Hướng tới kỷ niệm 89 năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái (1930 - 2019):

Nơi gìn giữ truyền thống yêu nước cho mọi thế hệ người Việt

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/1/2019 | 9:01:13 AM

YênBái - "Kìa Yên Bái, nọ Nghệ An/ Hai lần khởi nghĩa tiếng vang hoàn cầu” - 2 câu thơ được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong tác phẩm "Lịch sử nước ta” đã nói lên tầm vóc và giá trị lịch sử của cuộc khởi nghĩa Yên Bái. 

Di tích khu mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ hi sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái năm 1930 nằm trong khuôn viên xanh mát bên hồ công viên Yên Hoà, thành phố Yên Bái. Di tích khu mộ Nguyễn Thái Học được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1990, đúng dịp kỷ niệm 60 năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái. 

Khu di tích được thiết kế với kiến trúc vừa mang tính hiện đại vừa giữ nét truyền thống. Bao quanh phần mộ của Nguyễn Thái Học và các chiến sĩ là 17 trụ cột to, tròn, biểu tượng cho 17 anh hùng nghĩa sỹ đã hi sinh trong cuộc khởi nghĩa. 17 cột này được nối với nhau bằng một vòng tròn khuyết dang dở biểu hiện sự thất bại, không vẹn toàn, sự khiếm khuyết của tổ chức Việt Nam Quốc dân đảng với phương châm hành động "Không thành công cũng thành nhân”.

Tiêu biểu cho tinh thần chống thực dân Pháp xâm lược, cách đây 89 năm, Cuộc khởi nghĩa Yên Bái do Nguyễn Thái Học cùng các cộng sự tổ chức chỉ xảy ra trong vài tiếng đồng hồ nhưng đã gây "tiếng vang hoàn cầu”, ghi dấu son chói lọi trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta những năm đầu thế kỷ XX. 

Tấm gương hy sinh bất khuất của Nguyễn Thái Học cùng các cộng sự của ông đã trở thành huyền thoại, động viên, cổ vũ mạnh mẽ các thế hệ thanh niên yêu nước sau này trong cuộc đấu tranh gian khổ, ác liệt lâu dài vì độc lập và tự do của Tổ quốc. Nhà thơ nước Pháp Louis Aragong đã từng viết:"Yên Bái/ Đây là điều nhắc nhở ta rằng/ Không thể bịt miệng một dân tộc, mà người ta không thể khuất phục bằng lưỡi kiếm của đao phủ”.

Thể theo nguyên vọng của nhân dân và tầm vóc ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Yên Bái, mới đây, tỉnh Yên Bái đã quyết định đầu tư xây dựng Dự án Tu bổ, tôn tạo, mở rộng di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái. Đây là một trong 10 công trình trọng điểm của tỉnh. 

Việc tu bổ, tôn tạo, mở rộng di tích mộ Nguyễn Thái Học và các chiến sỹ hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Yên Bái sẽ tạo nên một quần thể di tích liên hoàn, tạo không gian lý tưởng, thuận tiện cho mọi người dân đến chiêm bái, là địa chỉ tham quan của khách du lịch khi đến Yên Bái, là nơi tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, góp phần phát huy giá trị của di tích.

"Kìa Yên Bái, nọ Nghệ An/ Hai lần khởi nghĩa tiếng vang hoàn cầu” - 2 câu thơ được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong tác phẩm "Lịch sử nước ta” đã nói lên tầm vóc và giá trị lịch sử của cuộc khởi nghĩa Yên Bái. Toàn dân Việt Nam, các thế hệ người dân Yên Bái nói riêng, người dân Việt Nam nói chung nguyện kế thừa, gìn giữ và phát huy những giá trị di sản tinh thần của cha ông để lại, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh, phát triển.

Thu Trang-Mạnh Cường

 


Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thường trực Ban Bí thu Trần Quốc Vượng trao giải A cho tác giả và nhóm tác giả.

Tối 25-1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ 3 năm 2018.

Chiều 25/1, UBND tỉnh Yên Bái và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Giao ban báo chí quý IV năm 2018. 


Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên (bên phải) thăm mô hình trồng cây ăn quả tại xã Hưng Thịnh.

Năm 2018 qua đi ghi dấu thêm những thành công, thắng lợi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trấn Yên. Những kết quả đó chính là động lực, tiền đề tiếp thêm khí thế để huyện Trấn Yên tiếp tục hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019.

Toàn cảnh khu di tích lịch sử lăng mộ Nguyễn Thái Học và các cộng sự của ông. (Ảnh: Thanh Miền)

Trước cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám năm 1945, đã nổ ra nhiều cuộc đấu tranh, nhiều cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta tấn công vào bộ máy thống trị của thực dân Pháp. Hầu hết các cuộc khởi nghĩa đó đều bị dìm trong biển máu. Cuộc Khởi nghĩa Yên Bái của tổ chức Việt Nam Quốc dân đảng do lãnh tụ Nguyễn Thái Học lãnh đạo không nằm ngoài những cuộc khởi nghĩa bi tráng ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục