Đánh giặc Mỹ trên bầu trời Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/4/2018 | 2:18:29 PM

YBĐT - Khoảng 16 giờ ngày 27/12/1972, phi công Phạm Tuân được lệnh điều khiển máy bay Mig-21 lên trực ở sân bay Yên Bái. Khoảng 22 giờ cùng ngày, ông được lệnh mở máy xuất kích.

Trung tướng Phạm Tuân đến thăm và trò chuyện cùng cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Yên Bái.
Trung tướng Phạm Tuân đến thăm và trò chuyện cùng cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Yên Bái.


Đây là lần đầu tiên phi công Việt Nam bay đêm ở sân bay Yên Bái. Cũng chính từ nơi đây, chiếc B52 đầu tiên của Mỹ đã bị không quân Việt Nam bắn hạ, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không.

Sân bay Yên Bái hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1968, trở thành một trong những căn cứ không quân quan trọng bảo đảm cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị không quân nhân dân Việt Nam. 

Thời kỳ này, phối hợp với bộ đội chủ lực, quân dân Yên Bái đã bắn rơi 115 máy bay Mỹ, trong đó có chiếc máy bay thứ 800 ở miền Bắc được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Năm 1972, tại sân bay Yên Bái, Trung đoàn 925 đã xuất kích chiến đấu và đánh thắng ngay trận đầu cùng nhiều trận không chiến tiếp theo, bắn rơi 8 máy bay Mỹ... 

Một trong những chiến công trên mặt trận chiến đấu trên không đã đi vào lịch sử của không quân nhân dân Việt Nam đó là ngày 27/12/1972, từ sân bay Yên Bái, phi công Phạm Tuân đã thực hiện chuyến bay chiến lược, xuất kích chiến đấu bắn rơi pháo đài bay B52 của Mỹ trong Chiến dịch Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không. 

Ông Phạm Tuân kể trong một chuyến thăm lại sân bay Yên Bái: "22 giờ 20 phút, nhận lệnh từ sở chỉ huy và được sự hỗ trợ của đồng đội, tôi nhanh chóng cho máy bay cất cánh. Khi đến bầu trời Sơn La, nhận được thông báo B52 cách 200, 150, 100 km rồi 70 km... Khi cách tốp B52 khoảng 3.000 m, được lệnh phóng tên lửa. Tôi trả lời xin chờ một chút. Khẩu lệnh bắn lần thứ hai được thông báo, đến lần thứ ba nhắc bắn tôi mới quyết định. Chớp thời cơ có lợi, đưa mục tiêu vào vòng ngắm. Tới cự ly hiệu quả, tôi nhanh chóng ấn nút phóng liền hai quả tên lửa vào một chiếc B52, tên lửa nổ sáng rực bầu trời trước mắt, tôi nhanh chóng vòng trái xuống độ cao 2.000 m, bay trong mây, hạ cánh xuống sân bay Yên Bái - nơi tôi cất cánh 20 phút trước đó. Thấy pháo đài bay bốc cháy, biên đội yểm trợ điên cuồng lùng sục nhưng đã quá muộn. Những chiếc còn lại trút bom bừa bãi rồi quay về căn cứ".

Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng ta trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức xây dựng lực lượng phòng không nói chung, Quân chủng Phòng không - Không quân nói riêng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ miền Bắc, cội nguồn làm nên sức mạnh để đánh thắng cuộc tập kích đường không chiến lược của đế quốc Mỹ; về tinh thần chiến đấu kiên cường, mưu trí dũng cảm, sáng tạo của bộ đội phòng không - không quân, của quân và dân miền Bắc, trong đó có nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. 

Kể lại chiến công của quân và dân Yên Bái trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước để mỗi chúng ta tự hào hơn với truyền thống yêu nước của quê hương, từ đó ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, quyết tâm xây dựng quê hương Yên Bái giàu đẹp, tiến bộ và văn minh, trở thành tỉnh phát triển trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Anh Dũng

Các tin khác

YBĐT - Ngày 30/4/1975 đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi, đưa nước ta bước sang kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 đã kết thúc thắng lợi 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và chặng đường 30 năm chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc vẻ vang của nhân dân Việt Nam kể từ Cách mạng tháng Tám 1945.

 YBĐT - Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 18/ Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà làm việc tại huyện Trấn Yên/ Chương trình "Cafe doanh nhân" tháng 4/ Trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng”/ Kỷ niệm ngày thành lập ngành xây dựng và Hội Kiến trúc sư Việt Nam... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2018) và Ngày Quốc tế Lao động 1-5, chiều 28-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy T.Ư đến thăm, chúc mừng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh vừa được tặng Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục