Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Đoàn kết, phấn đấu, xây dựng Hội vững mạnh, xây dựng tỉnh phát triển toàn diện và bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/10/2017 | 7:33:35 AM

YBĐT - Kết quả quan trọng trong nhiệm kỳ vừa qua phải kể đến là Hội  Cựu chiến binh (CCB) Yên Bái đã tổ chức, xây dựng được 72 doanh nghiệp, 25 hợp tác xã, 125 tổ hợp tác xã, 131 trang trại và 1.190 gia trại, góp phần giải quyết việc làm thời vụ cho trên 8.000 lao động là con, em CCB của tỉnh; phối hợp với các địa phương xóa được 589 nhà tạm với tổng trị giá trên 17 tỷ đồng, giúp cho 589 hộ CCB nghèo có nhà ở mới.

Đồng chí Lê Viết Thuận - Chủ tịch Hội CCB tỉnh động viên, tặng quà CCB, cựu thanh niên xung phong bị nhiễm chất độc da cam/dioxin về an dưỡng tại làng Hữu Nghị.
Đồng chí Lê Viết Thuận - Chủ tịch Hội CCB tỉnh động viên, tặng quà CCB, cựu thanh niên xung phong bị nhiễm chất độc da cam/dioxin về an dưỡng tại làng Hữu Nghị.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh, sự giúp đỡ của chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ có hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị của tỉnh, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái đã phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do tỉnh phát động. Đặc biệt là thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu hội CCB các cấp, góp phần tích cực vào sự phát triển toàn diện của tỉnh và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Hiện nay, Hội CCB tỉnh Yên Bái đã xây dựng được 264 tổ chức cơ sở hội, trong đó có 180 tổ chức cơ sở hội cấp xã, phường và 84 tổ chức cơ sở Hội khối hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp, 11 tổ chức trên cơ sở cấp huyện, thị, thành phố và khối Đảng ủy các cơ quan tỉnh, khối doanh nghiệp tỉnh, đạt tỷ lệ thu hút CCB vào hội trên 95%.
 
Qua đánh giá chất lượng hàng năm, có trên 98% cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh, 96% hội viên CCB gương mẫu và 95% gia đình hội viên đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Xác định rõ nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của CCB; phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng hội trong sạch vững mạnh là then chốt. Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội CCB toàn tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, vận động các hội viên CCB phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Thường xuyên chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục cán bộ, hội viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ động tham  mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tuyên truyền, giáo dục, phổ biến cho nhân dân hiểu rõ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái thành khu vực phòng thủ vững chắc, giữ gìn ổn định chính trị ở cơ sở.
 
Trong nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp, số đại biểu tham dự các cấp có trên 47% đại biểu là hội viên CCB; hàng ngàn đồng chí được tín nhiệm bầu vào cấp ủy Đảng các cấp. Trong đó, trên 50% là bí thư đảng ủy cơ sở, trên 60% là phó bí thư và hàng ngàn đồng chí là bí thư chi bộ.
 
Các cấp hội đã bồi dưỡng, giới thiệu cho tổ chức Đảng kết nạp trên 2.300 CCB, cựu quân nhân vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016  - 2021 có trên 50% cán bộ, hội viên tham gia các ban bầu cử, ban bảo vệ, ban kiểm phiếu… và có 933 hội viên CCB trúng cử HĐND các cấp.
 
Cùng với đó, Hội còn đẩy mạnh Phong trào thi đua "CCB gương mẫu", "Ngày vì đồng đội” lan tỏa khắp các địa phương trong tỉnh. Các cấp hội đã vận động hội viên tham gia góp công góp sức được gần 7 vạn ngày công giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà tạm, trị giá hàng chục tỷ đồng.
 
Đồng thời, ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội trên 500 tỷ đồng giúp hội viên nghèo tăng gia sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các hội viên CCB còn đóng góp được trên 10 tỷ đồng xây dựng quỹ hội, giúp nhau phát triển kinh tế và nâng cao đời sống cho các gia đình hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không tính lãi.

Kết quả quan trọng trong nhiệm kỳ vừa qua phải kể đến là Hội CCB Yên Bái đã tổ chức, xây dựng được 72 doanh nghiệp, 25 hợp tác xã, 125 tổ hợp tác xã, 131 trang trại và 1.190 gia trại, góp phần giải quyết việc làm thời vụ cho trên 8.000 lao động là con, em CCB của tỉnh; phối hợp với các địa phương xóa được 589 nhà tạm với tổng trị giá trên 17 tỷ đồng, giúp cho 589 hộ CCB nghèo có nhà ở mới.
 
Nhằm giúp hội viên nâng cao kiến thức phát triển kinh tế gia đình, các cấp hội đã phối hợp với các ngành chức năng mở được 172 lớp tập huấn kiến thức năng lực chỉ đạo xóa đói, giảm nghèo; 45 lớp tập huấn nâng cao kiến thức kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh; 35 lớp khuyến nông, lâm, ngư nghiệp cho trên 20 ngàn lượt cán bộ, hội viên.
 
Nhờ đó, đến nay tỷ lệ hộ nghèo là hội viên CCB giảm xuống 15,6%; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên 44 %. Toàn tỉnh có hàng trăm mô hình CCB sản xuất kinh doanh giỏi cấp trung ương, cấp tỉnh và hàng ngàn mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, các cấp hội CCB trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa tri ân đồng đội bằng nhiều phong trào như: "Mái ấm đồng đội”, "Quỹ Đền ơn đáp nghĩa”, "Quỹ Xóa đói giảm nghèo”,  "Quỹ Khuyến học, khuyến tài”… thu hút đông đảo các thế hệ CCB và nhân dân tham gia, được cấp ủy chính quyền các cấp đánh giá cao, được nhân dân và hội viên tin yêu.
 
Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được các cấp Hội triển khai thường xuyên, liên tục và có hiệu quả trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của các chi, phân hội CCB cơ sở, tổ chức quán triệt, hướng dẫn CCB thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, nhiều cách thực hiện có hiệu quả, gắn việc học tập đi đôi với việc làm theo Bác cụ thể hàng ngày, gương mẫu trong mọi hành động để thuyết phục nhân dân làm theo.
 
Đến nay, Hội CCB Yên Bái đã xây dựng được 115 tập thể, 235 cá nhân điển hình tiên tiến. Hội CCB tỉnh và hội CCB các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ được UBND tỉnh và Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen.
 
Các mô hình điển hình CCB làm "Dân vận khéo”, "Làm kinh tế giỏi”, "Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội”, "Xây dựng Hội trong sạch vững mạnh”, " Xây dựng hội viên CCB gương mẫu”, "Xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa”... hoạt động hiệu quả, được các cấp ủy, chính quyền biểu dương khen thưởng và đánh giá cao.
 
Đặc biệt, các cấp Hội thường xuyên phối hợp với tổ chức Đoàn và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú cho trên 2.5 vạn lượt học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên.
 
Với các chủ đề tuyên truyền xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh và văn hóa con người Việt Nam, các cấp hội đã giúp thanh niên sống có lý tưởng hoài bão, hiểu biết và tôn trọng lịch sử, hun đúc lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, cảnh giác với âm mưu "Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, sẵn sàng tình nguyện lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Xác định công tác xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh là khâu then chốt, Hội CCB tỉnh đã chú trọng xây dựng về chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên. Tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ vững trận địa tư tưởng, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch; đẩy mạnh các phong trào CCB gương mẫu, góp phần cùng địa phương, cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị theo nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra.
 
Sau 5 năm phát triển và xây dựng, các cấp Hội đã kết nạp trên 4.800 CCB vào Hội, đạt tỷ lệ thu hút hội viên trên 95%. Với những thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ, Hội CCB tỉnh đã được Chính phủ, Trung ương Hội CCB Việt Nam, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen và cờ thi đua xuất sắc. Ngoài ra, còn có hàng trăm tập thể, hàng ngàn cá nhân CCB được tặng bằng khen của các bộ, ngành, Trung ương và của tỉnh.

Trong giai đoạn cách mạng mới, các thế hệ CCB tỉnh Yên Bái nguyện tiếp tục giữ vững và phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ tỉnh, xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện.

Lê Viết Thuận - Ủy viên BCH Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục