Đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/12/2017 | 8:08:52 AM

YBĐT-  Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ diễn ra từ ngày 13 - 14/12/2017. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2017 và quyết định nhiều nội dung quan trọng trong năm 2018. Nhân dịp này, phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh xung quanh nội dung này.

Đồng chí Phạm Thị thanh Trà - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con dân tộc Dao ở xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên.
Đồng chí Phạm Thị thanh Trà - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp xúc và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con dân tộc Dao ở xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên.

P.V: Trước hết, xin đồng chí đánh giá khái quát về kết quả hoạt động của HĐND tỉnh trong năm 2017.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Năm 2017, hoạt động của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, hiệu quả và chất lượng được nâng lên, đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định và hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. HĐND tỉnh tổ chức thành công 4 kỳ họp, trong đó có 1 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp bất thường và 1 kỳ họp chuyên đề. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 25 nghị quyết; Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh sẽ được tổ chức từ ngày 13 – 14/12/2017 dự kiến thông qua 17 nghị quyết. Nội dung các nghị quyết được ban hành đã bám sát tình hình thực tế ở địa phương và có tính khả thi cao, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh. 

Về hoạt động giám sát, khảo sát, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 10 chuyên đề và tổ chức giám sát, khảo sát thường xuyên theo kế hoạch như: giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 – 2016; việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản gắn với  tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2016 – 2020; việc chấp hành pháp luật trong công tác xét xử, thi hành án hình sự và thi hành án dân sự; thực hiện chi trả chế độ phụ cấp thâm niên cho cán bộ ban chỉ huy quân sự cấp xã; việc sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh... 

Ngoài ra, còn thực hiện giám sát thường xuyên về tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh; việc thực hiện kinh tế - xã hội; giám sát đơn thư khiếu nại tố cáo, ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri; tham gia các đoàn giám sát của các Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái. Qua giám sát, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã có nhiều ý kiến kiến nghị, đề xuất với các cơ quan Trung ương, các cấp, các ngành giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách trên địa bàn tỉnh. 

Thường trực HĐND đã xây dựng lịch và thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện kịp thời; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các ngành, địa phương việc giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Về hoạt động tiếp xúc cử tri, đã tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp theo luật định. 

Năm 2017, đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 56 điểm với hơn 4.662 cử tri tham dự; tổng số có 574 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh. Hoạt động tiếp xúc cử tri đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ đại biểu HĐND tỉnh với Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp đầy đủ và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời. Các vấn đề được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm đã được Thường trực HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp. 

Bên cạnh đó, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND thông qua việc tổ chức các hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với HĐND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; tập huấn bồi dưỡng kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức  hội thảo nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề, công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND tỉnh.

P.V: Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh có khối lượng công việc khá lớn. Để những nội dung được trình tại Kỳ họp đảm bảo chất lượng, đúng thời gian theo quy định, Thường trực HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí ?


  

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Để Kỳ họp thứ 8 (kỳ họp cuối năm 2017) hoàn thành các nội dung, chương trình đã đề ra, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động trình xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chương trình, nội dung và thời gian tổ chức Kỳ họp. 

Tại Kỳ họp này sẽ xem xét những, thảo luận những nội dung theo luật định và quyết định một số vấn đề quan trọng liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương thuộc thẩm quyền trên cơ sở xem xét các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND, UBND, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND và ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh. Kỳ họp cũng sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn và thông qua kế hoạch tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2018. 

Để những nội dung được trình tại Kỳ họp đảm bảo chất lượng, đúng thời gian theo quy định, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động có văn bản đề nghị UBND tỉnh sớm đề xuất với HĐND về những nội dung, tờ trình, dự thảo nghị quyết sẽ trình tại kỳ họp. Đồng thời, đôn đốc UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn; các ngành có liên quan chuẩn bị tốt các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết đảm bảo đủ các thông tin cần thiết trình Kỳ họp đúng thời gian quy định. HĐND tỉnh chỉ đạo, phân công các ban của HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. 

Các ban của  HĐND đã chủ động phối hợp với UBND và các cơ quan có liên quan sớm tiếp cận các đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết để nghiên cứu, khảo sát, thu thập thông tin và tổ chức các hội nghị thẩm tra theo quy định. HĐND tỉnh chỉ đạo Văn phòng HĐND chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Kỳ họp; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí triển khai thực hiện Kế hoạch của Thường trực HĐND tỉnh về tuyên truyền trước, trong và sau Kỳ họp để cử tri và nhân dân theo dõi kịp thời.

P.V: Thưa đồng chí, để phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ có giải pháp gì nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND?

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trong thời gian tới, HĐND tỉnh có những giải pháp sau:  
Thứ nhất, thực hiện chức năng quyết định: công tác tổ chức, điều hành kỳ họp phải xây dựng khoa học và bố trí hợp lý; chủ tọa kỳ họp định hướng những vấn đề cụ thể giúp các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Từ đó, khi thông qua nghị quyết tạo sự thống nhất cao, đảm bảo tính khả thi và nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống.

Thứ hai, về công tác tiếp xúc cử tri, bên cạnh việc tiếp xúc cử tri định kỳ theo luật định, cần mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri nơi ứng cử, nơi cư trú, theo chuyên đề, theo đối tượng... Các ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được tổng hợp đầy đủ và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời. Các vấn đề được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm được đưa ra chất vấn trực tiếp tại kỳ họp HĐND tỉnh. 
Thứ ba, thực hiện chức năng giám sát và giải quyết các vấn đề sau giám sát, hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên cần phải được tăng cường thực hiện; nội dung giám sát là những vấn đề trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc, hạn chế, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc cho người dân thông qua dư luận, thông tin, báo chí, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân.  

Thứ tư, về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và đơn thư của công dân, Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh xây dựng lịch và thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân thực hiện kịp thời, mọi ý kiến đề đạt và nguyện vọng của công dân được ghi nhận đầy đủ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ngành, địa phương việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và báo cáo về Thường trực HĐND tỉnh theo quy định. 

Thứ năm, ban hành Nghị quyết về Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh.

Thứ sáu, về nâng cao chất lượng cho đại biểu, nâng cao năng lực, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh, mỗi đại biểu HĐND phải xác định đúng vị trí, vai trò và nhiệm vụ là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Từng đại biểu phải tự nâng cao năng lực, kỹ năng của mình; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động của đại biểu, thể hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của mình trong các hoạt động; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và phương pháp hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh thông qua nhiều hình thức như: hội nghị tập huấn, hội thảo chuyên đề, hướng dẫn bằng văn bản, trao đổi kinh nghiệm.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Đức Toàn (thực hiện)

Các tin khác
Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Phác luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, cách mạng.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên được coi là cái nôi cách mạng của địa phương trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đỉnh cao là chiến công phá tan đồn Đại Phác, chặt đứt một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ theo hành lang Đông - Tây của Pháp mở màn cho chiến thắng sông Thao. Phát huy truyền thống cách mạng, từ một vùng đất nghèo, Đại Phác hôm nay đang chuyển mình, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn viên, thanh niên về công tác chuyển đổi số.

Kế thừa những thành quả vĩ đại của Chiến thắng lịch sử 30/4, các thế hệ cha ông đã xây dựng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định là phải tích cực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống cho nhân dân và xây dựng tỉnh phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục