Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018)

Báo Đảng góp phần xây dựng Đảng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2018 | 8:42:34 AM

YBĐT - Báo Đảng góp phần xây dựng Đảng vững mạnh chính là mục tiêu, là nhiệm vụ mà Báo Yên Bái - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh luôn cố gắng phấn đấu thực hiện thật tốt.

Phóng viên Báo Yên Bái trao đổi nghiệp vụ với hai tác giả đoạt Giải “Búa liềm vàng” năm 2017 (bên trái).
Phóng viên Báo Yên Bái trao đổi nghiệp vụ với hai tác giả đoạt Giải “Búa liềm vàng” năm 2017 (bên trái).


Là cơ quan của Đảng bộ, tiếng  nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, là cầu nối thông tin giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, những năm qua, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Yên Bái đã không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Đảng bộ, chính quyền địa phương, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương ngày càng vững mạnh.

Có được những thành công đó chính là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện về mọi mặt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cho Báo Yên Bái trong những năm qua cả về con người, cơ sở vật chất và những định hướng chỉ đạo tuyên truyền cụ thể, kịp thời trên các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực xây dựng Đảng nói riêng. 

Có thể nói, trong các nghị quyết về công tác xây dựng Đảng chưa có nghị quyết nào đề cập đến việc phát huy vai trò của báo chí trong xây dựng Đảng nhiều và rõ ràng, cụ thể như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến, "tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
 
Thực hiện Nghị quyết này, Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có những định hướng, chỉ đạo các cơ quan báo chí, đặc biệt là Báo Yên Bái tuyên truyền sâu rộng trên các ấn phẩm báo chí: Báo Yên Bái thời sự hàng ngày, Báo Yên Bái Điện tử và Báo Yên Bái Vùng cao.

Từ năm 2017 đến nay, để thực hiện tuyên truyền nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, tích cực với quyết tâm cao và mục tiêu cụ thể là chất lượng công tác tuyên truyền xây dựng Đảng trên Báo Yên Bái.
 
Thông qua những thông tin, những bức ảnh thời sự, những bài viết mang hơi thở cuộc sống, những tác phẩm ký, phóng sự, phỏng vấn, phản ánh từ cơ sở, Báo Yên Bái chuyển tải được các nội dung quan trọng của nghị quyết trong việc phát hiện, đấu tranh, phê phán những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ.
 
Gắn việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Báo Yên Bái đã tích cực trong việc chủ động thông tin, chi phối thông tin và định hướng thông tin. Nâng cao cả số lượng và chất lượng tin, bài viết hướng về cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền nêu gương những nhân tố tích cực, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt với những cách làm mới, sáng tạo, đột phá trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Đồng thời, không để lọt những thông tin giật gân, thiếu kiểm chứng, một chiều - gây nhiễu thông tin, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
 
Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố vững chắc lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ quan trọng của Báo Yên Bái trong tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, phóng viên Báo Yên Bái đã ngày càng tâm huyết hơn, chuyên sâu hơn với công tác tuyên truyền đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
 
Theo đó, năm 2017 vừa qua, Báo Yên Bái đã có 2 tác giả là Tô Hải và Thanh Miền đoạt giải C phóng sự ảnh "Cộng đồng sẻ chia, chung tay trong hoạn nạn" Giải Báo chí toàn quốc về công tác xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng).
 
Ngay sau đó, tác phẩm báo chí này tiếp tục giành được giải B ở thể loại ảnh báo chí về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai năm 2017 tại Hội Báo toàn quốc đầu năm 2018. Thành công đó, vinh dự đó của hai tác giả đã nhân lên niềm vui, niềm cảm hứng và những say mê tìm tòi, sáng tạo trong đội ngũ những người làm báo của Báo Yên Bái.

Báo Đảng góp phần xây dựng Đảng vững mạnh chính là mục tiêu, là nhiệm vụ mà Báo Yên Bái - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh luôn cố gắng phấn đấu thực hiện thật tốt. Tuyên truyền về lĩnh vực xây dựng Đảng thông qua việc nâng cao chất lượng các tác phẩm viết về những điển hình tiên tiến thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được Ban Biên tập Báo Yên Bái xây dựng thành chuyên trang, chuyên mục cụ thể, thường xuyên trên trang 1 và trang 3 hàng ngày.
 
Qua đó, thu hút đông đảo sự tham gia và cộng tác tích cực của đội ngũ nhà báo, các cộng tác viên, thông tín viên Báo Yên Bái. Nhiều tác giả là nhà báo lão thành có kinh nghiệm đúc kết thực tiễn vấn đề qua nhiều năm nên các tác phẩm báo chí đã thể hiện rõ sự sâu sắc, trau chuốt, góp phần phát triển nhận thức về lý luận xây dựng Đảng, từ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đến xây dựng Đảng về văn hóa, đạo đức.
 
Điển hình như các tác giả: Nguyễn Bội Đông, Nguyễn Thanh Vân, Hoàng Thế Sinh, Nguyễn Thế Quynh... đã góp phần nâng cao số lượng và chất lượng các tác phẩm báo chí viết về Đảng. Học tập các thế hệ làm báo đi trước, nhiều tác phẩm của phóng viên Báo Yên Bái hôm nay đã chứng tỏ sự công phu tìm tòi từ chủ đề đến cách thể hiện thông qua những chuyến đi cơ sở đầy ắp những vất vả, khó khăn, vui buồn.
 
Nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2018), tại Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1 (2016-2018) do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, tác phẩm "Trạm Tấu học và làm theo Bác từ việc nhỏ" của tác giả Quang Thiều - Báo Yên Bái đã vinh dự là 1 trong 3 tác phẩm của tỉnh Yên Bái đạt giải Khuyến khích.
 
Ngoài sự chỉ đạo, định hướng tuyên truyền sát sao, hàng tháng, Ban Biên tập Báo Yên Bái còn có những động viên, khen thưởng kịp thời cho các tác giả, tác phẩm báo chí chất lượng, tạo động lực cho các phóng viên tích cực đi cơ sở, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng, kịp thời, chính xác những vấn đề của thực tiễn và ý kiến của quần chúng nhân dân tham gia, đóng góp xây dựng Đảng.
 
Qua kênh góp ý của nhân dân, qua sự phản ánh trung thực của phóng viên đã giúp cho các cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở thấy được tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rút ra những bài học kinh nghiệm, phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa kịp thời những khuyết điểm, tồn tại để điều chỉnh và và kịp thời khắc phục, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, để thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, góp phần xây dựng Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Yên Bái đã cam kết với Đảng ủy, Ban Biên tập gắn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Đó là, không ngừng nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực, chủ động tham gia tuyên truyền, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; tích cực viết bài đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, để mỗi phóng viên, biên tập viên của Báo Yên Bái thực sự là một chiến sĩ cầm bút kiên cường trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thanh Hương

Các tin khác
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Yên Bái nhân kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm 2017.

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 200 người làm việc trong lĩnh vực báo chí, trong đó có 130 nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí được cấp thẻ hành nghề.

Đoàn viên thanh niên Báo Yên Bái tham gia Hội thi đoàn viên thanh niên ứng xử “Ba không”.

YBĐT - Chủ trương thực hiện "Ba không" được Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Yên Bái cụ thể hóa một cách thiết thực Luật Báo chí và Quy định đạo đức nghề nghiệp với nhà báo trong cơ chế thị trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (bên phải) tặng hoa Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, chúc mừng những người làm báo trên cả nước.

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2018), tại buổi giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức, sáng 19/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã gửi lời chúc mừng đến đội ngũ những người làm báo cả nước.

Đồng chí Đinh Đăng Luận - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Chiều 19/6, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái do đồng chí Đinh Đăng Luận - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn cùng đại biểu Triệu Thị Huyền đã có cuộc tiếp xúc cử tri các xã Túc Đán, Pá Lau của huyện Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục