Hướng tới Kỷ niệm 55 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên (5/11/1962 - 5/11/2017)

Khơi nguồn sáng tạo, rèn nghề tinh thông

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/11/2017 | 10:39:57 AM

YBĐT- Đã trở thành truyền thống, từ hàng chục năm nay, Ban Biên tập Báo Yên Bái liên tục phát động các cuộc thi viết, cuộc thi ảnh trên các ấn phẩm Báo Yên Bái. Đây được xem như một hình thức hiệu quả để đội ngũ nhà báo, phóng viên trau dồi, rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ cũng như giúp cho các ấn phẩm Báo Yên Bái ngày càng hấp dẫn, thu hút bạn đọc.

Đồng chí Bùi Minh Đức- Phó Tổng biên tập Báo Yên Bái trao giải cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi viết “Nhân tố mới trên chặng đường mới” do Báo Yên Bái phát động.
Đồng chí Bùi Minh Đức- Phó Tổng biên tập Báo Yên Bái trao giải cho các tác giả đạt giải trong cuộc thi viết “Nhân tố mới trên chặng đường mới” do Báo Yên Bái phát động.

Không ngừng và chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền là đòi hỏi tự thân của các cơ quan truyền thông đại chúng trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của xã hội. Nắm bắt xu thế đó, đã trở thành truyền thống, từ hàng chục năm nay, Ban Biên tập Báo Yên Bái liên tục phát động các cuộc thi viết, cuộc thi ảnh trên các ấn phẩm Báo Yên Bái. Đây được xem như một hình thức hiệu quả để đội ngũ nhà báo, phóng viên trau dồi, rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ cũng như giúp cho các ấn phẩm Báo Yên Bái ngày càng hấp dẫn, thu hút bạn đọc.

Việc xác định và tổ chức các cuộc thi hàng năm của Ban Biên tập Báo Yên Bái với quan điểm hướng các phóng viên thực hiện các tác phẩm báo chí, ảnh báo chí chất lượng cao. Trên ấn phẩm Báo Yên Bái thời sự, thông thường hàng năm luôn duy trì song song cuộc thi viết và cuộc thi ảnh. Ở những cuộc thi viết, có thể là theo một thể tài báo chí khó hoặc có thể theo dòng thời sự chủ đạo của đất nước, của địa phương như: thi viết ký, phóng sự; thi viết về "Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh”, "Làm theo lời Bác”, "Hoa đời thường”, "Nhân tố mới trên chặng đường mới”, "Yên Bái trên đường đổi mới”…
 
Ở những cuộc thi ảnh, có thể là ảnh báo chí - nghệ thuật hoặc có thể theo từng chủ đề được lựa chọn như: "Đất và người Yên Bái”, "Cuộc sống qua ống kính”… Trên ấn phẩm Báo Yên Bái điện tử, Báo Yên Bái vùng cao, có các cuộc thi ảnh với chủ đề: "Khoảnh khắc mùa hè”, "Nét đẹp vùng cao”… Lựa chọn những cuộc thi phù hợp trong từng thời điểm, phù hợp với đặc thù của từng ấn phẩm báo chí để đạt hiệu quả tuyên truyền cao nhất là thành công của Ban Biên tập Báo Yên Bái.

Mỗi cuộc thi đối với mỗi ấn phẩm báo chí vừa mang tính gợi mở vừa mang tính tập trung. Ban Biên tập đã tổ chức mỗi cuộc thi theo định hướng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Tỉnh ủy, theo dòng thời sự chủ đạo của xã hội, theo sự xác định tăng cường nội dung tuyên truyền trọng tâm của Báo Yên Bái trên các ấn phẩm báo chí. Tập trung tuyên truyền theo chủ đề của mỗi cuộc thi, các nhà báo, phóng viên là những người sâu sát, nắm bắt, phản ánh trung thực, khách quan, sinh động thực tiễn đời sống trong quá trình vận động theo các quy luật xã hội cùng những chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân các dân tộc Yên Bái.
 
Cuộc sống muôn hình vạn vẻ đặt ra những yêu cầu mỗi ngày mỗi khác, mỗi ngày một mới, cao hơn và tạo nên cảm hứng sáng tạo không bao giờ vơi cạn cho các nhà báo, thôi thúc niềm đam mê, trách nhiệm xã hội, lao động trí tuệ để có các tác phẩm báo chí chất lượng cao. Đặt ra một mục tiêu, một đích đến cũng giống như một phương pháp đánh giá độ bền bỉ, sự bứt phá, lòng quyết tâm và nỗ lực phấn đấu của mỗi người trên cả chặng đường phải đi qua.
 
Từ xuất phát đến về đích, ở lĩnh vực có thể là sở trường, thế mạnh của cá nhân hoặc có thể không là sở trường, thế mạnh song thể hiện hết sức rõ ràng, thuyết phục về phẩm chất riêng của người làm báo, tính phát hiện và chiều sâu, khả năng chinh phục cái mới, sự khác biệt tư duy, tài năng sử dụng ngôn ngữ... Bởi thế từng cuộc thi gắn với mỗi chủ đề cụ thể không những không gò bó, không làm khó bất cứ ai mà còn mở ra cách tiếp cận, nhận biết, đánh giá tinh thần lao động nghiêm túc, cần mẫn cũng như khả năng sáng tạo không giới hạn của mỗi nhà báo, phóng viên.

Kết thúc một cuộc thi là đánh dấu thành công trên một chặng đường của mỗi nhà báo, phóng viên khi tham gia trải nghiệm và đồng hành. Đi nhanh, đi chậm tùy thuộc khả năng, phù hợp sức lực nhưng quan trọng không ai dừng bước.
 
Qua mỗi chặng, tự trông lại, có những điều đã đạt được, có những điều còn băn khoăn. Không thỏa mãn với thành công tại mỗi đích đến, không thỏa mãn với bản thân trên chặng đường qua để luôn hoàn thiện chính mình, để làm nghề tốt hơn, để có nhiều hơn những tác phẩm báo chí chất lượng cao.
 
Ý thức đó đã thật sự tạo nên những mốc mới, đột phá khi mỗi nhà báo, phóng viên luôn chú trọng rèn giũa kỹ năng nghề nghiệp với từng thử thách trên mỗi chặng đường. Hoàn toàn khẳng định chắc chắn điều này ở chỗ, hầu hết các tác phẩm đoạt giải trong những cuộc thi viết, thi ảnh trên các ấn phẩm Báo Yên Bái cũng đều là các tác phẩm giành giải cao trong các giải báo chí tỉnh Yên Bái, đặc biệt ở cả các giải báo chí cấp Trung ương, giải báo chí quốc gia hàng năm.
 
Những tác giả tiêu biểu được vinh danh qua nhiều cuộc thi như: Tuấn Anh, Thanh Hương, Thanh Phúc, Lê Phiên, Nguyễn Giang, Đình Tứ, Minh Thúy, Thanh Miền… và kế cận có những tác giả như: Văn Thông, Hùng Cường, Anh Hải, Đức Hồng, Thanh Chi, Mạnh Cường…
 
Nhiều nhà báo, phóng viên đã ngày càng vững vàng nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp, nhất là luôn luôn có sự tiếp nối cũng là một thành công mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng các phóng viên trẻ của Ban Biên tập Báo Yên Bái qua các thời kỳ. Người đi trước trưởng thành, trụ cột, gương mẫu để tiếp tục dìu dắt, nâng đỡ, hỗ trợ người đi sau. Dòng chảy trải nghiệm, kinh nghiệm, kỹ năng, bản lĩnh nghề tuôn trào mạch nguồn, tươi xanh sức sống của những người làm báo.

Nghề báo thật sự là những chuyến đi. Niềm hứng khởi và đam mê cần thiết vô cùng cho hành trình rất dài, rất xa của cuộc đời làm nghề. Thành công để trân trọng, thành công để thêm động lực cho con đường đón đợi phía trước. Khát vọng chinh phục đỉnh cao mới chỉ có được bằng cách vượt qua chính mình, phá bỏ mọi giới hạn, tạo đột phá mang dấu ấn cá nhân. Dấu ấn cá nhân chỉ có được bằng cách lao động sáng tạo và rèn nghề tinh thông.
 
DANH SÁCH
các tác phẩm, tác giả đoạt giải cuộc thi viết "Xây dựng đời sống mới” trên Báo Yên Bái thời sự năm 2016 - 2017

01 giải Nhất 
1- Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ngành chăn nuôi (Hồng Duyên)
03 giải Nhì
1- Cam VietGAP - tạo thay đổi, đón cơ hội (Nguyễn Thơm)
2- Người "công bộc” của dân ở Mù Cang Chải (Anh Hải)
3- Thanh niên xung phong: Ngày ấy, bây giờ (Thanh Hương)
05 giải Ba
1- Tái cơ cấu ngành nông nghiệp: Những thành quả bước đầu (Thanh Phúc)
2- Mù Cang Chải đánh thức ruộng "ngủ đông” (Thanh Chi - Mạnh Cường)
3- Đi theo câu hát Xịnh ca (Minh Thúy)
4- Nơi nào khó có anh! (Văn Tuấn)
5- Vũ Linh khi sắn đã "thoái vị” (Lê Phiên)
12 giải Khuyến khích
1- Bén duyên cùng đất mới (Nguyễn Giang - Phong Sơn)
2- Chiếc máy may đặc biệt (Hoài Anh)
3- Đổi thay vùng quê núi (Đình Tứ)
4- Khó khăn, bất cập trong đào tạo nghề lao động nông thôn ở Yên Bình: "Chìa khóa” nào hóa giải? (Phong Sơn)
5- Già Chân chống hủ tục (Thanh Tân)
6- Bếp Huỳnh Phát: Ngọn lửa sáng tạo của ông chủ 9X (Mạnh Cường - Hoài Văn)
7- Từ thiếu hụt lao động đến tích tụ đất đai phát triển nông nghiệp quy mô lớn (Anh Dũng)
8- "Đời sống mới trong trường học” ở Yên Bái (Thanh Ba)
9- Về vùng Tĩnh - Mỹ - Hưng trù phú (Quang Tuấn)
10- Xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung: Bài toán của địa phương và doanh nghiệp (Nguyễn Nhật Thanh - Đài Truyền thanh & Truyền hình thị xã Nghĩa Lộ)
11- "Búp sen xanh” nhân ái (Thu Trang - Triệu Huấn - Báo Yên Bái & Đài Truyền thanh - Truyền hình Lục Yên)
12- Nắng mới trên Bản Mù (Phương Thùy - Đài Truyền thanh & Truyền hình Trạm Tấu)
Tác giả có nhiều tác phẩm dự thi nhất
- Tác giả: Ngọc Sơn
 

DANH SÁCH
các tác phẩm, tác giả đoạt giải cuộc thi ảnh "Nét đẹp Yên Bái ” trên Báo Yên Bái thời sự năm 2016 - 2017

01 giải Nhất 
1- Bác Hồ của chúng em (Đức Hồng)
03 giải Nhì
1- Trải nghiệm Mường Lò (Thanh Miền)
2- Tháng tri ân (Thanh Hương)
3- Huy động sức dân (Tô Hải)
05 giải Ba
1- Mặt trời công nghiệp (Hùng Cường)
2- Ngày hè ở quê (Minh Tuấn)
3- Đưa cây lên rừng (Quang Thiều)
4- Kể chuyện truyền thống (Thanh Tân)
5- Tình quân dân (Đình Tứ)
10 giải Khuyến khích
1- Đồng đội (Vũ Đồng)
2- Những người thợ trẻ (Thành Trung)
3- Mùa lanh (Phạm Pa Ri - Trường Tiểu học Nậm Búng, huyện Văn Chấn)
4- Sáng chữ - no lòng (Thu Hạnh)
5- Đồng điệu (Hoài Anh)
6- Hội xuân (Đình Thi - Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Yên Bái)
7- Giữ gìn và phát huy nghề truyền thống (Thanh Chi)
8- Dạy em học chữ (Minh Huyền)
9- Chuyển động vùng cao (A Mua)
10- Nối tiếp nghề truyền thống (Nguyễn Đức Tuệ - Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái)
Tác giả có nhiều tác phẩm dự thi nhất
- Tác giả: Thanh Miền


Nguyễn Thơm

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao quyết định cho đồng chí Hồ Đức Hợp

YBĐT - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ 15, khóa XX không thường kỳ vừa được tổ chức hôm qua (1/11) công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Đồng chí Trần Quỳnh Liên - Phó Tổng biên tập Báo Yên Bái trao thưởng cho các học sinh đạt giải Cuộc thi viết “Ước mơ ngày mai” trên Báo Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Không thù lao hàng tháng, nhuận bút lúc dày lúc mỏng, gặp nhiều khó khăn trong tác nghiệp, gửi bài đi trong thấp thỏm, đợi chờ.... Đó chính là những cộng tác viên - người bạn thân thiết của báo Đảng.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh cho ông Nguyễn Thái Bình.

YBĐT - Chiều 1/11, tại Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố Quyết định của UBND tỉnh Yên Bái về việc điều động, bổ nhiệm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái.

Cách mạng Tháng Mười - Ánh dương luôn chói lọi

Đã 100 năm trôi qua, nhưng tiếng đại bác trên chiến hạm Rạng Đông ngày 7-11-1917, mở đầu cho cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga, vẫn còn âm vang trong lịch sử nhân loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục