Đưa tâm nguyện của cử tri và nhân dân đến nghị trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2019 | 3:35:14 PM

YênBái - Còn nhớ, trong một kỳ họp gần đây, phát biểu tham luận tại hội trường, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái thẳng thắn: "Các đại biểu đã phát biểu rồi, hoặc trùng ý kiến phát biểu trước thì thôi không phát biểu nữa, dành thời gian cho các đại biểu khác phát biểu”.

Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái thảo luận tại tổ đại biểu Quốc hội.
Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái thảo luận tại tổ đại biểu Quốc hội.

Có lẽ, những ý kiến như vậy đã giúp Quốc hội đã có những đổi mới trong hoạt động của kỳ họp. Các đại biểu, trong đó có đại biểu tỉnh Yên Bái, có nhiều dịp hơn để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của cử tri và phát biểu tham gia vào các vấn đề quan trọng của đất nước. 

Và cũng thẳng thắn, trách nhiệm nên khi tham gia ý kiến vào Luật Đầu tư công tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua, đồng chí Dương Văn Thống cho rằng, địa phương nào cũng thích dự án khẩn cấp, nhưng nếu có trách nhiệm với quốc gia thì việc xây dựng luật này phải làm hết sức chặt chẽ. 

"Do chúng ta đánh giá, đánh giá đúng, khẩn cấp thật thì làm ngay, không thì phải làm theo quy trình thông thường thôi!” - đồng chí Dương Văn Thống phát biểu. 

Mỗi năm, hai kỳ họp Quốc hội diễn ra theo luật định. Thời gian làm việc của mỗi kỳ họp giờ chỉ còn 21, 22 ngày nhưng diễn ra thực sự hiệu quả. 

Trong phiên thảo luận tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhận định: "Năm nay, kinh tế nông nghiệp có bước phát triển vượt bậc, làm cho xã hội ổn định, đời sống nhân dân được cải thiện; an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo có những chuyển biến rõ rệt”. 

Từng qua lại kiểm tra tình hình và động viên người dân Yên Bái - nơi phải hứng chịu sự tàn phá của thiên tai, đại biểu đề nghị: "Những tác động môi trường và biến đổi khí hậu đang diễn ra phức tạp, trong đó có hiện tượng thời tiết cực đoan gây lũ ống, lũ quét ở miền núi. Đề nghị cần có sự đầu tư hệ thống cảnh báo hiện tượng thời tiết cực đoan, sớm chủ động các biện pháp phòng tránh cho nhân dân”. 

Sâu sát thực tế, gần gũi nhân dân nên đại biểu Quốc hội tỉnh đã nắm chắc, hiểu sâu và khái quát những nội dung quan trọng để thông tin, tranh luận ở diễn đàn hai kỳ họp Quốc hội trong năm. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Vân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Yên tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Chăn nuôi cho rằng: "Việc quản lý thức ăn chăn nuôi vẫn còn sự chồng chéo. Các chế tài xử phạt trong nhiều trường hợp vi phạm chưa đủ mạnh để đủ sức răn đe. Do đó người sản xuất, kinh doanh sẽ chạy theo lợi nhuận, lợi ích kinh tế mà vi phạm, trong đó có vi phạm sử dụng chất cấm”. 



Đồng chí Đinh Đăng Luận - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái thực hiện chất vấn trực tuyến Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tham gia ý kiến vào Luật Giáo dục (sửa đổi), đại biểu Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng, việc thành lập trường phổ thông dân tộc bán trú chỉ có thể thành lập ở xã đặc biệt khó khăn là không đúng và đề nghị Quốc hội nghiên cứu, xem xét và không áp dụng chính sách nội trú, bán trú theo tiêu chí ba khu vực.

Đại biểu Triệu Thị Huyền - cô giáo ở xã Tú Lệ (Văn Chấn) sống trong những khó khăn của người dân vùng cao đã thấm thía và thấy hết giá trị của những chính sách của Nhà nước dành cho vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Qua nắm bắt tâm tư cử tri miền Tây của tỉnh, cùng với đề nghị quan tâm, hàng năm cân đối, bố trí đủ nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ, đại biểu Huyền đề nghị Chính phủ đầu tư để tỉnh Yên Bái sớm thực hiện dự án nối thị xã Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Qua đó tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh, các vùng kinh tế. Đề nghị của đại biểu Triệu Thị Huyền của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh, bổ sung tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tâm nguyện chính đáng của cử tri và nhân dân đã đến với nghị trường nhờ những người đại diện mà họ đặt niềm tin. Mùa xuân, niềm tin ấy sẽ nhân lên, tiếp thêm nhiệt huyết, trách nhiệm cho mỗi đại biểu Quốc hội và trở thành động lực để đại biểu thực hiện tốt lời hứa, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Quang Tuấn

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao quyết định phong quân hàm Đại tướng và tặng hoa chúc mừng các đồng chí Tô Lâm, Lương Cường.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an được thăng cấp bậc hàm lên Đại tướng; Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam được thăng quân hàm lên Đại tướng.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Đức Hoan tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Cúc, thôn Ngòi Bang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

Sáng 29/1, đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm kiểm tra công tác chuẩn bị Tết, chúc Tết một số cơ quan, đơn vị và thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện Yên Bình.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình  - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà tết Cổng Thông tin điện tử tỉnh.

Ngày 29/1, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc tết các đơn vị: Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Bệnh viện Tâm thần tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái.

Đồng chí Nông Văn Lịnh - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh và lãnh đạo huyện Lục Yên thăm và tặng quà tết cho các hộ nghèo xã Lâm Thượng

Ngày 29/1, đồng chí Nông Văn Lịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh đã đến thăm và tặng 40 suất quà tết cho các hộ nghèo xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục