Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2018 | 10:56:38 AM

YBĐT - Ngày 7/6/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quy định số 101-QĐ/TW "Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Trong đó, nội dung được nhấn mạnh của Quy định là "Mỗi cán bộ, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam phải tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải g

Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến quán triệt, học tập chuyên đề Chỉ thị 05 năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến quán triệt, học tập chuyên đề Chỉ thị 05 năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nghiêm túc thực hiện Quy định 101 của Ban Bí thư, những năm qua, song song với lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định số 47 "Về những điều đảng viên không được làm” của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, các đồng chí lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy gương mẫu đi đầu nêu cao vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần xây dựng, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Xác định việc đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên là một trong những nội dung phương thức lãnh đạo cơ bản của Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phát huy vai trò tiên phong trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận bổ sung 13 việc cần làm ngay trong những tháng cuối năm vào Kế hoạch số 78 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khắc phục những khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2017 gắn với kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Đồng thời, chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh kịp thời ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện ở cấp mình. Từ đó, giúp cho tập thể Ban Thường vụ 13 đảng bộ huyện, thị, thành phố và các đảng ủy trực thuộc nghiêm túc học tập và cùng làm theo. 

Đó là việc thẳng thắn đấu tranh, góp ý tự phê bình và phê bình của cấp ủy cơ sở trong công tác chỉ đạo, điều hành ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; là việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, chống cửa quyền, hách dịch với nhân dân; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng đến một chính quyền vì nhân dân phục vụ; gần dân, trọng dân, gương mẫu trong công việc và cuộc sống để nhân dân học tập và làm theo. 

Đến hết tháng 9/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra 73 việc, bổ sung 13 việc, đã hoàn thành 18 nhiệm vụ, việc với tinh thần trách nhiệm cao; các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy hoàn thành 42/100 nhiệm vụ, việc; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội hoàn thành 20/94 nhiệm vụ, việc; các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh hoàn thành 39/362 nhiệm vụ, việc; các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc hoàn thành 153/419 nhiệm vụ, việc… 

Để đạt được những hiệu quả thực chất và tạo sự chuyển biến mạnh trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, thấm nhuần nội dung Quy định 101 và Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trước hết là Ủy viên Bộ chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, "Cán bộ có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 20/4/2018 về tăng cường trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. 
Thiếu tướng Sa Minh Trắc – nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 2:



Khi cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở đều tự giác nêu gương sáng trong mọi lời nói, hành động, cử chỉ, việc làm thì chẳng những chứng minh được ý thức tận tâm, tận lực với Đảng; khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm "người đầy tớ trung thành” với Dân mà còn trở thành cầu nối quan trọng "thông ý Đảng - tỏ lòng dân”, góp phần củng cố vững chắc niềm tin tuyệt đối của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Trong đó, chú trọng nêu gương trách nhiệm trong công tác, nêu cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc; không và cương quyết chống lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi giải quyết công việc; chống các hiện tượng chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy bằng cấp, chạy thi đua; chống tư tưởng cục bộ, bè phái, lợi ích nhóm… 

Riêng người đứng đầu cơ quan, đơn vị, ngoài những nội dung đó còn yêu cầu phải có năng lực tham gia, quyết định và tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ trong phạm vi trách nhiệm lãnh đạo của mình; có bản lĩnh chính trị vững vàng; năng lực điều hành, tập hợp quần chúng, có khả năng điều hòa, phối hợp trong công tác; khả năng đúc rút kinh nghiệm, tổng kết thực tiễn; phong cách làm việc khoa học, nói đi đôi với làm, sát thực tế, nhạy bén, lắng nghe, dám làm và dám chịu trách nhiệm. 

Việc thực hiện đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nền móng vững chắc xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh trên cả 4 mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. 

Đồng thời, có tác động tích cực, hiệu quả, làm lan tỏa cái hay, cái đẹp, cái tích cực, điển hình và những giá trị chân – thiện – mỹ, vì mục tiêu dân chủ, công bằng, đạo đức và văn minh, vì sự phát triển đi lên của Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung.

Thanh Hương

Các tin khác
Công bố quyết định thành lập và bổ nhiệm Ban Giám đốc Trung tâm Dịch vụ phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Đến tháng 12/2018, tỉnh Yên Bái đã thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm, thu gọn được 404 đầu mối và tổ chức bên trong các cơ quan, đơn vị, bằng 25,39% so với tổng số đầu mối tổ chức, cơ quan, đơn vị năm 2015 (1.591 cơ quan, đơn vị); tinh giản gần 4.000 biên chế, tiết kiệm gần nghìn tỷ đồng bổ sung đầu tư phát triển.

Sản xuất rau sạch bằng phương pháp thủy canh tại xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Dự báo, chủ động trước những khó khăn, thách thức của năm 2018, Thành ủy Yên Bái luôn bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân.

YBĐT - Ngày 30/12, đồng chí Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng lãnh đạo Cục Thú y đã đi kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc tại hai xã Gia Hội và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

 YBĐT - Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019/ Ra mắt Tập đoàn Hòa Bình Minh/ Đánh giá hoạt động Ban chỉ đạo 94 cấp tỉnh năm 2018/  Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở triển khai nhiệm vụ năm 2019... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục