Tòa án nhân dân tỉnh: Hoàn thành sớm kế hoạch thực hiện Chương trình hành động 144

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/9/2019 | 8:10:03 AM

YênBái - Thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ năm 2019, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các mặt công tác.

Đồng chí Phan Văn Tiến - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh trao ti vi cho hộ nghèo xã Phúc Lợi.
Đồng chí Phan Văn Tiến - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh trao ti vi cho hộ nghèo xã Phúc Lợi.

Trong lĩnh vực chuyên môn, 100% vụ, việc, các bản án, quyết định của TAND được xét xử và ban hành trong thời hạn luật định với tỷ lệ giải quyết đạt 83,7%; tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự, vụ, việc dân sự và các yêu cầu áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 

TAND tỉnh đã tổ chức 118 phiên tòa rút kinh nghiệm (vượt chỉ tiêu được giao sớm 3 tháng); đăng tải công khai 653 bản án trên Trang thông tin điện tử của TAND; kiểm tra 2.320 hồ sơ các loại nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục, rút kinh nghiệm những sai sót trong quá trình giải quyết, xét xử các loại vụ án. 

Đặc biệt, TAND tỉnh đã hoàn thành báo cáo đánh giá 3 năm kết quả thụ lý, giải quyết và xét xử các loại vụ, việc tranh chấp dân sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và xử lý vi phạm hành chính tại Tòa án; đồng thời, tìm ra nguyên nhân và đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo đạt hiệu quả.

Thực hiện nhiệm vụ Tỉnh ủy giao giúp đỡ 50 hộ nghèo của xã Phúc Lợi (huyện Lục Yên) thoát nghèo và làm một công trình phúc lợi, đến nay, TAND tỉnh đã hoàn thành và là một trong những đơn vị đi đầu hoàn thành sớm và tốt nhất nhiệm vụ này.

 Đồng chí Phan Văn Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: "Ngay sau khi nhận được nhiệm vụ của tỉnh giao, TAND tỉnh đã tổ chức họp Ban Cán sự Đảng mở rộng để quán triệt, triển khai và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đồng chí lãnh đạo các tòa, phòng để tổ chức thực hiện; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy xã Phúc Lợi chỉ đạo rà soát, thống kê, lập danh sách các hộ nghèo để làm rõ các nội dung: tình trạng hiện tại của hộ nghèo; khả năng thoát nghèo; điều kiện hỗ trợ thoát nghèo để bàn phương thức giúp đỡ, hỗ trợ 50 hộ nghèo theo danh sách rà soát; thống nhất lựa chọn công trình nhà vệ sinh Trường Mầm non Phúc Lợi (phân hiệu Thuồng Ngoài) là công trình phúc lợi để TAND hỗ trợ kinh phí làm”. 

Hàng tháng, lãnh đạo TAND tỉnh và lãnh đạo các tòa, phòng thuộc TAND tỉnh đều bố trí 2 buổi xuống làm việc và dự họp cùng chi bộ thôn và Đảng ủy xã Phúc Lợi để kịp thời nắm bắt tình hình và tranh thủ tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân. Để có nguồn kinh phí hỗ trợ các hộ nghèo, TAND tỉnh đã phát động, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, người lao động của TAND hai cấp; đồng thời, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo với tinh thần cao nhất. 

Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, cá nhân đồng chí Chánh án TAND tỉnh đã ủng hộ 8 triệu đồng; các đồng chí: Phó Chánh án TAND, trưởng, phó các phòng chuyên môn và thẩm phán ủng hộ ít nhất từ 1 triệu đồng trở lên. Các cán bộ, nhân viên của TAND hai cấp trung bình ủng hộ từ 200 nghìn đồng trở lên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động "lá lành đùm lá rách”, kết thúc đợt vận động, TAND tỉnh đã vận động được trên 240 triệu đồng. 

Ngoài ra, TAND tỉnh còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thêm một số cơ quan, đơn vị, đoàn viên thanh niên trong ngành ủng hộ bằng hiện vật với giá trị hàng chục triệu đồng như: Chi đoàn TAND tỉnh tặng Trường Mầm non xã Phúc Lợi (phân hiệu Thuồng Ngoài) 1 tủ lạnh và đồ chơi cho các bé, tổng trị giá hơn 6 triệu đồng; Chi đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Cục Pháp chế và Cải cách tư pháp (Bộ Công an) tặng đồ dùng, đồ chơi cho Trường Mầm non xã Phúc Lợi (phân hiệu Thuồng Ngoài) trị giá hơn 5 triệu đồng; Qũy Bảo trợ trẻ em Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Trường Tiểu học Phúc Lợi 238 suất sữa cho 238 em học sinh uống trong thời gian 3 tháng; Đoàn Luật sư Hà Nội tặng hơn 200 bộ quần áo trị giá 10 triệu đồng. 

Ngày 28/8, lãnh đạo TAND tỉnh và các đơn vị tòa, phòng được phân công giúp đỡ các hộ nghèo, Chi đoàn TAND tỉnh đã lên trao quà, vốn, hiện vật hỗ trợ 50 hộ nghèo của xã Phúc Lợi và tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng công trình nhà vệ sinh của Trường Mầm non Phúc Lợi (phân hiệu Thuồng Ngoài) với tổng kinh phí hơn 240 triệu đồng. 

Ông Đặng Văn Dụy ở thôn 4 Vàn được nhận 3,5 triệu đồng tiền hỗ trợ mua lợn giống chia sẻ: "Tôi rất vui và phấn khởi đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự giúp đỡ của TAND tỉnh. Tôi sẽ cố gắng lao động, phát triển chăn nuôi, sản xuất để phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Bà Phùng Thị Loan - Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lợi khẳng định: "Từ những hỗ trợ thiết thực của TAND tỉnh đã giúp cho các hộ nghèo trong xã có thêm động lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Hầu hết các hộ đều ý thức được những hỗ trợ ban đầu này không chỉ giúp gia đình giải quyết khó khăn trước mắt mà còn là sự mong đợi, kỳ vọng, tin tưởng của các cấp, các ngành vào sự nỗ lực vươn lên của các hộ gia đình nên đã có nhiều chuyển biến trong tư duy lao động, sản xuất. Đặc biệt, sự quan tâm, giúp đỡ của TAND tỉnh đã giúp cho địa phương đẩy nhanh kế hoạch giảm nghèo bền vững, góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới”. 

Những kết quả đã đạt được và cách làm sáng tạo của cán bộ, đảng viên TAND hai cấp tỉnh Yên Bái trong thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy đã và đang góp phần tích cực cùng các cấp, các ngành trong tỉnh hoàn thành sớm các chỉ tiêu, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã đề ra. 

Hồng Oanh

Tags Tòa án nhân dân tỉnh kế hoạch thực hiện Chương trình hành động 144 Yên Bái

Các tin khác

Sáng 23/9, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị về công tác cán bộ giới thiệu nhân sự bổ sung Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; giới thiệu nhân sự đề nghị bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy và tiếp tục thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ.

Ông Phạm Minh Chính trao quyết định chuẩn y cho ông Nguyễn Hữu Đông, tân Bí thư tỉnh ủy Sơn La, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ngày 22/9, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cùng Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La và công bố Quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Sơn La đối với ông Nguyễn Hữu Đông.

Cách đây 74 năm, ngày 23/9/1945, thực dân Pháp nổ súng tấn công Sài Gòn, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược nước ta lần thứ hai. Như vậy là chỉ 21 ngày sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập vào ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nhân dân Nam Bộ lại phải tiếp tục cầm súng đứng lên chiến đấu.

Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019/ Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 7/ Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo tại huyện Mù Cang Chải/ Hội nghị cán bộ chủ chốt rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ... là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục