Hướng tới kỷ niệm 55 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên (5/11/1962 - 5/11/2017)

Cộng tác viên - người bạn thân thiết của báo Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/11/2017 | 7:35:32 AM

YênBái - YBĐT - Không thù lao hàng tháng, nhuận bút lúc dày lúc mỏng, gặp nhiều khó khăn trong tác nghiệp, gửi bài đi trong thấp thỏm, đợi chờ.... Đó chính là những cộng tác viên - người bạn thân thiết của báo Đảng.

Đồng chí Trần Quỳnh Liên - Phó Tổng biên tập Báo Yên Bái trao thưởng cho các học sinh đạt giải Cuộc thi viết “Ước mơ ngày mai” trên Báo Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)
Đồng chí Trần Quỳnh Liên - Phó Tổng biên tập Báo Yên Bái trao thưởng cho các học sinh đạt giải Cuộc thi viết “Ước mơ ngày mai” trên Báo Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)

"A lô, chị đấy à? May quá có báo các chị không thì cả Đài em "xong" rồi. Cảm ơn chị nhiều nhé!" - "Chị mới phải cảm ơn em. Không có bọn em, báo chị làm sao có được cái cờ - líp sống động này chứ. Đã phóng viên nào tiếp cận được địa bàn huyện đâu".
 
Đó chính là câu chuyện của tôi với bạn Phương Thùy - Phó trưởng Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Trạm Tấu ngày 12/10/2017- một ngày sau trận lũ lịch sử tàn phá địa bàn các huyện, thị phía Tây của tỉnh, trong đó có huyện Trạm Tấu - địa bàn bị cô lập bởi 62 điểm sạt taluy cắt đứt tỉnh lộ 174 - con đường độc đạo duy nhất lên địa phương này, không điện và không Internet!

"A lô, anh/chị đấy à? Hôm nay có tin bão lốc làm sập, tốc mái 50 nhà ở.... Em sẽ gửi mail ngay, chị nhé!", "Chị ơi, lại vừa mới có tin..."-  "OK rồi, nhưng phải mau lên đấy, chị sẽ để "đất" chờ". Đó là một trong những đối thoại quen thuộc hàng ngày của bộ phận phụ trách, biên tập viên các tòa soạn (điện tử, báo in) với các cộng tác viên từ cơ sở.

Như thế để hiểu, một tờ báo đến tay bạn đọc là sản phẩm của tập thể, trải qua nhiều khâu trong đó có công sức của những người "đầu nguồn sự kiện" là các phóng viên, cộng tác viên (CTV) và của người "đầu bếp” làm công việc biên tập của một tòa soạn. Món ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào tài "xào nấu" của đầu bếp và một phần lớn quyết định là nguồn nguyên liệu - những "thịt, rau, củ, quả" đảm bảo chất lượng được gửi đến trong "thực đơn" hàng ngày của mỗi số báo. Giờ đây, khi báo thời sự đã ra hàng ngày, báo vùng cao một tháng 2 kỳ, báo điện tử từng phút "ngốn" thông tin, nếu không có sự "tiếp sức” của các CTV, Báo Yên Bái sẽ rất khó khăn trong thực thi nhiệm vụ tuyên truyền.

Báo Yên Bái tự hào là trong nhiều năm qua, bên cạnh sự nỗ lực không mệt mỏi của các nhà báo chuyên nghiệp là một đội ngũ CTV- những "nhà báo không chuyên" hùng hậu và nhiệt huyết đã tiếp sức giúp cho tờ báo Đảng trở thành món ăn tinh thần phong phú, hấp dẫn với bạn đọc.

Báo Yên Bái hiện có 4 ấn phẩm là báo thời sự hàng ngày, báo vùng cao, báo điện tử và truyền hình Internet. Nhiều năm qua, Báo Yên Bái đã duy trì mạng lưới thông tín viên - cộng tác viên (TTV- CTV), là một trong những cơ quan báo chí của tỉnh có số cộng tác viên đông nhất.

Các "nhà báo không chuyên" có mặt ở tất cả các địa phương, các cấp, các ngành trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Không phân biệt thành phần, lứa tuổi, gửi bài tòa soạn hàng ngày là thiếu nữ tuổi ô mai đến với chuyên trang "Kết nối trẻ", là bà "nội tướng" của gia đình với mục "Chuyện thường ngày" yêu thích đến "Sinh hoạt tư tưởng " của các đảng viên lão thành...

Dành cho báo những trách nhiệm và tình cảm gắn bó, nhiều cộng tác viên đã đem hết nhiệt tình, khả năng và tâm huyết gửi gắm vào "đứa con tinh thần" của mình, dù là người viết nhiều, viết lâu năm, chụp ảnh khi đã là nghệ sĩ quốc gia hay mới lần đầu đặt bút. Cộng tác viên là người đã góp phần làm phong phú món ăn tinh thần của tờ báo, thực sự là cánh tay nối dài của tờ báo Đảng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ những vấn đề quốc kế dân sinh đến những ngóc ngách cuộc sống thường nhật.

Không đao to búa lớn trong bài viết, với thái độ cẩn trọng và cầu thị, các bài viết của CTV thường tìm được chi tiết đắt bởi nhân vật, sự kiện đó ở nơi họ đang sống, họ đang hàng ngày chứng kiến, trải nghiệm. Bởi vậy có sức thuyết phục, không chỉ nêu gương, biểu dương những việc làm tốt, những nhân tố mới, điển hình hay mà còn đả động đến nhiều vấn đề bức xúc của xã hội, những biểu hiện tiêu cực, mặt trái trong những phản ánh thực tế sống động từ cơ sở - nơi các nhà báo chưa đặt chân đến hết. Những thông tin nóng hổi, đặc biệt là các sự kiện đột xuất như thiên tai bão lũ, dịch bệnh, truy bắt tội phạm… đăng tải kịp thời là nhờ  CTV đã chủ động "a lô" cho tòa soạn, nhất là đội ngũ đồng nghiệp ở các đài truyền thanh - truyền hình huyện.

Nhiều cộng tác viên đã "chuyên mục hóa” ở từng mảng viết hoặc làm nòng cốt trong một số chuyên trang, chuyên mục vừa có nghề vừa có nghiệp nên có nhiều bài phản ánh, những phóng sự, bài viết đề cập sâu sắc các vấn đề dư luận quan tâm từ cơ sở. Chỉ đơn giản như  vấn đề xây dựng nông thôn mới, các CTV đã đề cập những góc độ đáng chú ý như: vấn đề lúng túng trong "đồn điền đổi thửa", chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, giảm tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nông thôn mới, xây dựng nhà văn hóa, nhà ở, tôn trọng phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa trong xây dựng đề án quy hoạch tổng thể... Ở một mức độ nhất định, CTV là người trong cuộc, hiện thân "lát cắt của những khoảnh khắc" giúp bạn đọc thức tỉnh, ngộ ra nhiều điều, kể cả khi câu chữ còn thô vụng nhưng cảm xúc thì thật đáng trân trọng!

Nắm bắt dòng thời sự chủ lưu, nhiều chủ đề đã được CTV tham gia thành hệ thống như vấn đề học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới, Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp của tỉnh, Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp học; vấn đề phát triển đảng viên nữ dân tộc thiểu số, công tác luân chuyển cán bộ, xây dựng các mô hình, điển hình hóa, các vấn đề kinh tế - xã hội từ nhiều góc độ khác nhau…

Các cộng tác viên khi gửi bài cho Báo đều tâm niệm cố gắng, tìm tòi đề tài và đổi mới cách thể hiện, thử bút ở nhiều thể loại: tin ngắn, tin sâu, ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật, thơ, truyện ngắn, tiểu phẩm, bài phản ánh đến những thể loại báo chí lớn như ký, điều tra, phóng sự. Cách viết ngắn gọn, chi tiết sinh động, thông tin có chọn lọc, chuyển tải được khá đầy đủ thông tin cần thiết đến bạn đọc. Với tốc độ phát triển của công nghệ thông tin, đến nay, hầu hết CTV đã "thư đi, tin về" qua hộp thư  điện tử của Báo Yên Bái nên thông tin gửi đến rất phong phú, đảm bảo cập nhật thời sự đến từng phút.

Báo Yên Bái hàng ngày là ấn phẩm có cơ hội được ưu ái sử dụng nhiều nhất tin, bài của CTV. Nhiều CTV coi báo là người bạn tâm tình, coi việc viết báo vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm để luôn có sự sẻ chia, góp ý. Các biên tập viên cũng coi CTV như  bạn hữu lâu ngày, chân tình và trọng thị. Sự gắn bó này đã tạo nên một tình cảm đặc biệt ấn tượng giữa tòa soạn Báo với các CTV nhiều năm qua.  

Để không ngừng đổi mới, tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, bắt đầu từ cuối năm 2011 đến nay, Ban biên tập Báo Yên Bái đã chỉ đạo các ấn phẩm chuyển hướng các chuyên trang, chuyên mục từ tuyên truyền theo thời sự định kỳ sang xây dựng các chuyên đề hoặc tuyên truyền theo chủ đề tập trung từng tháng, quý, năm đồng thời đề cao tính kế hoạch hóa trong thực hiện.
 
Nhiều ngành, địa phương, đơn vị phối hợp đã chủ động trao đổi, thống nhất xây dựng kế hoạch tuyên truyền các chuyên trang, chuyên mục rõ nét, cụ thể hơn, đặc biệt là các chuyên trang. Các chuyên mục, chuyên đề dài kỳ thu hút đông đảo nhà báo, cộng tác viên tham gia như chuyên đề Xây dựng nông thôn mới, Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nông nghiệp và hội nhập, Tiếng nói từ cơ sở...

Tạo thêm sân chơi, Báo Yên Bái đã có nhiều hoạt động nghiệp vụ thu hút sự tham gia của đông đảo bạn đọc, CTV, trong đó có các cuộc thi viết, thi ảnh đã nhiều năm tổ chức như thi ký- phóng sự và thi ảnh "Báo chí - nghệ thuật", thi viết "Hoa đời thường", "Yên Bái làm theo lời Bác", "Yên Bái trên đường phát triển" và gần nhất là cuộc thi viết "Xây dựng đời sống mới", thi ảnh "Nét đẹp Yên Bái" với trên 220 tác phẩm dự thi, trong đó có nhiều cộng tác viên tham gia nhiều tác phẩm có chất lượng cao, có tác động xã hội lớn.

Các ngành, các địa phương có chuyên trang - chuyên mục phối hợp, đội ngũ CTV - những người góp tiếng nói từ cơ sở đã tiếp sức cho báo Đảng trên bước đường đổi mới, hiện đạt hóa báo chí, xây dựng tờ báo Đảng địa phương thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, từng bước tiếp cận các xu thế thuyền thông mới trong kỷ nguyên số hóa. Điều đó sẽ giúp cho hai bên phục vụ hiệu quả hơn nhiệm vụ chính trị chung, đáp ứng yêu cầu cụ thể của từng cấp, từng ngành đồng thời cũng gắn trách nhiệm giữa những người làm báo Đảng với cơ sở, giúp các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân nắm được thông tin kịp thời, hiểu rõ hơn đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, học hỏi các mô hình mới, điển hình hay, góp phần định hướng dư luận xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Đáp lại sự đóng góp và tình cảm đó, Báo Yên Bái hàng năm đã chủ động và phối hợp với các ngành, các địa phương đánh giá, rút kinh nghiệm khá sâu sắc cụ thể các vấn đề tuyên truyền trên các chuyên trang, chuyên mục, kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp tuyên truyền nên các chuyên trang, chuyên mục đã có nhiều chuyển biến, hiệu quả, tiến bộ rõ rệt.
 
Lãnh đạo Báo Yên Bái và các phóng viên, biên tập viên thường xuyên có sự gặp gỡ, trao đổi góp ý, gợi ý đề tài, rút kinh nghiệm cách viết hoặc đặt bài trong những dịp tuyên truyền những ngày kỷ niệm lớn, tuyên truyền chuyên đề hay mỗi dịp làm báo tết… Hàng tháng, các ấn phẩm đã bảo đảm chi trả nhuận bút hàng trăm triệu đồng cho CTV.

Mỗi ngày một cố gắng, một đổi mới để từng bước khắc phục hạn chế, tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng, Báo Yên Bái đã và sẽ hùng hậu hơn nữa đội ngũ những nhà báo chuyên và không chuyên ở mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, Báo Yên Bái cũng rất mong nhận được nhiều ý kiến góp ý, trao đổi của các độc giả và người viết để tiếp tục thực hiện tốt hơn công cuộc đổi mới báo chí. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên cùng các CTV hợp sức sẽ góp phần giúp báo Đảng xứng đáng là món ăn tinh thần của tất cả bạn đọc gần xa.

Trần Quỳnh Liên - Phó tổng biên tập Báo Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh cho ông Nguyễn Thái Bình.

YBĐT - Chiều 1/11, tại Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố Quyết định của UBND tỉnh Yên Bái về việc điều động, bổ nhiệm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

Cách mạng Tháng Mười - Ánh dương luôn chói lọi

Đã 100 năm trôi qua, nhưng tiếng đại bác trên chiến hạm Rạng Đông ngày 7-11-1917, mở đầu cho cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, vẫn còn âm vang trong lịch sử nhân loại.

YBĐT -  Sau khi nghiên cứu, học tập, 100% cán bộ, đảng viên trong Chi bộ cam kết thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được cụ thể ngay từ những câu chuyện kể về Bác được cán bộ, đảng viên sưu tầm và đọc trong các buổi giao ban sáng.

Lãnh tụ Đảng Bolshevich V. I. Lenin tuyên bố thành lập chính quyền Xô Viết tại Đại hội Xô Viết toàn Nga ngày 7-11-1917 tại điện Smolnya, ngay sau khi chiếm Cung điện mùa Đông. Ảnh tư liệu.

Tiếp tục vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin vào xây dựng Đảng và đổi mới đất nước thì Đảng phải tự chỉnh đốn làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục