Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV vừa được trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, sáng nay (9/5) đánh giá, mặc dù Bộ GTVT, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, biện pháp quản lý để từng bước kiềm chế tai nạn giao thông, tuy nhiên qua thực tế và phản ánh của cử tri cho thấy, tình hình này vẫn chưa được kiềm chế hiệu quả, tai nạn giao thông thường tăng rất mạnh trong mỗi kỳ nghỉ lễ, tết.
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải.
"Đặc biệt, trong thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, rượu bia, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm đã được quy định tại Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ làm cử tri rất hoang mang, lo lắng khi tham gia giao thông” – bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện nói.
Để đảm an toàn cho hành khách trên xe, tại khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc tối đa đối với mỗi lái xe ô tô là không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên theo phản ánh của cử tri, hiện tượng người lái xe làm việc vượt quá thời gian quy định, lái xe đường dài trong suốt nhiều giờ liên tục không được nghỉ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao diễn ra khá phổ biến.
"Tuy nhiên, hiện tượng này ít bị các cơ quan kiểm tra, xử lý do thiếu thiết bị theo dõi, giám sát, đây cũng là nguyên nhân gây nên một số vụ TNGT kinh hoàng trong thời gian qua” – báo cáo nhấn mạnh.
Do đó, cử tri mong muốn Chính phủ tiếp tục tổng kết, đánh giá sớm tìm những giải pháp thực sự mạnh, hiệu quả để kiềm chế TNGT như: sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm theo hướng tăng mức xử lý với những người điều khiển phương tiện để đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật; tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm tại các cơ sở đào tạo lái xe; công tác tuyển dụng lái xe, quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, về thời gian làm việc của người lái xe ô tô,...
Nhấn mạnh nên lựa chọn vấn đề bức xúc để Quốc hội ra Nghị quyết yêu cầu giải quyết trong khi chưa kịp sửa các luật liên quan, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng "nóng” nhất vẫn là an toàn giao thông.
Theo báo cáo những năm qua có giảm về số vụ, số người chết nhưng tình trạng tài xế sử dụng ma tuý, rượu, bia dẫn tới nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Điều này đòi hỏi cần xử lý quyết liệt và Quốc hội có thể ra nghị quyết.
"Ví dụ sử dụng ma tuý khi lái xe thì có thể tước bằng vĩnh viễn, hay uống rượu, bia gây tai nạn thì phải tước bằng, chịu trách nhiệm hình sự thì mới nghiêm được. Xử phạt như hiện nay thì rất khó. Quốc hội nên lựa chọn một số vấn đề nóng bỏng để ra nghị quyết coi như quy định có thể áp dụng ngay” – ông Phùng Quốc Hiển nêu ý kiến.
(Theo VOV)