Sáng nay, khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII: Nâng cao vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2018 | 7:58:21 AM

YênBái - YBĐT - Phải trì hoãn để lãnh đạo tỉnh, các ngành và chính quyền các cấp tập trung cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 3 gây ra, HĐND tỉnh khóa XVIII hôm nay (1/8) khai mạc Kỳ họp kỳ họp thứ 10, chậm hơn kế hoạch hơn một tuần.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XVIII. (Ảnh: Đức Toàn)
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 9 (chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XVIII. (Ảnh: Đức Toàn)

Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm, nhằm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh diễn ra cuối năm 2017, đề ra nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2018.

Một trong những nội dung được tập trung triển khai trong nửa đầu năm nay là việc thực hiện các nghị quyết của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh về Chương trình giám sát năm 2018 và Chương trình giám sát của các ban HĐND tỉnh năm 2018. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 5 chuyên đề, trong đó có những nội dung giám sát hết sức cần kíp, gắn với đời sống người lao động và đồng bào vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn do thiên tai mưa lũ.
 
Cụ thể, đã giám sát tình hình khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện các dự án tái định cư tập trung, bố trí tái định cư xen ghép khẩn cấp trên địa bàn các huyện: Trạm Tấu, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ; kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ di dân thực hiện tái định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện: Văn Chấn, Lục Yên, Văn Yên; giám sát việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp với người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh...
 
Cùng đó, đã tổ chức các cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên theo quy định những nội dung quan trọng như: Nghị quyết số 57/2016/NQ-HĐND ngày của HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú, hỗ trợ kinh phí phục vụ thuê khoán lao động nấu ăn cho trường phổ thông dân tộc bán trú ngoài quy định tại Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ; khảo sát việc thực hiện sáp nhập, đổi tên thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trấn Yên...



Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng tổ đại biểu thành phố Yên Bái tiếp xúc cử tri phường Yên Thịnh.
 
HĐND tỉnh cũng đã giám sát UBND tỉnh, các sở, ngành, các địa phương về việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh; các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh; giám sát thường xuyên hoạt động của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi: "Để các cuộc giám sát chuyên đề đảm bảo chuyên sâu và có chất lượng, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát đối với các cơ quan, đơn vị liên quan; qua đó, xác định đối tượng, phạm vi, nội dung giám sát. Trong quá trình giám sát, chú trọng việc giám sát thực địa, lắng nghe ý kiến của nhân dân địa phương.
 
Qua giám sát, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đã có nhiều kiến nghị, đề xuất với các cơ quan trung ương, các cấp, các ngành để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách tại địa phương như: việc tăng cường công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai; đẩy nhanh tiến độ bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc đối tượng tái định cư khẩn cấp nhằm ổn định cuộc sống lâu dài cho nhân dân; xây dựng các khu tái định cư tập trung, xen ghép cần phù hợp với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hướng tới xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; xem xét tiếp tục thực hiện hoàn thành các điểm định canh, định cư để nhân dân ổn định cuộc sống; các giải pháp tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn tỉnh…”.

Được biết, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên, chủ động phối hợp trong hoạt động giám sát với các đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh và thường trực HĐND cấp huyện; đảm bảo đúng quy trình, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật trong quá trình giám sát; kịp thời đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương giải quyết các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh.

Đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ giữa các tổ đại biểu HĐND tỉnh với Thường trực HĐND,  UBND và ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp để tiến hành cho các đại biểu tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của HĐND tỉnh tại 13 điểm với khoảng 1.500 cử tri.
 
Theo ông Giàng A Tông - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Mù Cang Chải: Tổ đại biểu đã phối hợp tốt với Thường trực HĐND và Ủy ban MTTQ huyện để thống nhất kế hoạch tiếp xúc cử tri, thông báo thời gian, địa điểm tiếp xúc và tạo điều kiện tốt nhất để cử tri được đối thoại với đại biểu. Sau các cuộc tiếp xúc, Tổ đại biểu phối hợp tốt nhất với Thường trực HĐND huyện, tổ chức làm việc với lãnh đạo chính quyền để nắm tình hình kinh tế - xã hội, thống nhất tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và lựa chọn vấn đề chất vấn gửi tới kỳ họp.
 
Còn Bí thư Huyện ủy Lục Yên, Tổ trưởng Tổ đại biểu Lục Yên - Nguyễn Chương Phát thì cho biết: tại các cuộc tiếp xúc cử tri, ngoài nhiệm vụ thông báo nội dung, chương trình kỳ họp, tuyên truyền kết quả kỳ họp và tổng hợp ý kiến của cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh trong tổ còn trực tiếp đối thoại với cử tri, giải quyết kịp thời kiến nghị của cử tri tùy theo cương vị và điều kiện công tác của đại biểu. Đồng thời, tiếp thu những kiến nghị ngoài thẩm quyền giải quyết phản ánh các cơ quan và cấp có thẩm quyền, cũng như kỳ họp HĐND tỉnh.



Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường Vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và cùng tổ đại biểu huyện Trấn Yên tiếp xúc cử tri xã Bảo Hưng.
 
Theo tổng hợp trong 6 tháng đầu năm, tại các cuộc tiếp xúc có tổng số 170 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh phối hợp  với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp đầy đủ và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư và công tác tiếp xúc cử tri trong 6 tháng qua cũng đã được Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện đúng quy định.

Về công tác tổ chức kỳ họp và thực hiện chức năng quyết định của HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2018, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, HĐND tỉnh khóa XVIII đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ 9 với nhiều đổi mới, các nghị quyết thông qua đúng thẩm quyền.
 
Đáng ghi nhận là đã gửi tài liệu sớm cho các đại biểu nghiên cứu trước, giúp cho đại biểu có nhiều thời gian nghiên cứu sâu, lựa chọn các vấn đề cần thảo luận, chất vấn làm rõ, thống nhất quyết định thông qua chính sách đảm bảo chất lượng.
 
Cũng trong 6 tháng qua, Thường trực HĐND tỉnh ban hành 11 văn bản thống nhất với UBND tỉnh để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, nội dung chủ yếu về lĩnh vực kinh tế - ngân sách. Các văn bản thống nhất đã ban hành đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, giúp UBND tỉnh, các cơ quan và các địa phương trong tỉnh giải quyết những vấn đề cấp thiết phát sinh trong công tác chỉ đạo điều hành, kịp thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Chuẩn bị Kỳ họp thứ 10 dự kiến diễn ra ngày 1 và 2/8, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức họp và thống nhất các nội dung, chương trình, thời gian tổ chức Kỳ họp. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chỉ đạo các ban của HĐND tỉnh chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp đảm bảo chất lượng, đúng quy định với dự kiến sẽ xem xét và dự kiến thông qua 12 nghị quyết.
 
Đặc biệt, do tính cấp bách của việc bố trí tái định cư xen ghép cho các hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai trong những trận lũ quét, lũ ống xảy ra năm 2017 và trung tuần tháng 7 mới đây, Kỳ họp HĐND lần này sẽ xem xét dự thảo nghị quyết về thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và sửa đổi một số nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất, cần chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ. Đây là một nghị quyết mang tính nhân văn sâu sắc, tạo điều kiện để người dân vùng lũ lụt, thiên tai, sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Có thể khẳng định, trong 6 tháng đầu năm 2018, hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đã thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, chất lượng hoạt động được nâng cao trên các mặt công tác, khẳng định vị trí là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các mục tiêu trong thời gian tiếp theo.

Quang Tuấn

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh (thứ 2, bên trái) tham quan mô hình vườn cây ăn quả của hội viên phụ nữ huyện Văn Chấn.

YBĐT - Xây dựng và tạo nguồn cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Yên Bái xác định là một trong những khâu đột phá của công tác cán bộ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu bế mạc Hội nghị.

YBĐT - Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 (mở rộng) đã hoàn thành chương trình đề ra. Các đại biểu đã dân chủ thảo luận và thống nhất cao thông qua Nghị quyết Hội nghị. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Yên Bái trân trọng giới thiệu tới bạn đọc toàn văn bài phát biểu!

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị.

YBĐT - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều nay - 31/7, sau phần thảo luận tại hội trường với 8 lượt ý kiến đại biểu, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 19 (mở rộng) đã thông qua Nghị quyết và tiến hành bế mạc.

YBĐT - Thành ủy Yên Bái vừa khai mạc đợt bồi dưỡng chính trị hè năm 2018 cho 1.451 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường THPT, THCS, tiểu học và mầm non trên địa bàn thành phố. Đợt bồi dưỡng chính trị hè năm nay được tổ chức từ 30/7 đến 10/8/2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục