Yên Bái tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình sắp xếp, đổi mới của công ty nông, lâm nghiệp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 28/10/2017 | 2:37:42 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 28/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

Các địa biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái
Các địa biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành và các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện.

Đến nay, đã có 40/41 phương án tổng thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động. Nhiều công ty sau chuyển đổi đã nâng cao rõ rệt hiệu quả sản xuất kinh doanh…

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp vẫn còn một số tồn tại như chậm tiến độ; chưa dứt điểm vấn đề xử lý nợ; công tác đo đạc, quy hoạch còn khó khăn...

Tại Yên Bái, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương và các công ty lâm nghiệp thuộc phạm vi quản lý tổ chức triển khai thực hiện; thành lập đoàn công tác rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động các lâm trường, công ty lâm nghiệp thuộc tỉnh quản lý.

Trên cơ sở kết quả rà soát, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện phương án tổng thể sáp xếp, đổi mới công ty lâm nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, gồm: Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Việt Hưng, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ngòi Lao, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Yên Bình, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Thác Bà.

Yên Bái thực hiện giải thể Lâm trường Lục Yên và Lâm trường Văn Yên, sáp nhập Lâm trường Văn Chấn vào Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải.

Đến nay, các công ty lâm nghiệp đã được phê duyệt giá trị doanh nghiệp; phê duyệt phương án sử dụng đất, phương án xử lý nhà gắn liền với đất và đã hoàn thành phương án sắp xếp lao động để cổ phần hóa. Dự kiến đến hết tháng 12/2017 sẽ hoàn thành và phê duyệt phương án cổ phần hóa, tổ chức bán cổ phần theo quy định.

Đối với công tác sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các lâm trường, đến thời điểm này, tỉnh vẫn chưa có cơ sở để giải quyết những tồn tại về tài chính, công nợ của Lâm trường Lục Yên và Lâm trường Văn Yên nên chưa thực hiện việc sắp xếp lại các lâm trường theo phương án đã được phê duyệt…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: "Việc tổ chức, sắp xếp lại các công ty nông, lâm nghiệp, các lâm trường chậm tiến độ là do thiếu sự tổ chức chỉ đạo, người đứng đầu các công ty ngại đổi mới, sắp xếp lại, việc xây dựng các phương án thiếu tính xác thực...”.

Để việc đổi mới, sắp xếp hiệu quả, Phó Thủ thướng Vương Đình Huệ đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty tiếp tục quán triệt quan điểm, tư tưởng, chủ trương, mục tiêu sắp xếp, đổi mới và phát triển các công ty nông, lâm nghiệp theo Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị, Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành cơ bản việc sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp theo đề án được duyệt; giải quyết khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện cơ chế chính sách để công ty nông, lâm nghiệp sau sắp xếp lành mạnh về tài chính, quản lý chặt chẽ đất đai, sản xuất kinh doanh có hiệu quả…

Các địa phương khẩn trương hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phấn đấu hoàn thành phương án phê duyệt trong quý IV/2017.

Trong quá trình triển khai thực hiện, khó khăn, vướng mắc với bộ, ngành nào sẽ trực tiếp làm việc cùng các bộ, ngành đó, nếu vượt quá khả năng thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tháo gỡ.

Thanh Tân

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục