Yên Bái: Chú trọng chất lượng, hiệu quả hoạt động đội ngũ báo cáo viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2019 | 8:27:36 AM

YênBái - Năm 2018, cùng các lĩnh vực công tác tuyên giáo, công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên (BCV) đã góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu ở điểm cầu Yên Bái tại Hội nghị trực tuyến báo cáo viên Trung ương tháng 1/2019.
Các đại biểu ở điểm cầu Yên Bái tại Hội nghị trực tuyến báo cáo viên Trung ương tháng 1/2019.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo đã chủ động tham mưu, xây dựng khung chuyên đề chính hội nghị BCV gồm 2 nội dung: tình hình thời sự trong nước và quốc tế; báo cáo chuyên đề cung cấp các thông tin lý luận, thực tiễn, những vấn đề phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm; nội dung thiết thực, kịp thời và phù hợp với đối tượng người nghe; bảo đảm sự cân đối giữa nội dung cơ bản, chiến lược và tính thời sự; nội dung có tính định hướng, đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị và phản động; tập trung tham mưu và lựa chọn được những BCV có chất lượng thông tin tại các hội nghị. 

Hàng tháng, trên cơ sở khung chuyên đề chính, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đề xuất của đội ngũ BCV Tỉnh ủy, nội dung hội nghị BCV năm 2018 đã đảm bảo tuyên truyền kịp thời các sự kiện quan trọng trong nước, quốc tế, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các lĩnh vực được dư luận quan tâm. Hình thức triển khai, tổ chức hội nghị BCV có nhiều đổi mới, trong đó, đã triển khai nhiều điểm cầu hội nghị trực tuyến BCV trung ương tới 100% các huyện, thị, thành ủy. 

Năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 10 hội nghị BCV tại tỉnh với 22 chuyên đề, trong đó, có 5 hội nghị BCV Tỉnh ủy và 5 hội nghị BCV trung ương bằng hình thức trực tuyến với 6.500 đại biểu tham dự. Công tác quản lý, nắm bắt thông tin phản hồi từ đội ngũ BCV Tỉnh ủy tiếp tục được đổi mới, việc siết chặt kỷ cương, nề nếp tại các hội nghị đã phần nào khắc phục được tình trạng BCV không tham dự đầy đủ hội nghị. 

Bên cạnh đó, Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo đã chủ động nắm bắt thông tin phản hồi, những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm để tham mưu cho định hướng kịp thời. Đồng thời, cung cấp 840 bản Thông tin Công tác tuyên giáo làm tài liệu tham khảo phục vụ đội ngũ BCV Tỉnh ủy, 6.480 cuốn tài liệu tuyên giáo cơ sở. Nội dung các loại tài liệu đảm bảo tính cân đối giữa các mục, thông tin luôn được cập nhập kịp thời theo chỉ đạo của trung ương, Tỉnh ủy. 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động BCV trên địa bàn tỉnh cũng còn một số hạn chế nhất định: chất lượng, nội dung tuyên truyền miệng chưa đáp ứng nhu cầu và trình độ ngày càng cao của nhân dân; tính định hướng, thuyết phục chưa cao; chủ yếu tuyên truyền một chiều từ trên xuống; việc chủ động lắng nghe, đối thoại còn hạn chế. Công tác nắm bắt tư tưởng, tâm trạng xã hội có lúc, có nơi chưa kịp thời. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng ở một số nơi chưa tạo được chuyển biến tích cực, rõ nét trong Đảng và xã hội; chưa góp phần ngăn chặn và đẩy lùi có hiệu quả những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động BCV, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, các cấp ủy đảng, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm lãnh đạo xây dựng, quản lý và chỉ đạo hoạt động của đội ngũ BCV, tuyên truyền viên của ngành, cấp và đơn vị mình, phát huy vai trò của đội ngũ BCV, tuyên truyền viên, ưu thế của công tác tuyên truyền miệng trên mặt trận tư tưởng. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của đội ngũ BCV, tuyên truyền viên theo hướng kịp thời, nhanh nhạy, bám sát cơ sở, bám sát thực tiễn; xác định đây là một tiêu chuẩn để đánh giá năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, chất lượng công tác của các cấp ủy, tổ chức đảng. 

Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị cần tăng cường đối thoại; trao đổi, nắm bắt và xử lý thông tin. Đồng thời, đề cao vai trò gương mẫu trong công tác tuyên truyền miệng, định hướng thông tin ngay tại địa phương, đơn vị mình.

Anh Dũng

Tags Yên Bái báo cáo viên

Các tin khác
Lãnh đạo huyện trao đổi với đại biểu HĐND bên lề kỳ họp cuối năm. (Ảnh MQ)

Thời gian qua, chất lượng hoạt động của HĐND huyện Văn Yên ngày càng được nâng lên, bảo đảm dân chủ, thiết thực và hiệu quả. Các nghị quyết của HĐND đã quán triệt đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Cách đây 55 năm, Trung đoàn Không quân tiêm kích 921 đã được thành lập, đây là Trung đoàn Không quân tiêm kích đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam, nay thuộc biên chế Sư đoàn Không quân 371 – đơn vị đã góp sức không nhỏ trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước với trên 200 trận, bắn rơi 137 máy bay của Mỹ gồm 14 kiểu loại, trong đó có cả máy bay ném bom chiến lược B-52…

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ thăm và tặng quà cụ Lường Thị Túi tròn 100 tuổi, thôn Ao Sen 1, phường Tân An.

Ngày 30/1, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã đi kiểm tra, thăm và chúc tết các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết, đồng bào các dân tộc, các gia đình chính sách tại thị xã Nghĩa Lộ. 

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sáng 30/1, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi thăm, kiểm tra, chúc tết một số đơn vị làm nhiệm vụ trực tết gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục