Ghi từ những cuộc tiếp xúc cử tri

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/12/2017 | 7:53:08 AM

YBĐT - Cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm và vui mừng chia sẻ là không khí có được ở các cuộc tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII trong tháng 11 vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Yên Thịnh. Ảnh Thanh Chi
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cùng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Yên Thịnh. Ảnh Thanh Chi

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, các đại biểu HĐND đã tiến hành các cuộc tiếp xúc cử tri theo kế hoạch. Nhưng lần này, cuộc tiếp xúc diễn ra trước kỳ họp cuối năm và sau 12 tháng nỗ lực vượt lên biết bao khó khăn, thách thức. Đây là lúc mà mỗi đại biểu, mỗi cử tri có dịp cùng nhìn lại những gì các ngành, các cấp chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái giành được.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại 13 điểm ở các địa bàn trong tỉnh. Cùng tham gia tiếp xúc có các đại biểu HĐND các huyện thị, thành phố. Gần 1.200 cử tri tham dự và có trên 170 lượt ý kiến, kiến nghị. Cử tri ở những nơi đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp xúc bày tỏ vui mừng khi được gặp lại gương mặt quen thuộc mình đã từng bỏ lá phiếu bầu vào HĐND tỉnh khóa XVIII cách đây hơn 1 năm rưỡi. 

Những thông tin về nội dung dự kiến của kỳ họp cuối năm được  thông tin đến cử tri cụ thể, rõ ràng. Cụ thể, cùng với 14 báo cáo sẽ được trình kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ xem xét các tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND trên các lĩnh vực. 

Trong đó có Tờ trình về một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; Tờ trình về quy định mức giá khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước; về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2030; về Đề án sắp xếp lại thôn, bản, khu phố trên địa bàn huyện Trấn Yên… 

Đồng tình với những nội dung sẽ thảo luận quyết định tại kỳ họp và qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cử tri bày tỏ và chia sẻ với đại biểu HĐND tỉnh. Đó là cảm nhận chân thực về một năm 2017, tỉnh Yên Bái trải qua nhiều khó khăn - một năm được cho rằng thiên tai, mưa lũ chồng lên thiên tai, mưa lũ. 

Tháng 8, lũ quét xảy ra ở Mù Cang Chải còn nhiều thiệt hại chưa kịp khắc phục thì đến tháng 10, mưa lũ đổ xuống các địa phương miền Tây, gây thiệt hại lớn về người và tài sản của Nhà nước, của nhân dân các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ. 



Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Tiến Thịnh cùng tổ đại biểu huyện Trấn Yên tiếp xúc cử tri xã Bảo Hưng.

Giải trình trong cuộc tiếp xúc cử tri phường Yên Thịnh (thành phố Yên Bái), đại biểu Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (Tổ đại biểu thành phố Yên Bái) đã lần lượt làm rõ thêm những ý kiến, kiến nghị mà cử tri quan tâm. Nói đến những khó khăn do thiên tai, đồng chí đã bày tỏ trân trọng sự đóng góp, ủng hộ nghĩa tình của cử tri và nhân dân đối với các địa phương miền Tây. 

Một lần nữa thông tin về mức độ thiệt hại với cử tri phường Yên Thịnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà nghẹn ngào cho biết, thiệt hại do mưa lũ đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của HĐND tỉnh, hơn thế, người dân ở những vùng này vốn đã nghèo, đã khó đang cố gắng để vươn lên nay phải gánh chịu thiên tai thì trở nên vô cùng khó khăn. 

"Mới đây, HĐND tỉnh khóa XVIII đã họp kỳ thứ 7, phiên bất thường để làm một việc hết sức nhân văn, đó là thống nhất ban hành Nghị quyết về việc thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử đất trồng lúa để xây dựng các khu tái định cư và bố trí tái định cư xen ghép khẩn cấp cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Việc làm đó giúp cho các huyện, thị xã có căn cứ để cấp đất cho dân, ổn định cuộc sống" - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cho biết. 

Trong mưa lũ nguy cấp, cử tri cũng ghi nhận, sự có mặt kịp thời của lãnh đạo Đảng, Chính phủ tại hiện trường, hình ảnh lãnh đạo tỉnh sát sao, lăn lộn chỉ đạo lực lượng cứu hộ cứu nạn khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ đã để lại ấn tượng cho cử tri tỉnh Yên Bái cũng như các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế. Chính sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự hỗ trợ của Chính phủ, của các tấm lòng hảo tâm đã giúp cho các địa phương của tỉnh sớm ổn định cuộc sống. 

Sau cuộc tiếp xúc cử tri xã Hát Lừu, đại biểu Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu, Tổ trưởng Tổ đại biểu huyện Trạm Tấu kể: "Cử tri và nhân dân ở đây đều bày tỏ biết ơn Đảng và Chính phủ rất nhiều. Thiệt hại do mưa lũ thật ghê gớm, nhưng bộ đội, công an và cán bộ của huyện đã lập tức có mặt, đội nắng dầm mưa, chung sức giúp dân, làm vơi đi phần nào thiệt hại”. Vậy nên, giờ đây các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai đã có nơi ở, công trình thủy lợi, giao thông đang khắc phục, ruộng vườn dần được cải tạo...

Thẳng thắn, cởi mở, các đại biểu cử tri đã phản ánh những vấn đề còn trăn trở liên quan đến sản xuất, sinh hoạt của cả cộng đồng dân cư, cụ thể như: ở Bảo Hưng (Trấn Yên) có việc quy hoạch và sử dụng đất ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân, nhất là khu vực đường Âu Cơ qua thôn Bình Trà; tình trạng nước thải từ trạm dịch vụ trên đường cao tốc chảy xuống ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. 

Cử tri Văn Yên thì đề nghị sửa chữa khôi phục các đoạn đường bê tông đang xuống cấp; vấn đề ô nhiễm môi trường của các điểm tập kết rác thải. Cử tri một số xã của Văn Chấn thì phản ánh về công tác hỗ trợ hộ nghèo theo Chương trình 135, tình trạng tranh chấp đất đai kéo dài ở một số địa bàn giáp ranh. Ở Lục Yên, cử tri đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát, tổng kết các chương trình, dự án để loại bỏ các dự án kém hiệu quả, đồng thời nghiên cứu thay thế bằng các dự án phù hợp với địa phương. 

Cử tri thành phố Yên Bái đề nghị tăng cường về thời gian, phạm vi kiểm tra tải trọng đối với các tuyến đường do tỉnh quản lý; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm tải trọng. Cử tri Xuân Long (Yên Bình) mong tỉnh đầu tư thi công 2 công trình di dân tái định cư vùng thiên tai, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2013... 


Tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII huyện Yên Bình tiếp xúc cử tri các xã khu vực đường quốc lộ 70. 

Trong không khí cởi mở của cuộc tiếp xúc cử tri xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên, đại biểu Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã cảm ơn cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng gửi tới HĐND và các ban, ngành liên quan. Đại biểu cho rằng, cử tri đã phát biểu sôi nổi, thẳng thắn; đơn giản là bởi cử tri đến đây để nói, được nói có tổ chức, có người ghi nhận, ghi chép để thông tin đầy đủ đến các cơ quan chức năng. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chia sẻ niềm vui với cử tri và người dân xã Bảo Hưng nói riêng và huyện Trấn Yên nói chung về những kết quả trong sản xuất nông lâm nghiệp, trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là những kết quả trong xây dựng nông thôn mới. Khẳng định, đó cũng là những kết quả, những đóng góp của cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Trong khó khăn, nhân dân các dân tộc đã sát cánh với Đảng bộ, chính quyền cơ sở phấn đấu hoàn thành cơ bản mục tiêu kinh tế - xã hội, góp phần cùng mỗi địa phương và cả tỉnh tạo nên những "gam sáng” trong thực hiện các mục tiêu mà HĐND tỉnh đề ra cho năm 2017.

Các cuộc tiếp xúc cử tri khép lại, những ý kiến của cử tri và nhân dân đã phần nào được giải trình, đồng thời được tổng hợp và mang tới kỳ họp thứ 8 khai mạc hôm nay là cơ sở để HĐND tỉnh làm căn cứ bàn thảo, xem xét và quyết định những vấn đề lớn của tỉnh, liên quan đến đời sống người dân trong năm 2018 và những năm tiếp theo.  

                                         Quang Tuấn

Các tin khác
Quang cảnh Lễ thượng cờ Thống nhất non sông

Bến Hải-Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử dân tộc và tiềm thức nhân loại là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông; là ý chí, sức mạnh của dân tộc Việt Nam.

Thanh niên miền Bắc, trong đó có thanh niên Yên Bái hưởng ứng Phong trào “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. (Ảnh: T.L)

Chiến thắng 30 tháng 4 năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù lớn, kết thúc oanh liệt cuộc chiến đấu 30 năm giành độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhân dân Yên Bái tự hào vì đã đóng góp được 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm; tiễn đưa gần 25.000 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 4 tiểu đoàn mang tên Yên Ninh tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường miền Nam.

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đoàn viên, thanh niên về công tác chuyển đổi số.

Kế thừa những thành quả vĩ đại của Chiến thắng lịch sử 30/4, các thế hệ cha ông đã xây dựng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt mà Đảng bộ tỉnh Yên Bái xác định là phải tích cực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống cho nhân dân và xây dựng tỉnh phát triển "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

(Ảnh: baochinhphu)

Cách đây 49 năm, khi thời cơ tổng công kích vào thành lũy cuối cùng của chính quyền Sài Gòn đã điểm, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định mở chiến dịch quyết chiến chiến lược mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bằng sức mạnh “thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập - sào huyệt cuối cùng của chính quyền Sài Gòn; Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục