Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái: Phát huy vai trò giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2019 | 8:02:22 AM

YênBái - Năm 2018, Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND), Thường trực HĐND tỉnh, các ban, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức triển khai chương trình giám sát theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Qua giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã kịp thời đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương giải quyết kịp thời các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh.
Qua giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã kịp thời đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương giải quyết kịp thời các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh.

Trong đó, đã tổ chức giám sát 9 chuyên đề, tập trung vào một số lĩnh vực như: giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản (cát, sỏi) làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh; tình hình xử lý ô nhiễm môi trường tại các cơ ở sản xuất, kinh doanh, các khu cụm công nghiệp; việc thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh năm 2018.

Tình hình khắc phục hậu quả thiên tai và thực hiện các dự án tái định cư tập trung, bố trí tái định cư xem ghép khẩn cấp tại các huyện: Trạm Tấu, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ... giám sát, khảo sát thường xuyên hoạt động của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh về việc thực hiện một số chính sách phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2021; chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú; việc thực hiện sáp nhập, đổi tên thôn bản, tổ dân phố tại các địa phương. 

Thực hiện Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; giám sát các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh; giám sát kết quả trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 và Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh. 

Qua giám sát, đến nay, cơ bản các kiến nghị, nghị quyết, kết luận giám sát đều được UBND tỉnh, các ngành, các địa phương tiếp thu, nghiêm túc triển khai thực hiện. Ngoài ra, Thường trực, các ban HĐND tỉnh tham gia các đoàn giám sát của các ủy ban của Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016; việc thực hiện nhà ở đối với người có công với cách mạng; tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế. 

Trong quá trình giám sát, Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện đúng quy trình, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Phối hợp tốt với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện; chú trọng việc giám sát thực địa, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Kết hợp giám sát chuyên đề với giám sát thường xuyên, việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát để nâng cao hiệu quả và tránh trùng địa điểm giám sát cơ sở nhiều lần. 

Qua giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã kịp thời đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương giải quyết kịp thời các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh, đó là những vấn đề liên quan đến việc tăng cường phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư tập trung, bố trí tái định cư khẩn cấp cho các hộ bị ảnh hưởng thiên tai; giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nhất là việc xử lý các kho thuốc bảo vệ thực vật còn tồn lưu; giải quyết những vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát năm 2019, HĐND tỉnh sẽ tập trung giám sát những vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm; trong đó, giám sát 2 chuyên đề về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2018, trọng tâm giám sát vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; giám sát kết quả thực hiện quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; chi trả dịch vụ môi trường rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24/9/2010 và Nghị định số 147/2015/NĐ-CP ngày 2/11/2016 của Chính phủ. 

Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch giám sát năm 2019, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh sẽ xây dựng và tổ chức giám sát chuyên đề theo chương trình, kế hoạch giám sát năm 2019; giám sát các văn bản quy phạm pháp luật; giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; giám sát các vấn đề nảy sinh, bức xúc được nhiều cử tri quan tâm; giám sát hiệu quả thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đức Toàn

Các tin khác

Chiều 23/1, tại Công ty TNHH Unico Global Yên Bái, Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Tết sum vầy” 2019.

Ngày 23/01, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đi thăm, kiểm tra, chúc tết một số cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ trực tết và các đối tượng chính sách, người có công tiêu biểu, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Mù Cang Chải.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Chiều 23/1, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đã tham dự Hội nghị trực tuyến Văn phòng Trung ương Đảng với văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy tổng kết thực hiện nhiệm vụ 2018; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2019. Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đức – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam chúc tết tỉnh Yên Bái.

Chiều ngày 23/1, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam do đồng chí Nguyễn Tiến Đức – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn làm trưởng đoàn đã tới thăm và chúc tết tỉnh Yên Bái. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục