Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”:

Góp phần xây dựng nền tảng tư tưởng, đạo đức và văn hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2018 | 8:15:32 AM

YBĐT - Trang trọng, ấm cúng, xúc động, tự hào - đó là cảm nhận chung của tất cả những người có mặt dự buổi Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái trao giải A cho nhóm tác giả đạt giải.
Đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái trao giải A cho nhóm tác giả đạt giải.

Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt I (2016 - 2018) tỉnh Yên Bái và tham gia Giải Búa liềm vàng được tổ chức ngày 18/5 với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng 56 tập thể, cá nhân được trao giải đã để lại ấn tượng, tình cảm sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thiết thực kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Người...

Trang trọng, ấm cúng, xúc động, tự hào - đó là cảm nhận chung của tất cả những người có mặt dự buổi lễ. Những ca khúc hát về Bác, ca ngợi công lao trời biển của Người; những cái bắt tay thật chặt, những nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của những thế hệ nhà văn, nhà báo, nhà sáng tác nghệ thuật - những hạt nhân tiêu biểu nhất tụ hội về đây để cùng ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, cùng chung niềm tưởng nhớ tới vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
 
Bác Nguyễn Bội Đông - nguyên Tổng biên tập Báo Yên Bái đã cống hiến và gắn bó cả đời cho báo chí Yên Bái là một trong những tác giả xuất sắc giành được giải thưởng lần này xúc động nói: "Được viết về Người, sáng tác về Người là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ làm báo, làm nghệ thuật. Chúng ta thêm một lần nữa được soi mình, tự sửa mình, phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác và rèn luyện để trở thành những người tốt, có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội”…
 
Sau hơn gần 2 năm triển khai Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 2.403 tác phẩm thuộc nhiều thể loại. 

Nhiều đơn vị đã tổ chức, triển khai hưởng ứng sâu rộng và có nhiều tác phẩm tham dự như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Yên Bái, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Báo Yên Bái, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh, Đài PT-TH tỉnh…
 
Theo Ban Tổ chức, các tác phẩm hưởng ứng Cuộc vận động đã bám sát chủ đề, thể loại, hình thức phong phú, đa dạng. Nhiều tác phẩm đã phát hiện, biểu dương, cổ vũ các tập thể và cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 05, các gương điển hình trong công tác, trong lao động sản xuất thực hiện tốt lời dạy của Bác.
 
Tiêu biểu như phóng sự truyền hình "Những người nối ý Đảng, lòng dân,” (Thùy Trang, Trung Dũng, Tuấn Anh), tác phẩm báo in "Lo tròn công việc Đảng giao” (Thanh Hương), tác phẩm tranh cổ động "Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” (Đình Thi), Chùm thơ và ký về gương người tốt việc tốt (Nguyễn Xuân Tình)…
 
Ban Tổ chức đã gửi 137 tác phẩm của các tác giả Yên Bái dự thi cấp Trung ương. Kết quả đã có 3 tác phẩm được Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải Khuyến khích (1 tác phẩm văn học, 1 tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh, 1 tác phẩm báo chí).
 
Ngoài các tác phẩm tham dự giải thưởng sáng tác, quảng bá về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bước đầu, một số tác giả tham gia Giải Búa Liềm vàng lần thứ II năm 2017, tác phẩm ảnh báo chí "Cộng đồng sẻ chia, chung tay trong hoạn nạn” của tác giả Anh Hải - Thanh Miền (Báo Yên Bái) đã vinh dự đạt giải C.
 
Trong niềm vui và xúc động, tác giả Phạm Quang Thiều (Báo Yên Bái) - người đã giành được giải Khuyến khích tại cuộc thi cấp Trung ương với tác phẩm "Trạm Tấu làm theo Bác từ những việc nhỏ” cho biết: "Đối với mỗi người cầm bút nói chung, những người làm báo nói riêng, việc học Bác, làm theo Bác là cả một quá trình rèn giũa, phấn đấu để trưởng thành. Cảm ơn Ban Tổ chức Cuộc vận động đã cho chúng tôi cơ hội để một lần nữa học Bác để làm theo Bác sâu sắc hơn, trách nhiệm hơn”.
 
Trong quá trình phát động Cuộc vận động, đối với cấp tỉnh, qua vòng chấm sơ khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn 87 tác phẩm vào vòng chung khảo. Hội đồng xét chọn giải thưởng thẩm định một cách nghiêm túc, khách quan và quyết định công nhận, khen thưởng 33 tác phẩm đoạt giải, bao gồm 2 giải A, 6 giải B, 9 giải C, 17 giải khuyến khích; khen thưởng 13 tập thể, 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động tuyên truyền và quảng bá.
 
 
 
Các đồng chí: Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc vận động; Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Cuộc vận động trao giải cho các tập thể có thành tích xuất sắc và tham gia Giải Búa liềm vàng.
 
Tại Lễ trao giải, đồng chí Dương Văn Thống – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái đã chúc mừng các tập thể, cá nhân đạt giải; biểu dương Ban Tổ chức cuộc thi, các cơ quan, đơn vị, góp phần vào thành công bước đầu của Cuộc vận động.
 
Đồng chí nhấn mạnh: "Cuộc vận động là một trong những nội dung học tập, làm theo Bác của cán bộ, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ban Tổ chức cần tiếp tục động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia sáng tác, quảng bá chất lượng hơn, đạt nhiều kết quả hơn nữa để tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội. Các cấp, các ngành cần tiếp tục tuyên truyền vận động, quảng bá những tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, những điển hình, cá nhân, tập thể tiêu biểu, góp phần xây dựng nền tảng tư tưởng, giá trị đạo đức, văn hóa trong xã hội, đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
 
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc vận động, Ban Tổ chức tin tưởng: "Các nhà văn, nhà báo, nghệ sỹ sẽ thể hiện tài năng, tâm huyết của mình trong sáng tạo để tới đây có nhiều tác phẩm chất lượng, giàu tính tư tưởng, nghệ thuật, truyền cảm và có sức lan tỏa mạnh mẽ nhằm cổ vũ, khẳng định mục đích, ý nghĩa to lớn của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái”. 

 Tô Hải

Các tin khác
Cử tri phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ phát biểu ý kiến tại một buổi tiếp xúc cử tri.

YBĐT - Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV khai mạc sáng nay - 21/5. Trước Kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc để thông tin với cử tri về nội dung, chương trình Kỳ họp và tiếp thu những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri gửi tới Quốc hội…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết số 26 – Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

YBĐT - Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05/ Triển khai Đề án thực hiện Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương/ Khánh thành Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái/ 33 tác phẩm đạt giải Cuộc vận động sáng tác, quảng bá/ Khai mạc Triển lãm nghệ thuật cảnh quan mây pha lê Mù Cang Chải/Ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế ở cơ sở.

YBĐT - Huyện Văn Yên vừa tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục