Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX thành công tốt đẹp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/5/2018 | 4:27:54 PM

YênBái -

YBĐT - Sau 2 ngày (4 - 5/5) làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã hoàn thành chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.


Dự Đại hội có các đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam; đại diện LĐLĐ các tỉnh: Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu. 

Dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh. 



Toàn cảnh Đại hội.

Dự Đại hội còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các huyện, thành phố, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh qua các thời kỳ; đại diện một số doanh nghiệp tiêu biểu trong tỉnh. 214 đại biểu ưu tú đại diện cho trên 43 nghìn đoàn viên công đoàn trong tỉnh đã tham dự Đại hội.

Nhiệm kỳ 2013 - 2018, công đoàn các cấp và công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) của tỉnh phát huy truyền thống tốt đẹp, bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và định hướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện. 

Hiện tổng số CNVCLĐ tại các đơn vị có tổ chức công đoàn là 43.720 (tăng 2.634 người so với đầu nhiệm kỳ). Đời sống, việc làm của đoàn viên và người lao động, trong các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp ổn định; trong các doanh nghiệp cơ bản ổn định.

Trong nhiệm kỳ, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy ban hành quy chế phối hợp, UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo, ký 25 quy chế, chương trình phối hợp với các cơ quan, tổ chức, sở, ngành; đã xây dựng các đề án, ban hành các nghị quyết quan trọng.

Hàng năm, có trên 84% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, vượt 4% so với Nghị quyết Đại hội XVIII; hỗ trợ gần 2 tỷ đồng làm 72 nhà "Mái ấm công đoàn", gấp 2 lần so với chỉ tiêu Nghị quyết; thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn gần 9.000 suất cho đoàn viên, người lao động, trị giá 5,7 tỷ đồng.
 
LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. 5 năm qua đã giải quyết cho 401 lượt nữ CNVCLĐ nghèo, khó khăn vay trên 4 tỷ đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng" phát triển kinh tế gia đình. 

Với tinh thần năng động, sáng tạo, vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, nhiều tập thể và cá nhân được Nhà nước, Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp, các ngành khen thưởng.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, CNVCLĐ học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ...


Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.


Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà CNVCLĐ đã đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh trong những năm qua. 

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung làm tốt hơn nữa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Các cấp công đoàn cần nhận thức sâu sắc và hành động thiết thực giúp công chức, viên chức, công nhân, lao động nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trước yêu cầu của tình hình mới, mà trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị Quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, Kết luận số 79 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Luật Lao động, Luật Công đoàn… để mỗi đoàn viên, người lao động hiểu rõ nắm chắc quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân, từ đó nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, rèn luyện tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cho công chức, viên chức, công nhân lao động. 

Tích cực đổi mới, tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong thu hút, tập hợp đoàn viên, củng cố, phát triển công đoàn cơ sở với yêu cầu "Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức công đoàn”; lấy quyền và lợi ích của CNVCLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ làm mục tiêu, tôn chỉ phát triển hoạt động công đoàn. 

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp theo tinh thần Kết luận số 62 Bộ Chính trị về "Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội"; Phát huy hơn nữa vị trí, vai trò, trách nhiệm trong tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị định số 200 ngày 26/11/2013 của Chính phủ. 

Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các vấn đề có liên quan đến việc làm, đời sống của NLĐ; phối hợp các cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng pháp luật; đồng thời làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến cho NLĐ, kết hợp với giám sát việc triển khai thực hiện. Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn thực sự trong sạch, vững mạnh, là hạt nhân, trung tâm đoàn kết, tập hợp đoàn viên; trong đó trọng tâm là việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng" gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, CNVCLĐ toàn tỉnh; góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền và hoạt động của các cấp công đoàn.

Tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy công đoàn các cấp tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, rèn luyện, đặc biệt trong các doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020".



Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà trao tặng  bức cờ thêu mang dòng chữ: "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm" và lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại hội.



Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã biểu dương tinh thần nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo và những kết quả mà đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tỉnh Yên Bái đã đạt được. 

Đồng chí lưu ý, các cấp công đoàn cần chủ động tham gia với các cơ quan chức năng giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc trong CNLĐ như: giải quyết việc làm, tiền lương, nâng cao thu nhập, các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nhà ở, xây dựng các thiết chế văn hoá trong CNLĐ...; thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác của Tổng Liên đoàn, của LĐLĐ tỉnh với các đối tác trong Chương trình "Phúc lợi đoàn viên”.

Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước và quan tâm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Phát huy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và đẩy mạnh sự phối hợp với các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn, LĐLĐ các tỉnh, thành phố trong khối thi đua để tăng cường sự gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau cùng đồng hành, phát triển.



Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XIX ra mắt Đại hội.

Đại hội đã bầu 35 đồng chí vào Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Phiên họp Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động khóa XIX  lần thứ nhất đã bầu 11 đồng chí vào Ban Thường vụ, bầu các chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch; Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XVIII tái đắc cử chức danh Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khoá XIX, nhiệm kỳ 2018 – 2023. 



Các đại biểu tham gia bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa XIX.



7 đại biểu chính thức, 1 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Công đoàn toàn quốc lần thứ XII. 

Tại Đại hội, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua cho LĐLĐ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước; 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua lập thành tích - chào mừng Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Yên Bái và Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 được nhận bằng khen của UBND tỉnh.



Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho LĐLĐ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.



5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh đợt 2 năm 2017 được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam (ảnh).

Minh Huyền - Đức Toàn

Các tin khác

Không phải ngẫu nhiên mà trong nhiều lần phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều nhắc đến cơ chế kiểm soát quyền lực và hình ảnh "nhốt quyền lực vào trong lồng quy chế lập pháp”. 

Đoàn Việt Nam tại Lễ ký kết Hiệp định Paris (ông Võ Văn Sung ngoài cùng bên phải). (Ảnh tư liệu)

Ông Võ Văn Sung là một trong 5 thành viên của đoàn Việt Nam tham gia Lễ ký kết Hiệp định Paris cách đây 45 năm.

Phó Bí thư Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh đã có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng.

Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã vận dụng sáng tạo tư tưởng của Các Mác vào thực tiễn. Đó là cội nguồn đem lại hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, giúp dựng xây nên nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục