp tác xã (HTX) do nữ làm chủ. 

Kết quả trong 9 tháng đầu năm, Hội đã tư vấn, hỗ trợ thành lập và ra mắt 2 HTX. Ngoài ra, Hội đã vận động được 4 dự án trị giá trên 2,2 tỷ đồng hỗ trợ 30 hộ hội viên phụ nữ nuôi lợn nái, 34 hộ nuôi bò sinh sản, 75 hộ phụ nữ nghèo bị ảnh hưởng lũ quét của xã Kim Nọi, Lao Chải, huyện Mù Cang Chải nuôi dê. 

Với phương châm: "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Hội đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều giải pháp mang tính sáng tạo, bền vững. Đặc biệt, chú trọng tới công tác cán bộ hội các cấp, Hội đã mở 19 lớp bồi dưỡng cho trên 1.230 chị là cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, huyện, chủ tịch hội LHPN cấp cơ sở, ủy viên ban chấp hành hội LHPN và chi trưởng, tổ trưởng phụ nữ cơ sở về Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ tỉnh lần thứ XV và kỹ năng, nghiệp vụ công tác hội.

Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các hoạt động từ thiện, nhân đạo cũng đã được các cấp hội đặc biệt quan tâm chỉ đạo ủng hộ và vận động ủng hộ quà, tiền mặt cho các gia đình chính sách, hộ hội viên dân tộc thiểu số, hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, hội viên bị cháy nhà, học sinh nghèo vượt khó tại cơ sở với trị giá 990 triệu đồng. Trong đó, vận động ủng hộ và hỗ trợ xây dựng 13 nhà "Mái ấm tình thương" cho hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật trị giá 650 triệu đồng. 

Đặc biệt, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã chung tay giúp đỡ và vận động các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ tiền, các nhu yếu phẩm với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng để chia sẻ với những khó khăn mà hội viên và người dân các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ sau trận lũ quét gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Những kết quả đạt được, đã khẳng định tinh thần chủ động, sáng tạo của các cấp hội. Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết ĐHĐB Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đã đề ra, trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống, tiềm năng, sức sáng tạo, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế của phụ nữ. 

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới, tiến bộ của phụ nữ. Với niềm tự hào về sự phát triển của phong trào phụ nữ trong tỉnh sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, vững chắc, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục