Lục Yên: Nâng cao chất lượng học tập, thực hiện các nghị quyết

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/2/2018 | 8:17:15 AM

YBĐT - Để đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Huyện ủy Lục Yên đã đặt ra 4 vấn đề cốt lõi.


Nghị quyết của Đảng là quyết định chính trị thể hiện đường lối, chủ trương, mục tiêu, giải pháp để thực hiện sự lãnh đạo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, việc học tập, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng là khâu đầu tiên, rất quan trọng nhằm tạo nên sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân, là tiền đề vững chắc đảm bảo cho sự thành công trong tổ chức thực hiện.
 
Xác định đây là nhiệm vụ then chốt, trong những năm qua, Huyện ủy Lục Yên đã chỉ đạo cấp ủy các cấp thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Để làm được điều đó, Huyện ủy Lục Yên đã đặt ra 4 vấn đề cốt lõi, đó là: đội ngũ báo cáo viên và đổi mới hình thức học tập; việc quản lý, giám sát đảng viên; chất lượng học tập; viết bài thu hoạch sau học tập nghị quyết. Việc thực hiện những vấn đề trên đã được Huyện ủy Lục Yên đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao đến từng chi bộ cơ sở. Tùy vào từng nội dung học tập, Huyện ủy mời báo cáo viên có trình độ lý luận chính trị, có kỹ năng, kinh nghiệm để truyền đạt theo chuyên đề.
 
Qua đó, tiến hành phân tích, luận giải các vấn đề liên quan mang tính khái quát, biện chứng để đối tượng tiếp nhận hiểu rõ, nắm chắc và có thể trao đổi, thảo luận. Đối với các vấn đề được nhiều người quan tâm, Huyện ủy giao trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí báo cáo viên cấp huyện phụ trách địa bàn, phối hợp tốt với các đồng chí bí thư cấp ủy trong việc tuyên truyền, quán triệt nghị quyết tại cơ sở, gắn trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của tập thể cấp ủy với trách nhiệm của cá nhân các đồng chí báo cáo viên…
 
Nhằm từng bước nâng cao chất lượng học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, Huyện ủy Lục Yên đã mạnh dạn đổi mới hình thức học tập bằng cách tổ chức các điểm cầu tại các cụm xã, thị trấn trong toàn huyện tham gia hội nghị trực tuyến của Trung ương (Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII của Đảng) và bước đầu đã đem lại hiệu quả cao trong học tập.
 
Đối với các hội nghị cán bộ chủ chốt cấp huyện, tùy vào tính chất của hội nghị, Huyện ủy đã giao cho Ban Tuyên giáo phối hợp với Văn phòng Huyện ủy theo dõi, giám sát các đối tượng tham gia học tập hoặc tổ chức thành lập tổ giúp việc với thành phần là lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, văn phòng cấp ủy có trách nhiệm tham mưu, giúp cấp ủy kiểm tra, giám sát, quản lý các đối tượng học tập; có hình thức xử lý nghiêm đối với đảng viên vi phạm quy chế học tập trong Đảng, kiên quyết xử lý, kiểm điểm theo quy định gắn với kiểm điểm cán bộ, đảng viên việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII…
 
Với cách làm như vậy, thời gian qua, chất lượng học tập chỉ thị, nghị quyết của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Lục Yên đã từng bước được nâng lên. Huyện ủy đã căn cứ vào từng đối tượng cụ thể để lựa chọn phương thức, cách thức tổ chức học tập như: đối tượng là cán bộ chủ chốt thì đề cao phương pháp tự nghiên cứu, phân tích sâu cơ sở lý luận gắn với thực tiễn; những điểm mới, nội dung cốt lõi của nghị quyết gắn với liên hệ thực tế tại địa phương, đơn vị, nhất là đối với những vấn đề bức thiết.
 
Đối tượng còn lại thì tập trung phân tích những nội dung trọng tâm, những vấn đề cụ thể, thiết thực, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ học tập và làm theo; đa dạng hóa các hình thức tổ chức triển khai nghị quyết, tạo điều kiện để các đối tượng được tham gia học tập nhiều nhất. Tại các hội nghị, đều dành thời gian thỏa đáng cho các đại biểu tiến hành tham luận, trao đổi, phát biểu thảo luận...
 
Để góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Huyện ủy Lục Yên luôn quan tâm đến việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các chỉ thị, nghị quyết. Huyện ủy đã bám sát chương trình hành động của Tỉnh ủy và điều kiện thực tế địa phương để phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành liên quan tham mưu, xây dựng dự thảo chương trình hành động, kế hoạch triển khai nhằm xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nguồn lực đầu tư, thời gian thực hiện…
 
Đặc biệt, thông qua việc dành nhiều thời gian cho các đối tượng học tập, nghiên cứu, thảo luận, sau mỗi đợt tổ chức học tập nghị quyết, Huyện ủy đều chỉ đạo nghiêm túc việc viết bản thu hoạch cá nhân; đồng thời, giao cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy theo dõi hoặc lập hội đồng đánh giá nghiêm túc các bài thu hoạch theo quy định; Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành thông báo công khai kết quả học tập, quán triệt, triển khai thực hiện đến toàn Đảng bộ, trong đó nêu rõ những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt để nêu gương, thực hiện chưa tốt để có hình thức xử lý…

Được biết, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả của việc học tập, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thời gian tới, Huyện ủy Lục Yên đã có chương trình hành động và kế hoạch chi tiết trong việc tiếp tục chỉ đạo sâu sát hơn, cụ thể hơn việc nâng cao chất lượng học tập nghị quyết tại cơ sở, trọng tâm là nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, đoàn thể; tiếp tục đổi mới hình thức học tập nghị quyết của Đảng từ hình thức truyền thống sang hình thức trực tuyến, đặc biệt là đối với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng.

Thiên Cầm

Các tin khác
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các lãnh đạo cơ quan báo chí trong buổi giao ban báo chí đầu xuân Mậu Tuất 2018.

Ngày 27/2, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân dân phối hợp tổ chức giao ban báo chí đầu xuân Mậu Tuất 2018.

Tổng Thư ký – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì cuộc họp về việc tổ chức hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 22.

Tại phiên họp thứ 22, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dự kiến thực hiện thí điểm chất vấn thành viên Chính phủ theo hướng "chất vấn và trả lời chất vấn ngay".

YBĐT - Sáng 27/2, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã đến thăm, chúc mừng tập thể cán bộ y, bác sỹ, nhân viên Sở Y tế nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2018).

Ảnh minh họa.

Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII vừa ban hành Thông báo Kết luận tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 44-CT/TW, ngày 20-7-2010, của Ban Bí thư khóa X về công tác nhân quyền trong tình hình mới (Chỉ thị số 44).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục