Chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động vì lợi ích của đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2018 | 7:55:20 AM

YBĐT -  Qua 5 năm triển khai thực hiện (nhiệm kỳ 2013 - 2018), với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo và với sự chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đạt được nhiều thành quả thiết thực góp phần nâng cao đời sống của đoàn viên và người lao động. 

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho LĐLĐ tỉnh Yên Bái.
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho LĐLĐ tỉnh Yên Bái.

Với phương châm lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm; lấy lợi ích của đoàn viên, người lao động làm mục tiêu hoạt động; lấy công đoàn cơ sở làm địa bàn hoạt động, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2013 - 2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu của Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII để hoạt động.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, với nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo và với sự chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đạt được nhiều thành quả thiết thực góp phần nâng cao đời sống của đoàn viên và người lao động. 

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tốt việc nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thông qua các công đoàn cơ sở, thông qua việc phối hợp với các cơ quan chức năng và trực tiếp nắm bắt tại cơ sở để từ đó đề xuất các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người lao động. Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động đến đoàn viên và người lao động để họ hiểu, thực hiện và tự bảo vệ; đối với người sử dụng lao động nắm được để chấp hành pháp luật. Hướng dẫn công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, hỗ trợ công đoàn cơ sở thực hiện thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), trong đó có nhiều bản thỏa ước có các điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với luật quy định; tổ chức quản lý, đánh giá xếp loại các TƯLĐTT; giao chỉ tiêu đối với các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ký TƯLĐTT ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn.
 
Thành lập và kiện toàn Văn phòng Tư vấn pháp luật, tổ tư vấn pháp luật, thực hiện tư vấn pháp luật cho người lao động; qua đó, đã giúp người lao động được hưởng hàng tỷ đồng theo quy định. Chỉ đạo và hướng dẫn công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại tại nơi làm việc giữa đại diện của công đoàn cơ sở với đại diện người sử dụng lao động để giải quyết các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp.
 
 
 
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (thứ 4 bên phải) trao hỗ trợ "Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. (Ảnh: Thanh Xuân)
 
Thực hiện tốt việc chăm lo cho đoàn viên và người lao động thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực: "Tháng Công nhân” với các hoạt động "Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp”, "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, "Cảm ơn thành viên”, khám bệnh miến phí, bán hàng giảm giá, "Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”.
 
"Tết sum vầy” với các hoạt động chăm lo đoàn viên và người lao động trong dịp tết cổ truyền của dân tộc; tặng quà cho công nhân, tặng vé đối với các công nhân đi làm xa về quê ăn tết... đảm bảo không đoàn viên, người lao động nào không có tết. Tổ chức ký kết với các doanh nghiệp thực hiện chương trình giảm giá đối với đoàn viên khi tham gia mua sắm, tham gia các dịch vụ. Thông qua Quỹ "Tấm lòng vàng” đã kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ.

Thực hiện mục tiêu ở đâu có công nhân, lao động ở đó có tổ chức công đoàn; LĐLĐ tỉnh đã khảo sát các doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để qua đó đoàn viên, người lao động thông qua tổ chức công đoàn được bảo vệ, được đại diện, được chăm lo. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ, nhiệt tình, tâm huyết vì đoàn viên, vì tổ chức công đoàn.

Từ sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động như trên, đã thu được nhiều thành quả quan trọng. Kết quả cụ thể là, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy ban hành quy chế phối hợp, Ủy ban nhân dân tỉnh banh hành công văn chỉ đạo, ký 25 quy chế, chương trình phối hợp với các cơ quan, tổ chức, sở, ngành; đã xây dựng các đề án, ban hành các nghị quyết quan trọng để thực hiện nhiệm vụ; phát triển đoàn viên mới 8.590, đạt 153% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII; hàng năm có trên 84% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, vượt 4% so với Nghị quyết; hỗ trợ gần 2 tỷ đồng làm 72 nhà "Mái ấm công đoàn", gấp 2 lần so với chỉ tiêu Nghị quyết; thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn gần 9.000 suất cho đoàn viên, người lao động, trị giá 5,7 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và 5 năm qua đã giải quyết cho 401 lượt nữ CNVCLĐ nghèo, khó khăn vay 4,01 tỷ đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng" đầu tư phát triển kinh tế gia đình. 5 năm qua, đã có trên 2.512 đề tài sáng kiến, nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật của CNVCLĐ được áp dụng vào thực tế, làm lợi trên 2 tỷ đồng. Thực hiện chủ đề "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn" LĐLĐ tỉnh đã ký chương trình thỏa thuận hợp tác với 8 doanh nghiệp vì đoàn viên và người lao động.
 
Những kết quả trên đây, đã được đoàn viên, người lao động đón nhận, các cấp ủy, chính quyền và công đoàn cấp trên ghi nhận; LĐLĐ tỉnh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua của Chính phủ, nhiều tập thể, cá nhân được nhận danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.
Trong giai đoạn tới đây, thực hiện nghị quyết của Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển kinh tế, cùng với hội nhập quốc tế sâu rộng, cuộc cách mạng 4.0 và các hiệp định thương mại thế hệ mới; đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết sẽ có tác động mạnh mẽ đến phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn.
 
Trước tình hình đó, các cấp công đoàn trong tỉnh cần nhận diện đầy đủ các yêu tố tác động, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện nhiệm vụ; trong đó, tập trung vào ba nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá đó là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, chăm lo đến đời sống của đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, các cấp công đoàn quan tâm xây dựng các giải pháp tích cực, sáng tạo, phù hợp; trong đó, coi trọng một số giải pháp sau:

Thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người lao động ngay từ cơ sở; tổ chức thực hiện tốt các chương trình phúc lợi đoàn viên, các hoạt động thiết thực trong "Tháng Công nhân" và "Tết sum vầy".
 
Tập trung vào nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật cho người lao động; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật cho người lao động. Thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện, xây dựng và phát huy có hiệu quả nguồn Quỹ "Tấm lòng vàng" để ngày càng có nhiều đoàn viên được hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn", được thăm hỏi, động viên kịp thời lúc ốm đau, hoạn nạn.

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08/NQ-LĐLĐ ngày 31/7/2015 của LĐLĐ tỉnh về "Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở" và triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào công đoàn cơ sở "ba có, ba không". Đẩy mạnh tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Thực hiện sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế theo chủ trương của Tỉnh ủy. Tăng cường đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn. Tiếp tục thực hiện theo Quyết định 158/QĐ/LĐLĐ về quy định cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt và hoạt động tại các loại hình công đoàn cơ sở, với mục đích "Lắng nghe cơ sở, giúp cơ sở và học cơ sở”. Từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Với phương châm "Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm", Công đoàn tỉnh Yên Bái phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ, chủ động đổi mới tổ chức và hoạt động, xây dựng Công đoàn tỉnh Yên Bái ngày càng lớn mạnh; mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thể hiện rõ vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa và phát triển bền vững, phát huy được vai trò quan trọng của đội ngũ CNVCLĐ trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện và bền vững, trở thành tỉnh khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
 
10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Yên Bái, giai đoạn 2013 - 2018

Giai đoạn 2013 - 2018, Công đoàn tỉnh Yên Bái đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Sau đây là 10 sự kiện và hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Yên Bái trong giai đoạn này.

1. Thành lập Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh và giải thể 4 công đoàn ngành theo Đề án số 04 của LĐLĐ tỉnh. Thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam về "Phát triển đoàn viên”: giai đoạn 2013 - 2018 kết nạp mới 8.590 đoàn viên, đạt 153% so với Nghị quyết Đại hội XVIII.

2. Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 72 nhà "Mái ấm công đoàn" với số tiền trên 2 tỷ đồng (trong đó, có 46 nhà từ Quỹ Tấm lòng vàng của LĐLĐ tỉnh). Đây là nhiệm kỳ hỗ trợ "Mái ấm công đoàn" nhiều nhất. Giải quyết cho vay 401 lượt nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ Quỹ Tấm lòng vàng với số tiền luân chuyển trên 4 tỷ đồng.

3. Ký Chương trình phối hợp với 12 cơ quan, đơn vị góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; ký thỏa thuận hợp tác Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động với 8 doanh nghiệp thực hiện mục tiêu vì lợi ích đoàn viên và người lao động.

4. Tổ chức Tháng công nhân và Tết sum vầy hàng năm với nhiều hoạt động thiết thực vì đời sống, việc làm của người lao động như: "Cảm ơn thành viên", "Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp", chương trình bán hàng giảm giá; khám, cấp thuốc miễn phí...; trao 8.500 suất quà cho đoàn viên, người lao động với tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng.

5. Tuyên dương 67 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2014) và 67 năm Ngày truyền thống Công đoàn Yên Bái (28/7/1947-28/7/2014); LĐLĐ tỉnh Yên Bái vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

6. Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công đoàn Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2017), LĐLĐ tỉnh Yên Bái vinh dự đón nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2016 của Chính phủ.

7. Lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thi Cán bộ công đoàn chuyên trách giỏi năm 2015. Đây là hoạt động mới, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách và xây dựng tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái ngày càng vững mạnh. Tổ chức cuộc thi viết với chủ đề "Công nhân và công đoàn tỉnh Yên Bái - 70 năm xây dựng và phát triển”, đã có 16 tác phẩm có chất lượng cao được lựa chọn trao giải.

8. Hội nghị điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức, lao động tỉnh Yên Bái giai đoạn 2010 - 2015: Khen thưởng 39 tập thể và 60 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

9. Ban hành 2 nghị quyết chuyên đề về "Nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở" (Nghị quyết số 08), trọng tâm và xuyên suốt là phong trào công đoàn cơ sở "3 có, 3 không" và Nghị quyết về "Nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và công tác khen thưởng của các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2017 - 2022 (Nghị quyết số 13).

10. Ra Bản tin Hoạt động công đoàn Yên Bái, Website và Facebook LĐLĐ tỉnh nhằm đổi mới hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, người lao động.

Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Tiến phát biểu tại buổi làm việc với huyện Mù Cang Chải.

YBĐT - Ngày 3/5, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Mù Cang Chải về tiến độ tổ chức "Triển lãm nghệ thuật cảnh quan mây pha lê La Pán Tẩn 2018” và Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ”. 

Kiểm soát quyền lực, chống “chạy chức, chạy quyền”- vấn đề cấp bách hiện nay

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Cán bộ là cái gốc của công việc”; "Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực tiễn công tác tổ chức cán bộ hiện nay đang đặt ra đòi hỏi cấp bách phải khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bất cập, kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, sử dụng cán bộ.

YBĐT - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, ngày 3/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đinh Đăng Luận – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn cùng đại biểu Triệu Thị Huyền – ĐBQH tỉnh đã có cuộc tiếp xúc cử tri phường Cầu Thia, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Ảnh minh họa

Từ nay đến cuối năm 2020, đảm bảo mục tiêu giảm tối thiểu 50% tổng số các chi cục thuế hiện có trong toàn ngành. Cụ thể, năm 2018 thực hiện sắp xếp lại 327 chi cục thuế quận, huyện, thị xã thuộc 63 cục thuế thành 154 chi cục thuế khu vực (giảm 173 chi cục).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục