Nghĩa Lộ: Quyết liệt, nói đi đôi với làm

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2018 | 8:20:28 AM

YBĐT - Đến nay, các cấp ủy cơ sở đã lựa chọn, đăng ký với Thị ủy 89 mô hình tập thể, 62 mô hình cá nhân. Thị ủy lựa chọn đăng ký với tỉnh 14 mô hình tập thể, 8 mô hình hộ gia đình, 9 mô hình cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các đồng chí lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ thăm mô hình trồng cây măng tây của gia đình anh Hà Văn Hồng ở xã Nghĩa An.
Các đồng chí lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ thăm mô hình trồng cây măng tây của gia đình anh Hà Văn Hồng ở xã Nghĩa An.


Bí thư Thị ủy thị xã Nghĩa Lộ Lò Thị Huân phấn khởi nói với chúng tôi: "Năm 2017, Đảng bộ thị xã đã lãnh đạo hoàn thành thắng lợi 33/33 chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.Trong đó, thu cân đối ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 71 tỷ đồng, bằng 119,3% dự toán tỉnh giao và bằng 118,3% Nghị quyết HĐND thị xã đề ra; lĩnh vực thương mại - dịch vụ tiếp tục được khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn; chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, tạo việc làm đạt kết quả tích cực. Thị xã đã hỗ trợ giải quyết việc làm cho 1.200 lao động, tỷ lệ giảm nghèo vượt kế hoạch đề ra…
 
Có kết quả đó có phần đóng góp của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Xác định các nội dung trọng tâm, đột phá, phù hợp, sát thực với tình hình thực tiễn của thị xã và cơ sở trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (TW4), ngay từ đầu năm, Thị ủy đã tập trung thực hiện tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả việc đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ; đổi mới tác phong, lề lối làm việc, gần dân, sát dân; tập trung giải quyết dứt điểm, hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân sau kiểm điểm năm 2016.
 
Đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực; giải quyết những khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn thị xã… nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Đã có 100% chi, đảng bộ cơ sở tổ chức học tập chuyên đề, thảo luận nội dung chuyên đề và đề ra nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện của chi, đảng bộ, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung cốt lõi của chuyên đề trong đoàn viên, hội viên và nhân dân.
 
Kết quả, 100% chi, đảng bộ với trên 97% đảng viên đã học tập chuyên đề năm 2017. Đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga - Trưởng ban Tuyên giáo thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Qua triển khai thực hiện, bước đầu cho thấy cơ bản các mô hình tập thể, cá nhân đã đăng ký đều có những thành tích, tính khả thi cao, đem lại hiệu quả tích cực trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở…”.

Bên cạnh chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đơn vị theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thị ủy Nghĩa Lộ đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc xây dựng và tổ chức ký cam kết và tổ chức niêm yết công khai việc thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ đảm bảo phù hợp, sát thực với chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực công tác của các cấp ủy, cơ quan đơn vị.
 
Qua đó, đã có 100% cơ quan, đơn vị đã xây dựng và ban hành quy định chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ và công khai niêm yết tại trụ sở đơn vị. Điển hình là Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, phường Trung Tâm, Công an thị xã, Ban Chỉ huy Quân sự, các cơ quan khối Thị ủy, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học…
 
Mặt khác, Thị ủy kịp thời ban hành kế hoạch xây dựng, tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị tổ chức khảo sát, xây dựng kế hoạch thực hiện các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, yêu cầu kế hoạch phải nêu rõ nội dung thực hiện, lộ trình thực hiện, mục tiêu phấn đấu và đăng ký mô hình, điển hình tiên tiến.
 
Đến nay, các cấp ủy cơ sở đã lựa chọn, đăng ký với Thị ủy 89 mô hình tập thể, 62 mô hình cá nhân. Thị ủy lựa chọn đăng ký với tỉnh 14 mô hình tập thể, 8 mô hình hộ gia đình, 9 mô hình cá nhân điển hình. Trong quá trình triển khai thực hiện, Thị ủy đã giới thiệu cho các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, giới thiệu về một số mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để tuyên truyền, nhân rộng, khuyến khích, động viên tạo sức lan tỏa trên địa bàn thị xã.
 
Đặc biệt, để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các mô hình tập thể, cá nhân điển hình đã đăng ký với Thị ủy và Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành công văn phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị trực tiếp phụ trách, giúp đỡ, hướng dẫn việc xây dựng các mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học và làm theo Bác trong toàn Đảng bộ từ thị xã đến cơ sở…
 
Điển hình là một số mô hình chăm sóc người bệnh ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ; mô hình Trường học thân thiện ở Trường Mầm non Hoa Phượng; mô hình phát triển du lịch cộng đồng (Homstay) gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của hộ gia đình bà Hoàng Thị Loan - bản Xà Rèn, bà Lường Thị Hồng Chung, ông Lò Văn Bình ở thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, ông Lường Văn Mộc, thôn Đêu 2, bà Hoàng Thị Phượng, thôn Đêu 3, xã Nghĩa An; mô hình xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư tại tổ 2, phường Tân An; tổ 17, phường Trung Tâm; mô hình trồng cây rau màu ở phường Cầu Thia; mô hình Câu lạc bộ Nữ kinh doanh Mường Lò giúp nhau phát triển kinh tế và làm công tác từ thiện nhân đạo…
 
Cán bộ Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo.
 
Đồng chí Đào Thanh Quyết - Phó Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cho biết: "Cùng với chỉ đạo cấp ủy cơ sở, các đồng chí bí thư chi bộ, chi ủy viên nghiêm túc và gương mẫu trong việc xây dựng kế hoạch cá nhân học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy Bệnh viện cũng lựa chọn, chỉ đạo một số chi bộ đăng ký xây dựng mô hình điển hình tiên tiến phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao và đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Qua đó, đã khơi dậy trong cán bộ, công nhân viên chức bệnh viện thêm lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, đạo đức của người thày thuốc đối với bệnh nhân, nhất là đối với bệnh nhân nghèo. Từ đó, tạo được những chuyển biến tích cực trong cán bộ, đảng viên về hành động làm theo rất thiết thực và hiệu quả đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

Lựa chọn, tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ, các cơ quan, đơn vị xây dựng, hoàn thiện, ban hành và nghiêm túc thực hiện quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ; đưa nội dung thực hiện quy định vào sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng và đánh giá, phân xếp loại cán bộ, công chức hằng năm; đề cao vai trò gương mẫu và trách nhiệm của bí thư cấp ủy, người đứng đầu chính quyền, các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ, quyết liệt trong công việc, "nói đi đôi với làm”… đã tác động tích cực trong đổi mới tác phong công tác của cán bộ, đảng viên ở Nghĩa Lộ theo hướng gần dân, sâu sát cơ sở.
 
Đây là kết quả tích cực mà Đảng bộ thị xã đã có được từ việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Nghị quyết TW4) (khóa XII). Kết quả đạt được của năm 2017 sẽ là thuận lợi lớn để Đảng bộ tổ chức học tập, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, triển khai thực hiện chuyên đề năm 2018 "Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Nhiều chi, đảng bộ ở thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức các kỳ sinh hoạt chuyên đề với các nội dung sát thực với nhiệm vụ chính trị của chi, đảng bộ và chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên như: sinh hoạt chuyên đề về nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên; chuyên đề về giải pháp phát triển cây con có giá trị kinh tế cao trong các chi bộ khối nông nghiệp; nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, chất lượng đảng viên mới; giải pháp về xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân; giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; nâng cao vai trò tiên phong gương mẫu của lãnh đạo chủ chốt cơ quan, đơn vị…

Thành Trung

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT – Chiều 23/1/2018, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

YBĐT - Chiều ngày 23/1, Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt - Nga cùng duyệt đội danh dự

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Nga thống nhất hợp tác kỹ thuật quân sự, hải quân, quân y...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt

Chiều tối 22/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục