Kỷ niệm 89 năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái (10/2/1930 - 10/2/2019)

Xứng đáng mang tên nhà chí sỹ yêu nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/1/2019 | 1:56:47 PM

YênBái - Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái luôn đoàn kết, anh dũng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trung tâm thương mại Vincom được đầu tư xây dựng trên địa bàn phường. (Ảnh: Thanh Miền)
Trung tâm thương mại Vincom được đầu tư xây dựng trên địa bàn phường. (Ảnh: Thanh Miền)

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám, cùng các địa phương trong thị xã, chính quyền phường Nguyễn Thái Học còn non trẻ phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề quan trọng mang tính cấp bách và lâu dài là: diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. 

Thực hiện Cuộc vận động của Ủy ban cách mạng thị xã là nhường cơm, sẻ áo, quyên góp tiền bạc, thóc gạo, giúp đỡ nhau trong đời sống và sản xuất với khẩu hiệu "Một miếng khi đói bằng một gói khi no; lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Cùng với đó, các lớp bình dân học vụ xóa nạn mù chữ được tổ chức. 

Đầu tháng 7/1946, nhân dân phường Nguyễn Thái Học, cùng với lực lượng vũ trang cách mạng đã tấn công địch ở gò chùa Bách Lẫm, Cường Thịnh, nhân dân đã tích cực quyên góp lương thực, thực phẩm tiếp tế cho bộ đội. 

Qua 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân phường Nguyễn Thái Học tự hào vì góp phần vào thắng lợi chung của tỉnh, của dân tộc trong các chiến dịch giải phóng quê hương, đất nước.

Trong cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ lần thứ nhất, khu phố 5 của phường đã đào được 182 hầm gia đình và 82 hầm công cộng nhằm hạn chế thương vong khi máy bay địch đánh phá. 

Đóng góp vào thắng lợi vĩ đại của cả dân tộc, Đảng bộ và nhân dân khu phố 5 của phường đã có 50 người con ưu tú đã chiến đấu và anh dũng hy sinh trên khắp các mặt trận, 99 người trở về nhưng để lại một phần xương máu ở chiến trường… 

Kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới, phường Nguyễn Thái Học có 57 liệt sỹ, 107 thương binh, tập thể phường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, nhiều cá nhân được tặng huân, huy chương các loại…

Từ khi đất nước hòa bình thống nhất, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, phường Nguyễn Thái Học tập trung cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Từ hoang tàn đổ nát sau chiến tranh, đến nay, bộ mặt phường ngày càng đổi thay theo hướng hiện đại, văn minh. 

Trên 4.500 hộ dân trên địa bàn phường đã cơ bản có kinh tế khá, giàu; hệ thống kết cấu hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm… không ngừng được cải thiện theo hướng chuẩn đô thị văn minh. Phường còn có nhiều bước tiến lớn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, quy hoạch phân vùng, mở rộng hợp tác đầu tư… 

Đồng chí Phạm Quốc Sỹ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nguyễn Thái Học cho biết: "Phát huy truyền thống là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, Đảng ủy, chính quyền phường những năm gần đây đã tập trung cho thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là quan tâm đến gia đình người có công với cách mạng. Năm 2018 vừa qua, 5 gia đình người có công trên địa bàn phường được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở. Vào các dịp lễ, tết, phường còn tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để các gia đình vươn lên ổn định cuộc sống”.

Phát huy, kế thừa truyền thống cách mạng, nỗ lực trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân, trong tương lai, phường Nguyễn Thái Học sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, xây dựng thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong thời kỳ hội nhập, xứng đáng mang tên nhà chí sỹ yêu nước.

Thạch Phong

Các tin khác
Một góc thị xã Yên Bái những năm đầu thế kỷ XX.

Trên mảnh đất Yên Bái, cách đây gần 90 năm đã diễn ra cuộc khởi nghĩa "tiếng vang hoàn cầu" do lãnh tụ Việt Nam Quốc dân đảng Nguyễn Thái Học lãnh đạo. Không phải ngẫu nhiên mà các yếu nhân của tổ chức Việt Nam Quốc dân đảng chọn Yên Bái là nơi khởi sự cho cuộc khởi nghĩa.

Anh Phạm Quang Huyên - Bí thư Chi bộ Bản Chanh, xã Phù Nham (bên phải) trao đổi với một hộ dân trong thôn về kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả có múi.

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ xã, 14/17 chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. 

Ngày 25/1, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 (mở rộng) đánh giá kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2018; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo Hội nghị của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch HĐND tỉnh.

Sáng 25/1, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 (mở rộng) đánh giá kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2018; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục