Trạm Tấu đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2018 | 10:43:53 AM

YBĐT - Chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, chọn vấn đề trọng tâm, khơi gợi đảng viên đóng góp ý kiến, thường xuyên giám sát, rút kinh nghiệm... là những giải pháp cụ thể được Ban Thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu tập trung chỉ đạo trong thời gian qua nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu thăm mô hình kinh tế của nữ đảng viên người Mông ở xã Xà Hồ.
Lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu thăm mô hình kinh tế của nữ đảng viên người Mông ở xã Xà Hồ.


Chúng tôi về thôn Sán Trá, xã Bản Công vào dịp Chi bộ thôn đang chuẩn bị cho buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 4. Đồng chí Thào A Cơ, Bí thư Chi bộ thôn Sán Trá cho biết: "Chi bộ có 18 đảng viên, phần lớn làm nông nghiệp. Dù có những khó khăn nhất định, song tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt luôn đạt từ 90% trở lên.
 
Hàng tháng, trước khi họp, Chi ủy bàn bạc chọn những vấn đề thiết thực, gần gũi với thôn để đánh giá, đưa ra thảo luận như: công tác tư tưởng, tạo nguồn phát triển đảng viên, xây dựng nông thôn mới; xóa đói, giảm nghèo, vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh, trật tự...”.
 
Ngoài ra, trong cuộc sinh hoạt như vậy, Chi bộ thường xuyên lồng gắn những mẩu chuyện về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh sao cho đảng viên dễ nhớ, dễ vận dụng. Những người được phân công theo dõi các tổ liên gia có trách nhiệm báo cáo phần việc đã làm, vấn đề phát sinh cần tháo gỡ trước Chi bộ.
 
Đối với đảng viên trẻ ít phát biểu, bí thư chi bộ gợi mở, dẫn dắt vấn đề để đồng chí đó mạnh dạn bày tỏ quan điểm, đóng góp ý kiến tạo không khí sôi nổi, dân chủ. Với cách làm này, từ đầu năm đến nay, Chi bộ thôn Sán Trá đã nâng cao được hiệu quả các cuộc sinh hoạt. Theo đó, đã ban hành một số nghị quyết chuyên đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở để đảng viên và nhân dân cùng triển khai thực hiện.
 
Hàng năm, đồng bào thôn Sán Trá gieo trồng 63 ha lúa nước, đạt 100% kế hoạch; công tác phòng chống dịch bệnh, chống rét cho gia súc luôn được quan tâm, đàn gia súc phát triển ổn định, duy trì 250 con trâu, bò. Nhân dân đã quan tâm đến việc trồng cỏ và làm cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông…

Trao đổi với đồng chí Phạm Quang Huy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Bản Công được biết, không chỉ riêng thôn Sán Trá, mà các chi bộ còn lại của Đảng bộ xã đều có đổi mới trong sinh hoạt. Đồng chí chia sẻ những hạn chế trước đây ở một vài chi bộ như: tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt hàng tháng đạt thấp, nhiều người đi họp không mang sổ ghi chép, ít phát biểu, song cũng có người một cuộc họp phát biểu 4 - 5 lần nhưng không đúng trọng tâm khiến người khác ít có cơ hội đóng góp ý kiến; vấn đề chi ủy đưa ra thảo luận cũng chưa thực sự sát với tình hình địa phương...
 
Để khắc phục những những hạn chế này, Đảng ủy xã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ dự họp tại chi bộ được phân công phụ trách; sau mỗi buổi họp đều rút kinh nghiệm chỉ ra những ưu, nhược điểm trong điều hành của chi ủy. Hàng tháng, Đảng ủy duy trì giao ban với các đồng chí bí thư chi bộ để triển khai phần việc cụ thể và cho ý kiến chỉ đạo để thực hiện lãnh đạo sinh hoạt chi bộ có hiệu quả hơn.

Xác định chi bộ là hạt nhân chính trị, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luật số 18 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh  thực hiện Chỉ thị số 10 của Bộ Chính trị về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ" và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy... Huyện ủy Trạm Tấu cũng đã xây dựng Kế hoạch kiểm tra việc triển khai học tập theo chuyên đề và dự sinh hoạt chuyên đề năm 2018 về "Xây dựng phong cách, tác phong công  tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”.

Đợt kiểm tra đầu tiên của năm 2018 vừa kết thúc ngày 10/4, đồng chí Nguyễn Xuân Trường - Phó Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: "Qua đánh giá, các chi bộ đã chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, trước khi tổ chức sinh hoạt chuyên đề, các cấp ủy đã tổ chức họp ban chi ủy để thống nhất các nội dung cần tập trung thảo luận và định hướng trong sinh hoạt. Trong điều hành cuộc họp, các đồng chí bí thư chi bộ đã thực hiện tốt phong cách làm việc dân chủ như hướng dẫn, định hướng, gợi ý các nội dung chi bộ cần tập trung thảo luận, phát huy được tinh thần dân chủ của cán bộ, đảng viên. Trong sinh hoạt, đảng viên sôi nổi, đúng chủ đề gắn sát với nhiệm vụ của chi bộ”.

Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy có nhận thức đầy đủ, xác định tốt vị trí, vai trò của chi bộ, ở đó việc duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên. Điều đó, đồng nghĩa với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự đạt được kết quả tốt.

Hoàng Anh 

Các tin khác

Ngày 9/5, tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã bầu bổ sung đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vào Ban Bí thư khóa XII. Sau đây là danh sách 14 thành viên Ban Bí thư khóa XII:

Toàn cảnh Hội nghị Trung ương 7.

Trong ngày làm việc thứ ba của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, sáng 9-5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại hội trường bàn về công tác cán bộ. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, điều hành phiên họp.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ngày 9/5, ngày làm việc thứ ba Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT – Chiều 9/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư tỉnh Yên Bái (Ban Chỉ đạo 896 tỉnh) đã họp triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục