Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế, uy tín Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/10/2017 | 7:03:56 AM

YBĐT - Ngày 9/5/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có Quyết định số 483/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái. 

Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho lãnh đạo Hội và các tập thể tại Đại hội điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2011 – 2015) Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái.
Đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho lãnh đạo Hội và các tập thể tại Đại hội điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2011 – 2015) Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái.


Ngày 14 và 15/6/2012, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2012 - 2017. 

Kể từ ngày thành lập và đại hội đến nay, được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo hết sức có hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái cùng với sự đoàn kết, đồng thuận, sáng tạo của cán bộ, hội viên, nhiệm kỳ qua, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái (gọi tắt là Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái) đã hoàn thành xuất sắc hai nhiệm vụ chiến lược là: giữ gìn, phát huy truyền thống Trường Sơn anh hùng và làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội.

Qua 5 năm, tổ chức Hội đã có bước phát triển nhanh chóng. Nếu như đầu nhiệm kỳ, Hội mới chỉ có 2 hội cấp huyện, 4 câu lạc bộ (CLB) truyền thống với số hội viên là 347 người thì sau 5 năm, Hội đã phát triển với 5 hội cấp huyện, thành phố; 3 ban liên lạc (BLL) cấp huyện; 4 hội truyền thống và 61 hội cấp xã, liên xã; 1 CLB nghệ thuật với tổng số 1.262 hội viên.
 
Đồng thời, Hội đã tổ chức thành lập Hội Nữ chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Yên Bái với 171 hội viên; thành lập CLB Nghệ thuật Trường Sơn tỉnh Yên Bái. 

Dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng các cấp hội, BLL, CLB đã thực hiện tốt Điều lệ Hội; xây dựng đồng bộ các quy chế và duy trì thực hiện. Mặt khác, Thường trực Hội đã tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn, rút kinh nghiệm nên tổ chức và hoạt động của Hội ngày càng thống nhất, chặt chẽ, đạt hiệu quả.

Trong nhiệm kỳ, với vai trò, chức năng của mình, Tỉnh hội và các cấp hội đã chú trọng giáo dục hội viên giữ gìn, phát huy bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội Trường Sơn trong giai đoạn cách mạng mới.
 
Qua đó, hội viên thấy rõ niềm vinh dự tự hào về những năm tháng được sống, chiến đấu, công tác, hoạt động trên tuyến đường mang tên Bác, tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên xứng đáng hơn trong cuộc sống hiện tại, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng tình cảm cách mạng, lòng yêu nước trong nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.
 
Đóng góp của hội viên thể hiện rõ khi Hội có 321 hội viên tham gia cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở địa phương (trong đó, hiện nay, có 2 ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, 2 hội viên là chủ tịch hội cấp tỉnh, 3 hội viên là phó chủ tịch hội cấp tỉnh); hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; Phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... 

Dấu ấn nhiệm kỳ qua là việc Hội đã vận động các nguồn lực xã hội để tri ân các gia đình hội viên có công với cách mạng và giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
 
Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều tổ chức, cá nhân đã chia sẻ và tự nguyện đồng hành với các hoạt động tình nghĩa của Hội. 5 năm qua (tính đến hết quý I/2017), Hội đã nhận tài trợ với tổng giá trị 3 tỷ 720 triệu đồng để xây mới 77 nhà tình nghĩa cho hội viên (cả cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong); tặng 50 sổ tiết kiệm (mức 3 - 5 triệu đồng/sổ) cho các thanh niên xung phong Trường Sơn; 3 suất học bổng Vừ A Dính (1.000.000 đồng/suất).

Hồi cũng đã tặng 50 chăn ấm; 4.546 suất quà cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thương binh, bị nhiễm chất độc da cam; trợ cấp thường xuyên hàng tháng (mức 500.000 đồng/tháng) cho 5 chị em nữ thanh niên xung phong sống cô đơn và 1 trường hợp là cháu đồng đội bị nhiễm chất độc da cam; giúp đỡ 2.216 ngày công cho các hội viên làm nhà, khắc phục khó khăn khi bão lũ…

Hưởng ứng Cuộc vận động "Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống” của Trung ương Hội vào năm 2012, đã có 68 hội viên được đồng đội giúp vốn sản xuất, kinh doanh không lấy lãi với tổng số tiền 528 triệu đồng; 26 hội viên được đồng đội tặng vật nuôi, cây giống để phát triển sản xuất, ổn định đời sống.
 
Từ sự nỗ lực vượt khó và sự trợ giúp của đồng đội, cộng đồng, đã có 77 hội viên vươn lên thoát nghèo, 45 hộ vươn lên có mức sống khá và giàu, 36 hộ có trang trại theo mô hình VACR (có diện tích từ 5 đến 20 ha đồi rừng) cho thu nhập trung bình mỗi năm từ 150 đến 500 triệu đồng. Toàn Hội hiện có 17 hội viên là doanh nhân, trong đó có nhiều doanh nhân thành đạt.
 
Qua phong trào thi đua, có 79 hội viên là điển hình tiên tiến về mọi mặt được tôn vinh. Đảm bảo quyền lợi cho hội viên, Tỉnh hội đã tích cực phối hợp với Binh đoàn 12 làm xác nhận các giấy tờ cho gần 91 hội viên tham gia chiến đấu trong vùng có chất độc hóa học để làm thủ tục khám, giám định chất độc da cam theo quy định; tổ chức đi tìm địa chỉ và làm thủ tục cho 1 bộ đội Trường Sơn của E98 hy sinh tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế để Trung ương Hội làm thủ tục đề nghị công nhận liệt sỹ. 

Hội còn kết hợp với các đoàn thiện nguyện của Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám bệnh cho các hội viên huyện Lục Yên, từ đó động viên cho các hội viên vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Những kết quả đạt được của Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ qua rất đáng trân trọng. 



Đồng chí Bùi Hòa Bình - Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh  tỉnh Yên Bái tặng chăn ấm cho các hội viên nghèo.

Phát huy truyền thống anh hùng với phương châm "Đoàn kết, sáng tạo, chủ động, phát triển”, Đại hội lần thứ II Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục nghiên cứu, quán triệt và nắm vững chủ trương, định hướng của Đảng, pháp luật và các văn bản quy định, hướng dẫn của các cơ quan nhà nước về Hội.
 
Phấn đấu hết năm 2018, sẽ thành lập xong hội cấp huyện và hội cấp xã theo Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phát huy truyền thống lịch sử, tích cực tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong hội viên; giáo dục vận động hội viên và gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.
 
Động viên tất cả các tổ chức Hội, BLL, CLB từ tỉnh đến các địa phương, đơn vị truyền thống vận động hội viên giúp nhau và vận động các nguồn lực xã hội để tri ân các gia đình có công, chia sẻ giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người già yếu cô đơn, không nơi nương tựa, gia đình hội viên nghèo cải thiện về nhà ở và điều kiện sống.
 
Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn nâng cao đời sống” phấn đấu đến hết năm 2018, 100% hội viên thoát nghèo, góp phần thiết thực bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo ở các địa phương… Từ đó, tiếp tục khẳng định và nâng cao hơn nữa vị thế, uy tín của Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái.

Bùi Hòa Bình - Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh  tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục